Du lịch

Kỳ lạ bộ tộc vợ có thể "bỏ nhà theo trai" nếu chán chồng

Ở tộc người Wodaabe (châu Phi), tục cướp vợ rất phổ biến. Phụ nữ có thể rời bỏ người chồng nếu tìm được người đàn ông khác phù hợp hơn.

Bộ lạc Wodaabe sống tại Cộng hòa Niger, quốc gia nằm ở Tây Phi. Đây là một trong những bộ lạc cuối cùng ở đây sống theo kiểu du mục.

Hoạt động kinh tế chính của bộ lạc là chăn nuôi gia súc, chủ yếu dê, cừu để lấy thịt, sữa, lạc đà và lừa để vận chuyển. Vào mùa khô, khi năng suất sữa của động vật giảm, nhiều người của bộ lạc phải tìm các công việc trong thị trấn hoặc chăn gia súc thay cho những bộ tộc khác.

Trong bộ lạc Wodaabe, đàn ông mới được coi là phái đẹp. Trái với văn hóa phương Tây, họ phải có trách nhiệm thu hút phụ nữ. Chính vì thế, họ mất nhiều thời gian hơn phụ nữ để chăm chút và làm đẹp cho bản thân.

Đàn ông phải trang điểm để đẹp và thu hút phụ nữ.

Lễ hội Gerewol chỉ diễn ra mỗi năm một lần nên việc tìm vợ trong thời gian này rất quan trọng. Đối với những người đàn ông độc thân, họ cần 6 giờ để chuẩn bị trước khi bước vào cuộc thi.

Họ sẽ vẽ mặt màu vàng (màu của niềm vui) hoặc đỏ (màu của sức mạnh) bằng đất sét và một số loài thực vật sa mạc. Sau đó, họ thêm các hoa văn bằng bột phấn trên má, cằm, trán. Viền mắt và môi sẽ được kẻ cẩn thận với bộ chì than đen để làm nổi bật tròng mắt và răng.

Cũng chính bởi xã hội quá coi trọng cái đẹp nên đàn ông Wodaabe sẵn sàng cho vợ mình ngoại tình với những người đàn ông đẹp trai hơn để họ có những đứa con có ngoại hình đẹp, điều không bao giờ được chấp nhận trong những nền văn hóa khác.

Nếu chán chồng, vợ có thể ra đi.

Điều này đồng nghĩa với việc ở Wodaabe, tục cướp vợ rất phổ biến. Phụ nữ có thể rời bỏ người chồng nếu tìm được người đàn ông khác phù hợp hơn.

Khi đó, chồng cũ sẽ cố tìm kiếm vợ để tán tỉnh lại. Nếu không thành công, anh ta sẽ chấp nhận thua cuộc, nhường vợ cho "người mới". Bất kỳ đứa con nào trong cuộc hôn nhân trước (trừ trẻ sơ sinh) sẽ sống với người chồng trước nếu người vợ chọn cách ra đi.

Tác giả: Việt Hương (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.com

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP