Pháp luật

Nguyên Thượng tá Công an lừa đảo chiếm đoạt hơn 24 tỉ đồng

Ngày 22/4, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Y Tuyến Ksơr (SN 1970, trú tại TDP 7, phường Tân Lập, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2012 đến tháng 4/2014, Y Tuyến Ksơr giữ chức vụ Phó trưởng phòng Kỹ thuật nghiệp vụ (PA71) Công an tỉnh Đắk Lắk; từ tháng 5/2014 đến tháng 8/2016 là Thượng tá và giữ chức vụ Phó trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an tỉnh Đắk Lắk.

Mặc dù không có khả năng xin cho người khác được vào học tại các trường của ngành công an, vào công tác trong ngành công an hoặc xin chuyển công tác từ đơn vị này qua đơn vị khác nhưng Y Tuyến Ksơr đã đưa ra thông tin gian dối là bản thân quen biết với lãnh đạo Bộ Công an nên có khả năng xin vào học tại trường văn hóa 3 của Bộ Công an tại TP.Buôn Ma Thuột và vào làm việc trong lực lượng Công an các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Khánh Hòa, Công an PCCC tỉnh Đắk Lắk; chuyển vào chuyên nghiệp trong lực lượng Công an nhân dân và chuyển công tác từ đơn vị này qua đơn vị khác.

Đồng thời, Y Tuyến còn giới thiệu bản thân mang cấp hàm Thượng tá và lấy danh nghĩa Phó trưởng phòng PA71, Phó trưởng phòng PC64 Công an tỉnh Đắk Lắk để những người bị hại tin tưởng giao tiền rồi chiếm đoạt.

Số tiền nhận được từ các bị hại Y Tuyến sử dụng một phần để trả nợ cho những người mà Y Tuyến đã nhận tiền, nợ tiền trước đó và phần còn lại sử dụng vào mục đích cá nhân; còn các hồ sơ liên quan đến xin việc, xin đi học thì Y Tuyến đem đi tiêu hủy.

Bị cáo Y Tuyến tại phiên tòa

Bằng với thủ đoạn trên, Y Tuyến đã chiếm đoạt của 62 nạn nhân ở nhiều tỉnh, thành với tổng số tiền là 24.324.000.000 đồng. Trước đó, tại phiên xét xử sơ thẩm TAND tỉnh Đắk Lắk đã tuyên bị cáo Y Tuyến mức án chung thân, đồng thời buộc phải hoàn trả lại số tiền đã chiếm đoạt hơn 24,3 tỷ đồng cho các bị hại.

Sau đó, 29 bị hại của vụ án có đơn kháng cáo cho rằng, trong vụ án HĐXX sơ thẩm đã bỏ lọt tội phạm, cũng như làm rõ việc số tiền hơn 24,3 tỷ đồng chiếm đoạt của các bị hại đang ở đâu; làm rõ việc cá nhân Y Tuyến Ksơr có dấu hiệu của việc tẩu tán tài sản cho vợ và con; làm rõ một số tài sản như nhà cửa, ô tô… của ông Y Tuyến cùng vợ. Cá nhân Y Tuyến cũng có đơn kháng cáo đề nghị xin giảm nhẹ hình phạt tù để có thời gian cải tại tốt, hoàn lương để khắc phục trả tiền cho các bị hại.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX cho rằng kháng cáo bị hại là không có căn cứ để xem xét. Còn đối với lời khai của bị cáo Y Tuyến nói đưa tiền cho 44 quan chức Công an tỉnh Đắk Lắk, HĐXX sẽ đề nghị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk làm rõ.

Kết thúc phiên tòa HĐXX tuyên y án chung thân đối với Y Tuyến Ksor, buộc trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt để trả lại cho các bị hại.

Tác giả: Nguyễn Lê

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP