Trong tỉnh

Hợp Thành (Yên Thành, Nghệ An): Cần một phán quyết nghiêm minh từ cấp huyện

Nhiệm kỳ trước, nội bộ xã Hợp Thành xảy ra mất đoàn kết do “lôi bè, kéo cánh”. Một số công trình xây dựng có dấu hiệu bị thất thoát ngân sách hoặc vi phạm nghiêm trọng quy định về đấu thầu. Một số công trình giao thông, có hiện tượng chủ đầu tư trả tiền cho nhà thầu vượt quá khối lượng quyết toán…

Những ngày qua, rất nhiều bạn đọc thông tin tới Tạp chí Người Xây dựng về việc Đảng ủy xã Hợp Thành (huyện Yên Thành, tinh Nghệ An) triển khai thực hiện thông báo kết luận giải quyết tố cáo số 67-TB/HU của Huyện ủy Yên Thành quá chậm. Theo thông tin phản ánh, sai phạm của ông Nguyễn Thọ - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy và ông Nguyễn Mão- nguyên Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã này đã được xác định rõ.

Nhiều năm liên tục, nội bộ lãnh đạo xã Hợp Thành mất đoàn kết do một số cán bộ thoái hóa, biến chất, lôi bè, kéo cánh, có dấu hiệu tham ô, trục lợi

Thông báo của Huyện ủy Yên Thành do ông Nguyễn Viết Hưng - Bí thư Huyện ủy, thay mặt Ban Thường vụ ký, ban hành ngày 25/9/2020, yêu cầu Đảng ủy xã Hợp Thành triển khai thực hiện kết luận, báo cáo kết quả về Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Thành trước ngày 30/10/2020. Thế nhưng, mãi tới sáng ngày 03/11/2020, Đảng ủy xã Hợp Thành mới tổ chức cuộc họp Ban Chấp hành gồm 15 ủy viên tham dự, để bỏ phiếu xem xét kỷ luật ông Thọ và ông Mão.

Theo thông báo số 67-TB/HU của Huyện ủy Yên Thành nêu trên, trước kỳ họp Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Hợp Thành diễn ra ngày 10/6/2020, ông Thọ và ông Mão đã “liên tục có những cuộc họp bàn bạc, lôi bè, kéo cánh” với mục đích can thiệp vào số lượng phiếu bầu để ông Hoàng Văn Lý (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Hợp Thành khóa trước) không trúng cử vào chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã Hợp Thành như đã được Ban Thường vụ xã Hợp Thành thống nhất trước đó. Ông Mão và ông Thọ đã đưa ra các phương án để đối phó lại công tác chỉ đạo bầu cử của cấp trên, thống kê danh sách các đại biểu HĐND có thể chỉ đạo được để vận động họ không bỏ phiếu bầu cho ông Lý. Việc làm khuất tất này của ông Thọ và ông Mão đã được một số cán bộ, đảng viên, đại biểu HĐND xã Hợp Thành ghi âm lại được và gửi kèm theo đơn tố cáo ông Thọ, ông Mão tới Thường trực Huyện ủy Yên Thành.

Thông báo kết luận giải quyết tố cáo của Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Thành thể hiện rất cụ thể, đầy đủ, chặt chẽ về hành vi vi phạm của ông Thọ, ông Mão

Mặc dù vậy, tại buổi làm việc đầu tiên với Đoàn Kiểm tra của Huyện ủy Yên Thành, ông Thọ quanh co, không thừa nhận việc làm của mình. Khi Đoàn Kiểm tra công bố các chứng cứ liên quan đến vụ việc, ngày 6/8/2020 ông Thọ mới thừa nhận việc làm khuất tất, không trong sáng nói trên của mình. Cụ thể:

Chiều ngày 25/5/2020 tại phòng làm việc của ông Mão, ông Thọ nói với ông Mão: “Ông Lý cứ tưởng tôi thuận rồi, tôi cứ im rứa, không nói chi cả, tui đã nói với quân nớ rồi, dừ đâm lao là phải theo lao… Công không chắc, Thương chưa chắc, Minh thì được…” (trích từ Thông báo). Công, Thương, Minh là tên các đại biểu HĐND xã Hợp Thành mà ông Thọ và ông Mão lôi kéo.
Ông Thọ Thừa nhận: Sáng ngày 25/6/2020 ông Thọ và ông Mão trao đổi, thống kê, tính toán số lượng đại biểu HĐND xã, số lượng những người cùng nhóm ủng hộ. Danh sách ông Thọ liệt kê gồm: Tuệ, Ngọc, Trường, Cẩm, Thọ, Mão, Hằng, Phú, Cần, Chung, Phó, Bằng, Giáp...

Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Thành chỉ rõ quy định về xử lý kỷ luật đối với hành vi vi phạm của ông Thọ, ông Mão nhưng vẫn còn 6 ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ xã Hợp Thành bỏ phiếu đề nghị mức "khiển trách" đối với ông Thọ

Đối với ông Mão, mặc dù không thừa nhận việc làm của mình nhưng qua trình bày của những người nhận các cuộc gọi điện thoại từ ông Mão (bà Trần Thị M, ông Nguyễn Chí C, ông Nguyễn Xuân L, ông Phạm Đức Th, ông Lưu Đức B, ông Phạm Công M) và ý kiến của ông Thọ nêu trên, Đoàn Kiểm tra có đủ căn cứ kết luận: Ông Mão đã cùng ông Thọ thực hiện những việc “bàn bạc, lôi bè, kéo cánh” trong hoạt động bầu cử.

Căn cứ vào điều 8 và điều 9 “Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15/11/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về xử lý Đảng viên vi phạm” hành vi của ông Thọ, ông Mão đủ cơ sở để xem xét mức kỷ luật: cách chức, cảnh cáo, khai trừ.

Một trong số những cơ quan báo chí đã kịp thời phản ánh về sai phạm ở xã Hợp Thành, nhưng việc xử lý sai phạm của Chủ tịch UBND huyện Yên Thành vẫn tỏ ra bao che, nửa vời, thiếu kiên quyết nên một số cán bộ, đảng viên coi thường kỷ cương, pháp luật .

Nguồn tin phóng viên Tạp chí Người Xây dựng nhận được, buổi họp Ban Chấp hành Đảng ủy xã Hợp Thành để xét kỷ luật ông Thọ, ông Mão diễn ra khá căng thẳng, kéo dài quá 12 giờ trưa ngày 03/11/2020. Huyện ủy Yên Thành không cử cán bộ nào về dự họp. Kết quả bỏ phiếu xét kỷ luật đối với ông Thọ, ông Mão thể hiện: Ông Thọ có 7 phiếu đề nghị mức kỷ luật cảnh cáo về Đảng, 2 phiếu đề nghị cách chức Phó Bí thư Đảng ủy. Ông Mão (về nghỉ hưu từ ngày 01/6/2020) có 10 phiếu đề nghị cảnh cáo về Đảng, 2 phiếu đề nghị khai trừ ra khỏi tổ chức Đảng.

Được biết, tại Đại hội Đảng bộ xã Hợp Thành nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra đầu tháng 5/2020, ông Thọ tái đặc cử Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã. Sau đó, ông Thọ được Ban chấp hành Đảng bộ xã Hợp Thành bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy. Lẽ ra, ở cương vị này, ông Thọ phải thể hiện sự gương mẫu, cần - kiệm - liêm - chính để không phụ lòng tin của đồng chí, của đại hội. Thế nhưng, với những việc làm nói trên cho thấy, ông Thọ xứng đáng nhận kỷ luật cách chức để bảo vệ sự nghiêm minh của Đảng.

Nhiều sai phạm xảy ra tại xã Hợp Thành liên quan đến trách nhiệm của ông Mão và kế toán trưởng xã, nhưng đã hơn 5 tháng trôi qua, kể từ khi tiếp nhận đơn kiến nghị kèm theo tài liệu chứng minh do một cán bộ (đảng viên) xã Hợp Thành gửi đến, Công an huyện Yên Thành vẫn chưa đưa ra được kết luận.

Một cán bộ Huyện ủy Yên Thành cho biết, nếu Đảng ủy xã Hợp Thành vẫn tỏ ra bao che (bởi có thể do một số ủy viên Ban Chấp hành được ông Thọ, ông Mão nâng đỡ trước đây), thì Thường vụ Huyện ủy sẽ thực hiện thẩm quyền của mình để đưa ra quyết định cuối cùng đối với mức kỷ luật ông Thọ, ông Mão.

Cũng theo phản ánh của bạn đọc, nhiệm kỳ 2015-2020, nội bộ Đảng ủy và UBND xã Hợp Thành đã xảy ra mất đoàn kết. Một số công trình xây dựng có dấu hiệu bị thất thoát ngân sách như công trình nhà ăn bán trú Trường Tiểu học hoặc vi phạm nghiêm trọng quy định về đấu thầu đối với công trình sửa chữa, nâng cấp 8 phòng học tại ngôi Trường này. Một số công trình khác có hiện tượng chi trả tiền ngân sách vượt quá khối lượng quyết toán cho phía nhà thầu…

Đơn kiến nghị, tố cáo của cán bộ, người dân xã Hợp Thành gửi tới Chủ tịch UBND huyện Yên Thành và Công an huyện Yên Thành, đã được báo chí phản ánh, nhưng vụ việc vẫn đang rơi vào im lặng. Phải chăng ở cấp huyện, có ai đó đang bao che, chống lưng cho những cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất ở xã Hợp Thành?

Tác giả: Nguyễn Văn Công

Nguồn tin: nguoixaydung.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP