Trong nước

Người giúp việc dàn cảnh trộm đột nhập để lừa chủ nhà

Vừa đến xin làm người giúp việc được vài ngày, Nguyễn Thị Hiền (SN 1979) trú tại xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An phát hiện chủ nhà là chị Trần Ngọc Quỳnh có nhiều tiền mặt, thường để trong túi xách treo tại phòng ngủ, đã nảy sinh ý đồ trộm cắp.


Đối tượng Hiền và tang vật vụ án Chủ nhà cùng người giúp việc bị mất trộm

Sáng 16-4, chị Trần Ngọc Quỳnh trú tại đường Đình Thôn, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội và người giúp việc là Nguyễn Thị Hiền đến công an sở tại trình báo bị trộm đột nhập, lấy đi một số tài sản.

Theo trình báo của chị Quỳnh, khoảng 18h ngày 15-4, chị Quỳnh đi làm về và để túi xách trên nóc két sắt trong phòng ngủ ở tầng 3. Do có việc cần giải quyết, nên chị Quỳnh đã để trong túi xách 2 bao lì xì, một bao có 3 triệu đồng và bao còn lại 13 triệu đồng. Ngoài ra, trong túi xách chị Quỳnh còn để chiếc ví có 2,5 triệu đồng và gần 400USD với nhiều loại mệnh giá khác nhau.

Đến khoảng 12h đêm, chị Quỳnh đi ngủ nhưng không đóng cửa phòng và 7h sáng hôm sau, khi lên tầng 5 chị Quỳnh phát hiện cửa tum mở toang. Ra sân phơi quần áo kiểm tra, chị Quỳnh phát hiện 2 túi xách của mình và người giúp việc bị vứt ở ngoài sân. Kiểm tra túi xách, chị Quỳnh phát hiện toàn bộ tiền đã biến mất. Chị Quỳnh gọi Hiền lên kiểm tra túi xách, người giúp việc cũng hốt hoảng thông báo bị mất 1 dây chuyền vàng ta có trọng lượng 3 chỉ.

Sau khi tiếp nhận đơn trình báo của bị hại, lực lượng CSHS - CAQ Nam Từ Liêm đã xác minh những dấu vết tại hiện trường. Qua khám nghiệm hiện trường, lực lượng công an nghi vấn đối tượng gây ra vụ trộm là người trong nhà, vì không có dấu vết của việc đột nhập từ bên ngoài. Liền sau đó, người giúp việc của gia đình chị Quỳnh lấy lý do sức khỏe yếu, việc nhà chị Quỳnh lại nặng nên không đáp ứng được và xin nghỉ.

Lộ mặt người giúp việc gian xảo

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng CSHS - CAQ Nam Từ Liêm xác định rạng sáng 16-4, Nguyễn Thị Hiền đã liên lạc nhiều lần với một số điện thoại. Lần theo đầu mối này, các trinh sát đã làm rõ người liên lạc với Hiền là anh Hồ Sỹ Toàn, lái xe chạy tuyến Nghệ An - Hà Nội, đồng hương với Nguyễn Thị Hiền.

Ngày 1-6, anh Hồ Sỹ Toàn đến cơ quan công an giao nộp số tiền mà trước đó vào ngày 16-4, Nguyễn Thị Hiền đã nhờ anh cầm hộ. Nội dung vụ án đã được sáng tỏ, Cơ quan CSĐT - CAQ Nam Từ Liêm đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Thị Hiền, khi đối tượng đang giúp việc cho một gia đình khác trên địa bàn quận Tây Hồ.

Anh Toàn cho biết: “Là đồng hương cùng xã, tôi thường nhận hàng của Hiền, chủ yếu là quần áo để cầm về quê đưa cho gia đình. Chiều 15-4, Hiền điện cho tôi nói, khi nào đưa khách về Hà Nội thì đến đường Đình Thôn, quận Nam Từ Liêm để cô ta gửi đồ mang về quê”.

Do đặc thù chạy xe khách tuyến đường dài, nên rạng sáng 16-4, anh Toàn đã đi taxi từ Bến xe Nước Ngầm, quận Hoàng Mai đến gặp Hiền và liên tục gọi điện thoại cho Hiền để hỏi đường. Đến nơi, Hiền đưa cho anh Toàn một bọc túi nilon và nói đó là quần áo gửi cho em gái ở quê. Đến khoảng 15h chiều cùng ngày, Hiền sử dụng một số điện thoại lạ gọi cho anh Toàn thông báo nhà chủ của Hiền bị mất trộm, chủ nhà đã giữ điện thoại của Hiền nên không được gọi điện thoại cho cô ta.

Thấy nghi ngờ, anh Toàn liền kiểm tra túi nilon mà Hiền đưa thì phát hiện trong túi quần có 15 triệu đồng cùng rất nhiều tờ đô la Mỹ. Anh Toàn gọi điện cho Hiền nhắc nhở nếu đã trót lấy trộm thì nên trả lại cho chủ nhà, nhưng Hiền khăng khăng là tiền mình nhặt được, không phải ăn trộm.

Căn cứ vào tài liệu thu thập được và lời khai của các nhân chứng, Cơ quan CSĐT - CAQ Nam Từ Liêm đã ra lệnh tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thị Hiền để điều tra làm rõ về hành vi trộm cắp tài sản.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Lân, Phó trưởng CAQ Nam Từ Liêm, thuê người giúp việc là nhu cầu của nhiều gia đình trong xã hội hiện đại. Người giúp việc ăn, ngủ, sinh hoạt cùng trong một nhà, nên cần biết rõ nhân thân, không nên để tài sản quá hớ hênh khi chưa biết rõ về người giúp việc.

Đây không phải là vụ việc đầu tiên liên quan đến người giúp việc trộm cắp tài sản.

“Đại đa số người giúp việc là người đến từ các vùng quê, bản tính thường thật thà, nhưng trước sự choáng ngợp về vật chất, cộng thêm sự hớ hênh trong bảo quản tài sản của gia chủ đã khiến họ nảy sinh những mục đích khác” - Chỉ huy CAQ Nam Từ Liêm nhận định và cho rằng để ngăn chặn hiện tượng người giúp việc nảy sinh hành vi trộm cắp, quan trọng nhất vẫn là ý thức của chủ nhà, không để tài sản có giá trị lớn ở nơi dễ lấy, nắm rõ lý lịch, nhân thân và mối quan hệ của người giúp việc, đề cao cảnh giác với những người giúp việc mới đến nhà…

Tác giả bài viết: Văn Trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP