Pháp luật

Người đưa tiền cho đoàn thanh tra Bộ Xây dựng tại Vĩnh Phúc nói gì?

Ông Trần Hanh, kế toán UBND xã Tân Tiến (huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) cho biết, trưởng đoàn thanh tra Bộ Xây dựng tại huyện Vĩnh Tường gợi ý là “cần phải có quà, tiền cho đoàn để còn có định hướng”.

Công trình Trường tiểu học Tân Tiến (xã Tân Tiến, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) giai đoạn 1 vẫn đang thi công bình thường
ẢNH LÊ QUÂN

Ông Hanh cũng cho rằng, việc đưa tiền cho đoàn thanh tra là chuyển giúp các nhà thầu để giúp đỡ về lỗi thiếu chứng chỉ hành nghề, chứ không phải tiền của xã, và cũng không liên quan đến xã Tân Tiến.

Theo ông Hanh, việc đưa 68 triệu đồng cho đoàn thanh tra Bộ Xây dựng là do gợi ý của bà Nguyễn Thị Kim Anh, Trưởng đoàn thanh tra Bộ Xây dựng. Nơi đưa số tiền kể trên cho đoàn thanh tra Bộ Xây dựng là phòng làm việc của đoàn thanh tra tại tầng 3, trụ sở UBND huyện Vĩnh Tường, theo đúng nội dung cơ quan công an nêu.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh, Trưởng đoàn thanh tra Bộ Xây dựng tại huyện Vĩnh Tường, trong buổi công bố quyết định thanh tra hôm 10.4
ẢNH CỔNG THÔNG TIN TỈNH VĨNH PHÚC

Kế toán của UBND xã Tân Tiến còn cho biết, khi đoàn thanh tra về huyện công bố quyết định thanh tra, kế toán, địa chính và lãnh đạo xã được triệu tập để nghe thông báo.

Sau đó, khi thực hiện thanh tra, đoàn công bố thanh tra 4 dự án của xã, gồm: công trình Trung tâm văn hoá thể thao của xã; hệ thống điện chiếu sáng công cộng; công trình trường tiểu học giai đoạn 1; công trình hạ tầng san lấp, trả đất dịch vụ, đất ở cho người dân thông Thượng Lạp.

Trong quá trình đoàn thanh tra làm việc, ông Hanh đại diện cho xã Tân Tiến nộp các loại hồ sơ, tài liệu. Sau khi nghiên cứu, đoàn thanh tra có dự thảo kết luận và cho rằng có thiếu sót trong hồ sơ của nhà thầu tư vấn, nên đã yêu cầu nhà thầu bổ sung, hoàn thiện.

“Khi nhà thầu không bổ sung đầy đủ hồ sơ, như thiếu chứng chỉ hành nghề, đoàn thanh tra nói là lỗi của các nhà thầu 4 dự án là vi phạm luật Xây dựng. Từ lỗi này, sau đó trưởng đoàn thanh tra là bà Kim Anh nói cần phải có quà, tiền để cho đoàn còn định hướng”, ông Hanh nói.

Phòng làm việc của đoàn thanh tra Bộ Xây dựng tại tầng 3 trụ sở UBND huyện Vĩnh Tường, nơi ông Trần Hanh đưa hối lộ 68 triệu đồng cho đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng
ẢNH LÊ QUÂN

Theo ông Hanh, khi thấy bà Kim Anh gợi ý cần có quà, ông đã báo cho các nhà thầu. Các nhà thầu đã nhờ ông làm trung gian để gửi tiền bồi dưỡng cho đoàn thanh tra.

Ông Hanh cũng cho biết thêm, khi thấy đoàn thanh tra gợi ý là có quà, ông đã báo cáo lãnh đạo. Tuy nhiên, sau một lát suy nghĩ, ông Hanh lại cho biết không báo cáo ai, và cũng không giải thích tại sao không báo cáo công an về việc đoàn thanh tra Bộ Xây dựng đòi quà.

Theo ông Hanh, phần lớn các dự án bị thanh tra hiện chưa hoàn thiện. Trong khi đó, đoàn thanh tra chỉ nghiên cứu hồ sơ chứ chưa ra hiện trường đo đạc, nên không thể có việc xã sai phạm, thất thoát hay tăng giảm khối lượng trong xây dựng các công trình.

Đến sáng 17.6, ông Hanh cho biết, cơ quan công an chưa mời ông đến làm việc về số tiền đã đưa cho đoàn thanh tra hôm 12.6. Theo ông Hanh, các dự án nằm trong diện thanh tra, hiện chỉ có 2 dự án mới đi vào hoạt động là nhà văn hóa trung tâm xã, và đường điện chiếu sáng cao áp, chưa có dấu hiệu xuống cấp.

Hai dự án còn lại gồm công trình trường tiểu học giai đoạn 1 đang được xây dựng, mới hoàn thành đoạn tường vây xung quanh, san lấp mặt bằng; và công trình hạ tầng san lấp, trả đất dịch vụ, đất ở cho người dân thông Thượng Lạp cũng đang trong quá trình hoàn thiện san lấp. Công trường 2 dự án này vẫn đang thi công bình thường.

Trong khi đó, theo lãnh đạo UBND xã Tân Tiến, trước khi xây dựng các dự án này, xã đã đăng báo để mời thầu. Nhiều đơn vị thầu đã nộp hồ sơ và việc trúng thầu theo đúng quy định, không có việc chỉ định thầu.

Tuy nhiên, liên quan đến việc lựa chọn nhà thầu không đủ năng lực bị đoàn thanh tra chỉ ra, lãnh đạo UBND xã Tân Tiến cho rằng, "xã làm chủ đầu tư nhưng không có đủ khả năng để thẩm định hết, còn việc nhà thầu thiếu chứng chỉ hành nghề là do lý do khách quan".

Tháng 4.2019, đoàn thanh tra gồm 5 người thuộc các đơn vị của Thanh tra Bộ Xây dựng được phân công nhiệm vụ thực hiện thanh tra tại một số địa phương của tỉnh Vĩnh Phúc. Trong đó, bà Nguyễn Thị Kim Anh (44 tuổi, Phó trưởng phòng Phòng chống tham nhũng) làm trưởng đoàn; bà Lưu Vân Oanh (43 tuổi, Phó trưởng phòng giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra) làm phó trưởng đoàn.

Các thành viên của đoàn thanh tra gồm: Đặng Hải Anh (38 tuổi, chuyên viên Phòng thanh tra xây dựng 2), Nguyễn Thị Kim Liên (42 tuổi, cán bộ Phòng thanh tra xây dựng 3), và Nguyễn Thùy Linh (25 tuổi, cán bộ Phòng giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra).

Từ đầu tháng 6, trong thời gian đoàn thanh tra làm việc tại huyện Vĩnh Tường, Công an tỉnh Vĩnh Phúc nhận được nhiều đơn tố cáo của một số doanh nghiệp, UBND xã, cá nhân đối với đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng vì có hành vi lợi dụng nhiệm vụ thanh tra, ép các doanh nghiệp, UBND các xã trên địa bàn huyện Vĩnh Tường phải đưa tiền để được xem xét, tạo điều kiện giúp đỡ trong quá trình thanh tra.

Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã thành lập tổ công tác để điều tra xác minh vụ việc. Theo đó, ngày 12.6, tại Ban Quản lý dự án huyện Vĩnh Tường, tổ công tác của Công an tỉnh Vĩnh phúc bắt quả tang ông Đặng Hải Anh nhận 90 triệu đồng của anh Đỗ Ngọc Yên (35 tuổi), Phó giám đốc Công ty Đức Trung.

Cùng ngày, tại UBND huyện Vĩnh Tường, tổ công tác của Công an tỉnh Vĩnh phúc bắt quả tang bà Nguyễn Thị Kim Anh về 2 hành vi: nhận 68 triệu đồng của ông Trần Hanh (49 tuổi, kế toán UBND xã Tân Tiến, huyện Vĩnh Tường) để không giảm trừ khối lượng giá trị của một số hạng mục công trình mà UBND xã Tân Tiến là chủ đầu tư; nhận 91,5 triệu đồng của ông Đỗ Mạnh Cường (40 tuổi), công chức tài chính kế toán UBND thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường.

Tác giả: Lê Quân

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP