Pháp luật

Ngăn chặn vụ vận chuyển gần 1 tấn pháo qua biên giới

Lợi dụng đêm tối, nhóm đối tượng do Hà Văn Dũng, sinh năm 1978, trú tại xóm Đông Niểng, xã Lăng Yên, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng cùng đồng bọn đã vận chuyển một số lượng lớn pháo vào biên giới nước ta.

Đối tượng Hà Văn Dũng và toàn bộ tang vật bị thu giữ. Ảnh: Thế Tùng

Tuy nhiên, hành động của chúng đã bị Tổ công tác của Đồn Biên phòng Ngọc Chung, BĐBP Cao Bằng và các đơn vị chức năng phát hiện, ngăn chặn. Kết quả, đối tượng cầm đầu bị bắt giữ cùng tang vật gần 1 tấn pháo các loại.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Ngọc Chung nắm được thông tin do nhân dân trình báo về việc có một số đối tượng người địa phương xuất cảnh trái phép qua Trung Quốc vận chuyển pháo về nước tiêu thụ. Đồn Biên phòng Ngọc Chung đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, lập hồ sơ theo dõi các đối tượng nghi vấn. Qua quá trình phân loại đối tượng, các trinh sát Đồn Biên phòng Ngọc Chung đưa Hà Văn Dũng, sinh năm 1978, trú tại xóm Đông Niểng, xã Lăng Yên, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng vào diện theo dõi sát sao. Qua xác minh, Dũng không có công ăn việc làm ổn định, có biểu hiện nghiện ma túy. Theo phản ánh của người dân địa phương, y thường lén lút qua biên giới mang pháo về trong nước bán kiếm lời. Sau những vụ nhỏ lẻ, thời gian gần đây, đối tượng rủ rê thêm một số đồng bọn tham gia hoạt động trên, điều này đã làm cho tình hình an ninh trật tự tại địa bàn trở nên phức tạp.

Trên cơ sở thông tin người dân cung cấp, căn cứ vào thực tế tình hình, Đồn Biên phòng Ngọc Chung đã xây dựng kế hoạch đấu tranh, bắt giữ đối tượng. Tuy nhiên, với điều kiện tự nhiên địa bàn phức tạp, đối tượng lại là người bản địa am hiểu đường đi, lối lại nên công tác đấu tranh gặp rất nhiều khó khăn. Nói về điều này, Trung tá Phạm Quốc Huy, Phó Đồn trưởng Nghiệp vụ Đồn Biên phòng Ngọc Chung cho biết: “Địa hình hiểm trở rất khó khăn để tổ chức đội hình mật phục, trong khi đó, đối tượng rất ranh ma nên chúng tôi gặp phải không ít khó khăn. Với tinh thần đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn, chỉ huy đơn vị động viên cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ kiên trì bám sát hành động đối tượng, chờ thời cơ thuận lợi để bắt giữ cùng tang vật liên quan”.

Những ngày giữa tháng 7-2019, trên địa bàn biên giới do Đồn Biên phòng Ngọc Chung phụ trách có mưa to kéo dài. Các đường mòn lên biên giới đều trơn trượt, người dân địa phương cũng hạn chế lên nương rẫy, giao lưu, trao đổi hàng hóa. Đặc biệt, khi màn đêm buông xuống, các bản làng vùng biên trở nên vắng lặng. “Theo nhận định của chúng tôi, có thể các đối tượng lợi dụng thời tiết bất lợi để vận chuyển một số lượng pháo về tập kết sát biên giới. Sau đó, chúng sẽ tìm cơ hội vận chuyển vào trong nội địa để tiêu thụ. Chính vì vậy, chúng tôi đã triển khai đội hình mật phục để bắt giữ các đối tượng” - Thiếu tá Phạm Quốc Huy cho biết.

Đúng như nhận định của Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Ngọc Chung, khoảng 23 giờ 30 phút, ngày 18-7, Tổ công tác làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tại khu vực Lũng Muồi, xóm Rằng Rang, xã Lăng Yên đã phát hiện 7 đối tượng do Hà Văn Dũng cầm đầu bí mật di chuyển lên đường mòn biên giới. Sau đó, chúng đã tách nhóm, chia nhau vận chuyển một số gói hàng được giấu trước đó hướng về khu dân cư biên giới nước ta. Tổ công tác ra hiệu lệnh kiểm tra, song các đối tượng đã vứt lại tang vật, lợi dụng đêm tối, địa hình hiểm trở để tẩu thoát. Tổ công tác đã truy đuổi và bắt giữ được đối tượng Hà Văn Dũng, kẻ được xác định là cầm đầu nhóm vận chuyển pháo qua biên giới. Tại hiện trường, số tang vật nhóm đối tượng để lại gồm 30 thùng pháo các loại do Trung Quốc sản xuất với tổng trọng lượng 874kg.

Qua đấu tranh, đối tượng Hà Văn Dũng khai nhận, đã cùng các đối tượng khác xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc vận chuyển số hàng cấm trên về Việt Nam cho một người đàn ông lạ mặt không rõ tên tuổi, địa chỉ. Đồn Biên phòng Ngọc Chung đã hoàn chỉnh hồ sơ, bàn giao đối tượng, tang vật để Công huyện Trùng Khánh tiếp tục điều tra, xử lý.

Tác giả: Viết Lam

Nguồn tin: Báo Biên Phòng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP