Giáo dục

Mở văn phòng 'chui', tuyển sinh du học bằng… văn bản giả

Không chỉ mở văn phòng 'chui', nhân viên văn phòng đại diện tại Tây Nguyên của Công ty cổ phần Việt TN tại địa chỉ số 217/19 Ngô Quyền (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) còn dùng văn bản giả mạo của Văn phòng Chính phủ để tuyển sinh.

Đại diện văn phòng vi phạm làm việc với công an và thừa nhận dùng văn bản giả để tuyển sinh - Ảnh: TX

Sáng 3-3, đại tá Nguyễn Hữu Lương - trưởng phòng an ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Đắk Lắk - cho biết đã có báo cáo về việc một văn phòng tư vấn, tuyển sinh đưa người đi lao động Hàn Quốc bằng văn bản giả mạo.

Theo ông Lương, trong quá trình phối hợp kiểm tra văn phòng đại diện tại Tây Nguyên của Công ty cổ phần Việt TN (trụ sở Hà Nội), đơn vị phát hiện nhiều vi phạm trong việc chọn lựa người đưa đi lao động nước ngoài nên yêu cầu đình chỉ, báo cáo các cấp có thẩm quyền để xử lý.

Theo đó, văn phòng đặt tại địa chỉ số 217/19 Ngô Quyền (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) chưa có giấy phép hoạt động. Văn phòng này còn không có chức năng tư vấn, tuyển chọn người lao động Việt Nam đi du học và làm việc ở nước ngoài nhưng bảng quảng cáo vẫn ghi "Tư vấn xuất khẩu lao động và du học".

Để tuyển sinh, văn phòng này dùng một văn bản của Văn phòng Chính phủ về việc tư vấn, đưa người đi nước ngoài lao động để người dân, học viên tin tưởng.

"Nội dung văn bản này hoàn toàn giả mạo. Văn phòng Chính phủ không ban hành văn bản này mà đối tượng nào đó đã chỉnh sửa rồi đưa lên mạng. Hiện chưa phát hiện được ai là người chỉnh sửa, đăng tải văn bản giả mạo của Văn phòng Chính phủ. Tuy nhiên, có thể xác định văn phòng này dùng tài liệu giả để làm căn cứ tuyển sinh, thu lợi bất chính", ông Lương nói.

Bằng thủ đoạn trên, văn phòng này đã tư vấn, tuyển chọn trái phép 47 người ở hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông để đưa đi lao động tại Hàn Quốc, chi phí phải đóng 30 triệu đồng/người. Đến nay mỗi người đã trả trước 7 triệu đồng nhưng chưa người nào được đi xuất khẩu lao động.

Theo ông Lương, vụ việc do chưa xác định được người chỉnh sửa, giả mạo văn bản nên chưa xem xét dấu hiệu hình sự. Tuy nhiên, các hành vi mở văn phòng ‘chui’, đăng tải văn bản giả lên các trang mạng và dùng để tư vấn, tuyển sinh là vi phạm các quy định, phải bị xử lý hành chính.

"Đơn vị đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Đắk Lắk để chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý các hành vi vi phạm của văn phòng này. Hiện đã yêu cầu văn phòng này dừng tuyển sinh, trả lại tiền cho người dân và chờ xử lý", ông Lương nói.

Tác giả: Trung Tân

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: du học ,tuyển sinh ,văn phòng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP