Xã hội

Lũ lớn trên thượng nguồn sông Hồng từ Trung Quốc đang đổ về Lào Cai

Trưa nay (3/7), một trận lũ rất lớn trên sông Hồng từ phía thượng nguồn Trung Quốc đổ về thành phố Lào Cai làm ngập toàn bộ diện tích hoa màu ven sông. 3 con trâu bị lũ cuốn trôi.

Lũ lớn trên sông Hồng từ thượng nguồn phía Trung Quốc đang đổ về Lào Cai.

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai cho biết, ngày và đêm 3/7, vùng hội tụ gió trên cao ảnh hưởng đến địa bàn tỉnh Lào Cai có cường độ ổn định gây mưa, mưa rào đều khắp và giông rải rác. Một số địa phương tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to dữ dội trút xuống.

Đêm về sáng ngày 3/7, do chịu ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao hoạt động mạnh dần lên khiến các khu vực trong tỉnh có mưa, mưa rào và giông trên diện rộng; tiết trời chuyển dịu mát, các vùng núi cao đêm và sáng sớm trời rét nhẹ.

Nhiều địa phương có mưa vừa, một số nơi mưa to, có nơi mưa rất to. Đặc biệt, tại thị trấn huyện Bát Xát ghi nhận được trận mưa đặc biệt lớn 221,2mm (theo quy định của ngành Khí tượng - Thuỷ văn, mưa với lượng trên 200 mm/24 giờ được coi là mưa đặc biệt lớn). Vì thế đây là trận mưa lớn nhất quan trắc được ở tỉnh Lào Cai tính từ đầu mùa mưa lũ 2020 đến nay.

Mưa lớn làm ngập nhiều diện tích ao hồ nuôi cá và rau màu của người dân địa phương Bát Xát. Hầu hết các tuyến đường phố ở Bát Xát bị ngập vào sáng ngày 3/7.

Lũ làm ngập trắng hoa màu (ảnh chụp sáng 3/7)

Sáng nay đường ngập nặng ở Bát Xát gây khó khăn cho việc đi lại.

Theo báo cáo nhanh của huyện Mường Khương, mưa lớn sinh lũ quét cuốn trôi 3 con trâu của một hộ gia đình ở thôn Lầu Thí Chải, xã Tả Thàng. Hiện nay các huyện, thành phố và thị xã trong tỉnh Lào Cai đang tiếp tục thống kê thiệt hại do mưa lớn gây ra.

Kỹ sư Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai đưa ra lời cảnh báo: Trước tình hình mưa lũ còn kéo dài, khả năng diễn biến phức tạp và khó lường, người dân trong toàn tỉnh cần tăng cường cao nhất công tác phòng, chống lũ quét, trượt lở đất đá trên diện rộng; ngập úng sâu ở vùng trũng thấp, nơi ngã ba sông suối; không chủ quan lơ là với gió giật mạnh, sét đánh khi trời có mưa giông; thực hiện tốt phương án “4 tại chỗ” đề ra trong công tác ứng cứu.

Tác giả: Phạm Ngọc Triển

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP