Giáo dục

Học sinh được dùng điện thoại trong lớp: Tranh cãi dữ dội, phản đối phần nhiều

Trên mạng xã hội, cuộc tranh luận về việc có nên để học sinh dùng điện thoại trong lớp để phục vụ học tập như quy định trong Thông tư 32 hay không đang rất sôi nổi.

Thông tư 32/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học có hiệu lực từ tháng 11 tới, thay thế cho Thông tư 12/2011. Theo đó, việc sử dụng điện thoại di động trong giờ học chỉ bị cấm khi “không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”. Nghĩa là, các em được dùng thiết bị này vì mục đích học tập và nếu được thầy cô đồng ý.

Trong các ý kiến phản đối cho học sinh dùng điện thoại trên lớp, gay gắt nhất là ý kiến của các giáo viên. Nhiều thầy cô cho rằng, điều kiện quy định trong Thông tư 32 – sử dụng cho việc học và được giáo viên đồng ý – không đủ để ngăn các em dùng điện thoại cho các mục đích khác và sẽ khó tập trung vào bài học.

“Chắc chắn là sẽ loạn” – tài khoản Phạm Hồng P. viết. “Tôi dạy học gần 20 năm nay nên quá hiểu tâm lý lứa tuổi. Lớp hơn 40 em, làm sao kiểm tra, quản lý hết em nào dùng để học, em nào dùng để chơi”.

“Tôi không có khả năng kiểm soát hết nếu học sinh của mình dùng điện thoại trong lớp. Lớp sẽ chẳng khác nào cái chợ. Vì thế, khi Thông tư 32 có hiệu lực, tôi sẽ tuyên bố luôn với các học sinh của mình rằng trong giờ tôi thì tuyệt đối không dùng điện thoại” – tài khoản Hoa Anh viết.

Võ Huyền chia sẻ: “Phải đi dạy mới biết, việc cho học sinh dùng điện thoại trong lớp tai hại thế nào. Lâu nay học sinh bị cấm dùng mà tôi còn phải mỏi mồm nhắc nhở nữa là giờ được phép”.

Học sinh cấp 2 - 3 sẽ được dùng điện thoại trong lớp để phục vụ học tập nếu giáo viên cho phép. (Ảnh: Laodong.vn)

Quan điểm trên cũng nhận được sự đồng tình của nhiều phụ huynh. “Tôi chỉ quản lý hai đứa con mà còn phải rát họng nhắc đừng cắm mặt vào ti vi, điện thoại, nên rất hiểu sự khó khăn của thầy cô khi kiểm soát lớp học 40-50 cháu”, Trần Tuyết Trinh bày tỏ.

Cường Ngô viết: “Các thầy cô sẽ vô cùng vất vả, vì trẻ sẽ không tự giác đâu. Người lớn chúng ta còn cắm mặt vào điện thoại trong các cuộc họp dù sếp đã nhắc không dùng, nói gì đến trẻ con”.

“Quy định có thể dùng điện thoại trong lớp cho việc học sẽ khiến em nào cũng viện cớ học hành đòi cha mẹ mua cho. Gia đình học trò nghèo sẽ rất khổ, mua thì không có tiền mà không mua thì trẻ tủi thân, tự ti, lạc lõng với các bạn”, Hạnh Lê bình luận.

Tuy nhiên, cũng rất nhiều ý kiến cho rằng không cần cấm dùng điện thoại trong lớp mà nên tận dụng lợi ích của phương tiện này cho việc học. Mặc dù không đông bằng “phe” phản đối nhưng “phe” ủng hộ cũng quyết liệt bảo vệ quan điểm của mình.

Tài khoản Nguyễn Văn Vinh viết: “Quyền cầm trịch cuộc chơi vẫn nằm trong tay giáo viên cơ mà. Giáo viên có thể quy định rõ tất cả không dùng điện thoại cho đến khi được yêu cầu bật máy để tra cứu, sau đó bắt cất đi ngay. Quy định mới đâu có làm khó giáo viên, mà là mở thêm cho thầy cô một cánh cửa để tận dụng công nghệ vào việc dạy và học, còn dùng nó đến mức độ nào thì thầy cô cứ linh hoạt điều chỉnh theo tình hình thực tế”.

“Tôi cũng dạy học đây, nhưng tôi thấy quy định này không vấn đề gì. Trong giờ dạy, thỉnh thoảng tôi vẫn nhờ em nào có điện thoại ở đó tra hộ cô thông tin này thông tin kia. Cũng có những em lén dùng điện thoại chơi nhưng tôi nhắc là cất, tóm lại cũng như các lỗi khác thôi, giáo viên điều chỉnh được”, Hoàng Tuyết Nhung viết.

Nhiều cư dân mạng cho rằng, chiếc điện thoại di động đang là “điều tất yếu trong cuộc sống hiện đại”, học sinh THPT đã lớn, không nên tách rời các em khỏi thực tế cuộc sống bằng việc cấm đoán.

“Hãy bàn cách sử dụng sao cho hợp lý hiệu quả thay vì không cho dùng. Thời 4.0 làm sao thiếu thiết bị kết nối mạng được, mà con cái chúng ta học cấp 3 là cũng chuẩn bị bước vào đời rồi. Dùng điện thoại tra cứu thông tin phục vụ việc học là cần thiết, tăng tính hiện đại trong dạy và học. Thay vì cấm, tại sao thầy trò không cùng tra cứu và sôi nổi trao đổi, thảo luận về những gì tìm thấy được trên mạng?” – Lâm Anh viết.

Còn Thư Nguyễn gợi ý: “Nếu thấy khó quản lý quá, thầy cô chỉ việc tuyên bố tuyệt đối không dùng điện thoại trong giờ của tôi, vậy là xong. Thông tư mới cho thầy cô quyền đó mà”.

Nội dung trên vẫn đang tiếp tục được bàn luận trên mạng xã hội, từ trang cá nhân đến các diễn đàn, hội nhóm và nhận được lượng tương tác lớn.

Tác giả: MINH NHẬT

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP