Giáo dục

Giáo viên ở miền sơn cước dạy chữ thời SARS-CoV-2

Trước thực trạng học sinh (HS) phải nghỉ học dài do dịch SARS-CoV-2, giáo viên ở nhiều trường thuộc vùng cao Nghệ An đã băng rừng, vượt suối đến từng nhà bổ trợ kiến thức cho HS. Cách làm này của các giáo viên vùng cao không những tuân thủ việc phòng chống dịch SARS-CoV-2 mà còn giúp các HS củng cố kiến thức, chống tái mù.

Giáo viên Trường TH Lượng Minh đến từng nhà HS giao bài tập khi phải nghỉ học dài ngày do dịch SARS-CoV-2.

Để phòng chống dịch SARS-CoV-2, HS vùng cao ở các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương (Nghệ An) được nghỉ học, các em về nhà theo bố mẹ lên nương, rẫy. Trước thực trạng trên, Phòng GDĐT thuộc UBND huyện Tương Dương đã khuyến khích các trường đưa ra giải pháp riêng để HS vừa phòng chống dịch an toàn, vừa được học chữ. Từ chủ trương đó, cộng với tâm huyết không để HS tái mù chữ, nhiều giáo viên tại huyện Tương Dương đã đến từng nhà HS, nhất là lớp 1 để dạy chữ.

Ông Nguyễn Văn Thanh- Hiệu trưởng Trường TH Lượng Minh cho biết: Toàn trường có tất cả 8 điểm trường, nơi xa nhất cách trung tâm xã tới 20km và cách trở bởi lòng hồ thủy điện Bản Vẽ. Trong dịp nghỉ dài ngày để phòng dịch SARS-CoV-2, sợ các em quên hết kiến thức, chiều chủ nhật tuần trước nhà trường đã hội ý, chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng nội dung ôn tập cho các em. Đồng thời, từ thứ 2 tuần này, các thầy cô sẽ xuống từng bản để giao bài tập và chữa bài cho HS. Một số giáo viên do ở xa đã tự nguyện cắm bản 24/24h để sâu sát bài vở đối với HS.

Chị Phạm Thị Hồng Nhung- giáo viên điểm trường Cà Moong, Trường TH Lượng Minh chia sẻ: “Công tác ở điểm trường xa xôi, cách trở bậc nhất của xã, 100% là con em đồng bào Khơ Mú nên việc dạy học gặp rất nhiều khó khăn. Để các em không quên sách vở do phải nghỉ học dài ngày, các thầy cô đã băng rừng, vượt lòng hồ Bản Vẽ, đến từng nhà giao bài tập cho các em làm.

Điểm trường Cà Moong có tất cả 84 học sinh. Các thầy, cô cắm bản không chỉ đến nhà, thậm chí phải lên tận nương rẫy gọi học trò về để giao bài tập. Việc này giúp các em vẫn giữ được thói quen ôn bài hằng ngày, lại tránh tái mù chữ vì nghỉ học quá lâu.

Chị Ngân Thị Khay- giáo viên điểm trường Huồi Tố, Trường TH Mai Sơn trải lòng: “Sau kỳ nghỉ Tết nửa tháng, HS đã trở lại lớp trong tình trạng ngơ ngác. Để củng cố được kiến thức cho các em thật sự rất vất vả. Nay các em nghỉ thêm, chúng tôi xem đây như kỳ nghỉ hè thứ hai và nếu không đốc thúc việc học thì ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả học tập của các em”.

Cô Vi Thị Lệ- chủ nhiệm lớp 3, điểm trường Phà Lõm, Trường TH Tam Hợp nhận xét: Bằng việc làm trên của các thầy, cô, nhiều bạn đã biết học nhóm cùng nhau và hỏi cô những bài chưa hiểu. Ngoài việc ôn tập, giáo viên còn thăm hỏi, nắm tình hình sức khỏe HS, tuyên truyền cho các em và bố mẹ giữ vệ sinh, phòng dịch bệnh. Trường TH Tam Quang 2, huyện Tương Dương cũng ra quân đến nhà học sinh từ ngày 17/2. Ngoài giao bài tập, các cô còn mang nhiều sách báo, truyện từ thư viện cho học sinh mượn đọc, các em rất phấn khởi, vừa có sách đọc thêm ở nhà, tránh tình trạng đi chơi xa.

Tác giả: Điền Bắc

Nguồn tin: Báo Tổ quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP