Đẹp

Nguyên nhân nào khiến môi bị nứt nẻ?

Bạn thấy mình thường xuyên tiếp xúc với các loại son dưỡng môi? Bạn tự hỏi rằng tại sao môi mình lại nứt nẻ?

(Ảnh: MediBuddy)

(SPL)-Bạn thấy mình thường xuyên tiếp xúc với các loại son dưỡng môi? Bạn tự hỏi rằng tại sao môi mình lại nứt nẻ?

Rất có thể bạn đang cảm thấy rất khó chịu với đôi môi nứt nẻ và đột nhiên cảm thấy rất cần loại son dưỡng môi. Giữ ẩm cho đôi môi của bạn bằng một loại dầu dưỡng hoặc kem dưỡng da sẽ hữu ích, nhưng cách tốt nhất để giải quyết vấn đề là đi vào gốc rễ của vấn đề. Nếu bạn cảm thấy chán ngấy với việc luôn tìm đến son dưỡng, bạn đã đến đúng nơi.

Môi nứt nẻ có thể xảy ra với tất cả mọi người, tuy nhiên nếu bạn thường xuyên bị nứt nẻ môi thì đó có thể là dấu hiệu của chế độ ăn uống thiếu chất hoặc của một tình trạng nào đó, chẳng hạn như mất nước. "Việc thiếu các tuyến dầu trong môi của bạn cũng có thể là một yếu tố và điều này có thể trở nên tồi tệ hơn khi sử dụng một số loại son môi vì chúng có chứa các chất hóa học mạnh" cô nói thêm. "Nhiều người trong chúng ta không uống đủ nước hoặc ăn không đủ rau quả tươi, chứa nhiều chất lỏng nên môi dễ mất nước dẫn đến nứt nẻ". Theo một nghiên cứu năm 2016 trên tạp chí Nuclear Medicine and Molecular Imaging, bệnh tuyến giáp cũng có thể dẫn đến khô miệng, hoặc chứng khô miệng và nứt nẻ môi trong khoảng một nửa số trường hợp.

Sự thiếu hụt vitamin B12 cũng có thể dẫn đến môi nứt nẻ mãn tính.

Làm thế nào để chữa nứt môi

(Ảnh: Epainassist)

Nếu đó là do thời tiết lạnh, gió hoặc khô, thì một số loại dầu dưỡng và thuốc mỡ có thể giúp bảo vệ môi. Bước đầu tiên là đảm bảo rằng bạn không bị mất nước. Khi bạn đã tăng lượng nước uống vào, hãy bắt đầu tìm kiếm một loại son dưỡng môi tốt. Carslaw khuyến nghị một loại son dưỡng môi nhẹ nhàng, không gây kích ứng, không có mùi thơm.

Nhưng trong nhiều trường hợp, những hợp chất này mang lại cảm giác nhẹ nhõm ngay lập tức trên môi nhưng không thực sự giúp ích cho chức năng rào cản. Và trong một số trường hợp, chúng có thể trở thành chất gây kích ứng và thậm chí làm tình trạng khô da trở nên trầm trọng hơn. Chọn một loại son dưỡng môi có thành phần tự nhiên và không thêm cồn hoặc nước hoa. Các thành phần tốt cần tìm bao gồm lanolin, vitamin E, sáp ong, sáp hạnh nhân, dầu hạt nho, dầu jojoba và axit hyaluronic.

Làm sao để hạn chế bị nứt môi

(Ảnh: Medical News Today)

Cách tốt nhất để ngăn ngừa môi nứt nẻ là tìm hiểu nguyên nhân gây ra chúng ngay từ đầu. Nếu bạn nghĩ rằng mình bị nứt nẻ môi mãn tính, hãy đến gặp bác sĩ, bác sĩ có thể kê đơn thuốc.

Nếu môi nứt nẻ của bạn ít nghiêm trọng hơn, bạn có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa đơn giản.

Đảm bảo rằng không khí trong nhà của bạn không quá khô. Sử dụng máy tạo độ ẩm có thể giúp bổ sung độ ẩm trong không khí nếu bạn sống ở vùng có khí hậu khô hoặc thường xuyên sử dụng máy điều hòa không khí vào mùa hè.

Bạn có thể ngăn ngừa môi nứt nẻ bằng cách ngậm nước suốt cả ngày. Cố gắng uống nước bất cứ khi nào bạn cảm thấy khát và bổ sung nước sau khi tập luyện mệt mỏi.

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh với trái cây, rau quả và thực phẩm chứa vitamin B cũng có thể giúp ngăn ngừa khô môi.

Tác giả: Quốc Thành

Nguồn tin: sao.baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP