Thể thao

Người hùng Thường Châu và hành trình chiến thắng chấn thương

Những chấn thương liên tiếp đã khiến sự nghiệp của Phan Văn Đức nhiều lần bị gián đoạn trước khi anh trở lại mạnh mẽ ở mùa giải năm nay

VCK U23 châu Á đã thay đổi vai trò cũng như vị thế của Văn Đức. Ảnh Getty Images..jpg

Tiền vệ Phan Văn Đức được đánh giá là “của hiếm” của bóng đá Việt Nam sau thành công tại giải U23 châu Á 2018 (tổ chức tại Thường Châu, Trung Quốc). Mặc dù vậy, những chấn thương liên tiếp đã khiến sự nghiệp của cầu thủ xứ Nghệ nhiều lần bị gián đoạn trước khi anh trở lại mạnh mẽ ở mùa giải năm nay.

“Đôi chân pha lê” trở lại

Tại Vòng chung kết U23 châu Á 2018, Phan Văn Đức nổi lên như một hiện tượng bên hành lang cánh trái. Anh chơi năng nổ, hiệu quả, trở thành mũi khoan cực kỳ lợi hại trong sơ đồ chiến thuật của HLV Park Hang-seo. Những tưởng với nền tảng từ những gì đã thể hiện ở Thường Châu, cầu thủ xứ Nghệ sẽ nhanh chóng vươn lên top ngôi sao hàng đầu bóng đá Việt Nam.

Tuy nhiên, chấn thương liên tiếp đã khiến chàng tiền vệ sinh năm 1996 bỏ lỡ nhiều giải đấu quan trọng như ASIAD 2018, Asian Cup 2019 hay các trận đấu tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á trong năm 2019. Đặc biệt, hồi giữa mùa giải 2019, anh dính chấn thương đứt dây chằng, phải sang Singapore phẫu thuật và nghỉ thi đấu tới tận đầu mùa giải năm nay.

Hỏi Đức có biết vì sao anh hay chấn thương? Tiền vệ người Nghệ An chỉ cười và nói: “Chắc có lẽ do sức chiến đấu của cơ thể tôi tại các thời điểm khác nhau nhưng mỗi khi vào sân thì luôn chiến đấu hết mình, không ngại va chạm nên lâu dần dẫn tới các tổn thương”.

Bình luận viên Vũ Quang Huy cũng có chung quan điểm. Theo ông Huy, Văn Đức mỏng người và cách chơi đâm lao của anh sẽ chịu nhiều va đập, dễ chấn thương hơn so với các cầu thủ khác.

Dù liên tiếp dính chấn thương, phải nghỉ thi đấu nhưng Đức cho biết anh chưa bao giờ cảm thấy chán nản. Ngược lại, anh luôn giữ tinh thần lạc quan khiến khả năng hồi phục cũng tốt hơn.

“Phải thừa nhận cũng có lúc chán nản. Nhưng tôi cố gắng giữ tinh thần tốt nhất, chưa bao giờ có suy nghĩ bỏ cuộc. Tôi cũng được thày Park, thày Choi (bác sĩ Choi Ju-Young) liên tục thăm hỏi và có những hướng dẫn cần thiết trong điều trị. Ngoài ra, gia đình, đặc biệt là vợ giúp tôi có thêm động lực để vượt qua giai đoạn chấn thương”.

Đứt dây chằng đầu gối là một chấn thương phức tạp, Tuấn Anh (HAGL) đã mất vài năm mới có thể thi đấu trở lại. Đình Trọng (Hà Nội FC) cũng chưa thể xác định ngày tái xuất dù phẫu thuật trước Văn Đức. Chính bởi vậy, tiền vệ quê Yên Thành cảm thấy may mắn vì hiện tại gần như đã hồi phục được khoảng 90% thể lực cũng như phong độ.

“Sau thời gian dài ngồi ngoài, được chạy trên sân là cảm giác rất khó tả. Ngoài may mắn thì tôi cho rằng niềm tin cũng rất quan trọng, tôi tin mình sẽ chiến thắng và cuối cùng đã làm được. Hiện tại, tuy đã tái xuất nhưng tôi vẫn duy trì tập luyện tăng cường để sớm đạt phong độ tốt nhất để không chỉ đóng góp cho CLB SLNA mà còn có cơ hội cống hiến dưới màu áo đội tuyển quốc gia”, Đức bộc bạch.

Cũng theo tuyển thủ 24 tuổi, một điểm rất đáng lưu ý với cầu thủ vừa hồi phục chấn thương là phải chọn thời điểm trở lại hợp lý, không nóng vội và vừa đá vừa phải nghe ngóng để cơ thể làm quen với cường độ cao: “Lúc mới trở lại tôi cảm thấy nhát bóng và thiếu cảm giác nhưng sau vài trận mọi thứ đã được cải thiện. Nói là vậy nhưng tôi vẫn cố gắng tránh những va chạm không cần thiết, bởi nếu chẳng may tái phát chấn thương dây chằng đầu gối thì sẽ rất phức tạp”.

Từ đầu mùa, Văn Đức mới có hai bàn thắng nhưng không thể nhìn vào con số này để đánh giá về đóng góp của anh trong lối chơi của SLNA. Khả năng khoan phá, khuấy đảo hàng phòng ngự đối phương, tạo ra khoảng trống mới là giá trị lớn nhất Đức “cọt” mang lại cho đội chủ sân Vinh.

Chăm con khó hơn đá bóng

Phan Văn Đức trong màu áo đội tuyển Việt Nam. Ảnh: NVCC

Bỏ lại sau lưng những chấn thương, Phan Văn Đức đang hướng tới tương lai với nhiều dự định mới. Tuy nhiên, theo chàng trai 24 tuổi, điều mong muốn lớn nhất của anh là vợ con được an yên, hạnh phúc.

“Lúc chưa có gia đình thì tôi còn vài suy nghĩ viển vông nhưng lập gia đình rồi mới thấy chẳng gì quý bằng nụ cười của vợ con. Vợ tôi mới sinh con đầu lòng (bé Dâu Tây) được vài tháng nên hiện tại hai vợ chồng phải dồn hết tâm huyết để chăm sóc cho con. Trước đây, sau mỗi trận đấu tôi thi thoảng có đi ăn với đồng đội hoặc bạn bè nhưng từ ngày Dâu Tây chào đời, tôi chỉ muốn chạy về nhà thật nhanh để bế con, chơi với con, hít hà mùi sữa từ má con”, cầu thủ biên chế SLNA tâm sự.

Cũng theo Văn Đức, anh từ nhỏ đã theo bóng đá, việc nhà còn chẳng phải làm huống chi nói tới việc chăm trẻ. Thế nên, với anh, việc chăm con còn khó hơn nhiều so với chơi bóng.

“Mọi thứ đều phải học, từ thay bỉm, tắm rửa hay cho con uống sữa. Đôi khi chỉ phụ vợ thôi tôi cũng thấy vã mồ hôi còn hơn là chạy trên sân. Nhưng dần dần tôi cũng đã quen, giờ nếu vợ phải ra ngoài có chút việc giao lại con thì tôi tự tin có thể xử lý được mọi tình huống, trừ việc con đòi ti mẹ”, tuyển thủ Việt Nam cười nói.

Văn Đức còn tiết lộ, từ ngày có con, dù vợ không thể thường xuyên ra sân cổ vũ trực tiếp nhưng mỗi trận đấu anh như có thêm động lực: “Cứ nghĩ tới việc thiên thần nhỏ đang ở nhà đợi mình là tôi lại cảm thấy sung sức kỳ lạ. Sau này con lớn hơn chắc chắn tôi sẽ để con tới sân xem ba chạy trên thảm cỏ sân Vinh. Còn mẹ Dâu Tây thì hiện tại thi thoảng vẫn gửi con cho bà để tới động viên tôi thi đấu. Cô ấy tâm lý, luôn biết cách giúp tôi bỏ lại nỗi buồn nếu đội không may thua trận”.

Một điểm khá thú vị, kể từ khi lập gia đình, Văn Đức không còn “phải” nhận thư của các fan nữ như trước đây. “Thời điểm còn yêu nhau, có những lúc tôi cảm thấy khó xử khi mình nhận nhiều thư và quà của fan nữ. Cũng may mẹ Dâu Tây là người hiểu chuyện, luôn thông cảm cho tôi”, cầu thủ SLNA chia sẻ.

Với các mối quan hệ bên ngoài xã hội, chàng tiền vệ dáng người mảnh khảnh cho hay, anh không phải là người quảng giao nên bạn bè không quá nhiều nhưng đều hiểu và trân trọng anh.

“Nhiều người nói tôi khó gần nhưng không phải vậy, cuộc sống của tôi từ nhỏ đã thế, thu mình trong thế giới riêng. Giờ mình lớn rồi, cũng phải có những mối quan hệ khác. Tôi rất vui vì bạn bè, đồng nghiệp luôn ủng hộ mỗi quyết định của tôi, điều này chẳng phải ai cũng có được”, Văn Đức nói.

“Văn Đức thuộc tuýp cầu thủ có thể tạo đột biến trên sân nhờ khả năng đi bóng cực tốt. Cái hay của cậu ấy là tiếp bóng, bứt tốc về phía khung thành đối phương và đưa ra quyết định đều cực nhanh, chỉ trong tích tắc. Xem cậu ấy thi đấu rất thích mắt và cũng dễ hiểu khi Văn Đức nhận nhiều tình cảm của người hâm mộ cả nước chứ không riêng Nghệ An." Chuyên gia Nguyễn Thành Vinh

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP