Trong nước

Giám đốc Sở Tư pháp Cần Thơ nói gì khi bị tố bổ nhiệm sai quy trình?

Giám đốc Sở Tư pháp TP.Cần Thơ Võ Văn Chính lên tiếng khi bị tố bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước sai quy trình khi chưa có quyết định của UBND thành phố tiếp nhận các trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức.

Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước (Sở Tư pháp Cần Thơ).

Theo đơn tố cáo, ông Võ Văn Chính - Giám đốc Sở Tư pháp TP.Cần Thơ bị tố bổ nhiệm ông Lê Văn Hận – Phó giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước, giữ chức Giám đốc Trung tâm sai quy trình.

Theo đó, ngày 6/12/2018, ông Chính ký quyết định bổ nhiệm ông Hận giữ chức Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước. Tuy nhiên, thời điểm này, ông Hận vẫn là viên chức, chưa có quyết định của UBND thành phố Cần Thơ về việc tiếp nhận các trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức.

Một năm sau, vào tháng 12/2019, ông Đào Anh Dũng - Phó Chủ tịch UBND thàn phố Cần Thơ phê duyệt kết quả tiếp nhận 22 trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức, trong đó có trường hợp ông Hận.

Sau đó, Sở Nội vụ Cần Thơ ra thông báo tiếp nhận và bố trí ông Hận về Sở Tư pháp, đảm nhiệm vị trí Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước.

Quyết định của Sở Tư pháp Cần Thơ bổ nhiệm ông Hận giữ chức Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước vào tháng 12/2018

Tuy nhiên, một năm sau, tức tháng 12/2019, Sở Nội vụ Cần Thơ mới ra thông báo bố trí ông Hận về Sở Tư pháp làm Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước.

Người tố cáo cho rằng, ông Chính đã bổ nhiệm ông Hận trước khi có văn bản của các cơ quan có thẩm quyền 1 năm. Trình tự bổ nhiệm này là sai theo quy định tại điểm 3, khoản 3, điều 1, Thông tư 03/2019/TT-BNV ngày 14/5/2019 của Bộ Nội vụ.

Theo Thông tư 03, quy trình tiếp nhận vào công chức không qua thi tuyển đối với ông Hận phải được thực hiện đồng thời với quy trình bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước.

Theo tìm hiểu của phóng viên, công văn của Sở Nội vụ Cần Thơ gửi Sở Tư pháp ghi rõ, sau khi tiếp nhận trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức đối với ông Hận, Sở Tư pháp bố trí, phân công ông làm Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước theo quy định. Thế nhưng thực tế, ông Hận đã giữ chức vụ trên từ 1 năm trước.

Trao đổi với Tiền Phong về vấn đề trên, ông Võ Văn Chính – Giám Đốc Sở Tư pháp Cần Thơ, khẳng định: Mọi quy trình bổ nhiệm đối với ông Hận làm đúng quy định từ khâu rà soát, quy hoạch, đối chiếu tiêu chuẩn và các bước lấy quy trình cho đến khi quyết định cuối cùng là bổ nhiệm.

“Việc bổ nhiệm này không phải theo Quyết định 20 (ngày 9/8/2012 của UBND TP. Cần Thơ) hay Nghị định 06 của Chính phủ mà còn gắn với nghị định, quyết định chuyên ngành về trợ giúp pháp lý vì có nhiều văn bản, điều chỉnh, chi phối”, ông Chính nói.

Ông Võ Văn Chính - Giám đốc Sở Tư pháp Cần Thơ thông tin với Tiền Phong về vụ việc.

Giám đốc Sở Tư pháp cho biết thêm, việc UBND TP.Cần Thơ sau đó 1 năm mới ra quyết định phê duyệt tiếp nhận trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức đối với ông Hận, sau đó Sở Nội vụ mới ra thông báo tiếp nhận và bố trí về Sở Tư pháp, là "phần của lãnh đạo cấp trên".

“Khi làm quy trình bổ nhiệm (ông Hận-PV), chúng tôi đã có văn bản gửi các cơ quan có liên quan. Sau đó, việc thành lập hội đồng kiểm tra, sát hạch các trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức là phần của cấp trên. Tôi không thể hôm nay trình lên, kêu ngày mai chủ tịch ký được" - ông Chính khẳng định.

Trong khi đó, một vị lãnh đạo Sở Nội vụ ở ĐBSCL nêu quan điểm, việc Sở Tư pháp Cần Thơ bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước như vậy là không đúng quy định. Theo đó, Sở Tư pháp nên có văn bản gửi UBND TP để xem xét phê duyệt trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức, khi được chấp thuận, sau đó Sở Nội vụ mới ra quyết định thông báo tiếp nhận và bố trí công việc. “Đằng này được bổ nhiệm trước đó 1 năm, rồi làm công tác tuyển dụng đặc biệt chi nữa, không khác nào chữa cháy", vị lãnh đạo này nói.

Tác giả: Nhật Huy

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP