Trong nước

Lái xe say rượu khác gì kẻ giết người cầm trên tay khẩu súng

Lái xe say rượu bia điều khiển xe cơ giới không khác gì kẻ giết người cầm trên tay khẩu súng.

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền và phổ biến pháp luật về ATGT - Cục CSGT cho rằng, cần thiết lập môi trường, cơ chế pháp lý ngăn chặn người sử dụng rượu bia tham gia giao thông theo hướng tăng mạnh chế tài xử lý và cưỡng chế.

“Một người đã uống rượu bia, sử dụng chất kích thích tham gia giao thông là vô cùng nguy hiểm nên cần đưa vào luật Hình sự”, ông Nhật nói.

Theo ông, ở nước ta việc thiết lập ràng buộc để ngăn chặn lái xe sử dụng rượu bia còn dễ dãi. Điều này rất khác so với Nhật Bản, Trung Quốc…

Nhật Bản quy định xử lý hình sự người uống rượu bia tham gia giao thông ngay cả khi chưa gây hậu quả. Những người ngồi trên xe biết lái xe uống rượu bia mà vẫn điều khiển cũng bị liên đới trách nhiệm hình sự. Thậm chí người bán rượu, người cho lái xe uống rượu cũng chịu trách nhiệm tương tự.

Lái xe say rượu đâm xe máy làm 2 người chết hôm 1/5

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, quản trị diễn đàn Ô tô+ cho rằng: "Cần có chế tài đủ sức răn đe, tại sao Việt Nam chỉ phạt 16 - 18 triệu đồng, trong khi lái xe uống rượu ở nước ngoài có thể bị đi tù".

Theo các luật sư, hiện nay tất cả lái xe đều được học luật, do vậy việc họ biết mình say rượu nhưng vẫn lái xe là cố tình vi phạm. Một khi say rượu lái xe thì nguy cơ gây tai nạn giao thông có thể lên đến 90% vì thế có thể xem đây là hành vi giết người.

Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư Hà Nội nhận định, uống rượu bia say đến mức mất điều khiển khả năng hành vi vi phạm giao thông, nếu không ngăn chặn những người này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của nhiều người. Những trường hợp này nếu có văn bản hướng dẫn thì có thể xử lý về mặt hình sự.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia nói thêm, say rượu bia điều khiển phương tiện xe cơ giới không khác gì kẻ giết người cầm trên tay khẩu súng.

“Đã có ví dụ về sử dụng ô tô làm phương tiện khủng bố rồi. Chúng ta cần làm rõ điều này để có ứng xử cho phù hợp”, ông Hùng liên tưởng.

Khó quy tội "giết người" đối với lái xe gây tai nạn giao thông

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Đức Hồng Hà, ủy viên thường trực UB Tư pháp QH, luật hiện hành không thể khép hành vi say rượu lái xe gây chết người vào hành vi giết người. Đã giết người thì phải cố ý, còn không cố ý thì không thể quy vào tội này.

Ông Đỗ Đức Hồng Hà

“Trong trạng thái lái xe say do dùng rượu bia hoặc chất kích thích khác va quệt với phương tiện đi bên cạnh mà người điều khiển phương tiện đó ngã ra đường chết thì rất khó xác định lỗi cố ý gây chết người. Nếu không phải lỗi cố ý với hậu quả chết người thì không thể khép lái xe gây tai nạn vào tội giết người”, ông Hà nói.

Ông Hà cũng giải thích, tội giết người chỉ là cách gọi trong trường hợp cố ý giết người, còn với trường hợp vô ý thì chỉ gọi là "làm chết người". 2 loại tội này tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội khác nhau rất xa.

Tội giết người hình phạt nặng nhất có thể bị tử hình, còn nếu vô ý tham gia giao thông gây hậu quả chết người mức cao nhất cũng chỉ 15 năm tù. Do vậy trong từng trường hợp cụ thể phải thận trọng xác định lỗi cụ thể thì mới xác định được. Không nên vì dư luận xử người vô ý thành tội giết người

“Muốn xác định cụ thể vụ án là tội gì, chúng ta phải có hồ sơ, trên cơ sở đó mới có thể tranh luận, xác định được lỗi. Chúng ta đừng vì dư luận đang quá bức xúc mà đưa thành nội dung khác”, ông Hà nói.


Theo ông, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là đưa ra chế tài bổ sung khác để đủ sức răn đe đối với những người say rượu bia lái xe. Có thể tước GPLX vĩnh viễn hoặc tịch thu phương tiện giao thông.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng cũng khẳng định: "Xử phạt vi phạm nồng độ cồn đừng hy vọng người Việt Nam tự giác. Cứ tăng chế tài thật nặng lên và cơ quan thực thi pháp luật làm thật chuẩn dân sẽ theo".

Tác giả: Vũ Điệp

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: say rươu ,gây tai nạn ,lái xe

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP