Xe

Không chỉ tiền xe, người mua ôtô có thể tốn thêm những chi phí này

Bên cạnh những khoản thu cố định như phí trước bạ hay phí biển số, người mua ôtô cần phải chi thêm một vài khoản chi phí phát sinh không có trong hóa đơn.

Tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác trên thế giới, để chiếc xe có thể lăn bánh trên đường hợp pháp thì chủ phương tiện phải đóng nhiều khoản tiền liên quan đến phí trước bạ, đăng kiểm...

Ngoài những phí cố định kể trên, người mua có thể cần chi thêm một vài khoản phí phát sinh để có thể nhận xe nhanh chóng, dễ dàng cũng như tiết kiệm được thời gian và công sức hơn.

Dịch vụ hỗ trợ đăng ký

Dịch vụ hỗ trợ đăng ký là loại chi phí thường có sẵn trong bảng báo giá mà nhân viên bán xe gửi cho khách hàng.

Thông thường, số tiền này sẽ được dùng để vận chuyển phương tiện đi đăng ký biển số, hỗ trợ thủ tục giấy tờ như đóng phí trước bạ hay kê khai hồ sơ bấm biển. Mức phí này không cố định, thay đổi tùy theo mỗi nhân viên bán xe, thương hiệu cũng như địa điểm bấm biển, thường dao động từ 3-10 triệu đồng.

Nếu không có thời gian, đặc biệt là đăng ký ở khác tỉnh, thành phố mua xe, người mua nên cân nhắc lựa chọn dịch vụ đăng ký. Tuy mất vài triệu đồng nhưng tiết kiệm được 1-2 ngày làm việc.

Nếu là người rành về thủ tục đăng ký xe, người mua có thể loại bỏ dịch vụ này. Bù lại, khách hàng phải tự mình đi khai phí trước bạ, tự mang xe đến Phòng Cảnh sát giao thông để đăng ký biển và tự mang xe đi đăng kiểm.

Trường hợp không muốn thuê xe vận chuyển, người mua có thể đề nghị nhân viên bán hàng hỗ trợ làm biển số tạm để có thể tự lái xe trên đường.

Phụ kiện đi kèm

Phụ kiện đi kèm thường được bên bán gợi ý lắp thêm trong suốt quá trình trao đổi, làm thủ tục mua xe. Đối với một vài mẫu xe bán chạy, chi thêm tiền để mua phụ kiện còn là cách để nhận xe sớm.

Đối với tình trạng "bán bia kèm lạc", người mua có thể cân nhắc giữa việc đợi thêm thời gian để tiết kiệm hoặc chấp nhận mua thêm phụ kiện nếu cần xe gấp.

Bên cạnh những món phụ kiện mua để sớm nhận xe, khách hàng còn có thể gặp phải nhiều tình huống "up sale" trong suốt quá trình mua xe. Các phụ kiện thường được gợi ý thêm là bọc biển số, ốp bảo vệ cửa...

Những món đồ này thường có giá đắt hơn bên ngoài 1,5-2 lần, chủ xe nên cân nhắc để tiết kiệm chi phí.

Có thể thấy ngoài những số tiền cố định có trong hóa đơn, người mua ôtô còn có thể phải trả thêm cho nhân viên bán hàng số tiền từ vài triệu đến vài chục triệu đồng để quá trình mua xe diễn ra nhanh chóng, thuận tiện hơn.

Với những người mua xe với mong muốn tiết kiệm tối đa, việc không sử dụng dịch vụ hay mua thêm phụ kiện sẽ là lựa chọn tốt nhất.

Trong khi đó, với những người muốn việc mua xe tiện lợi nhất và không phải mất thời gian, hoặc muốn có những phụ kiện chính hãng, thì bỏ thêm tiền cho đại lý cũng là cách phù hợp.

Tác giả: Thuận Hòa

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP