Kinh tế

Giá thịt lợn tại chợ lại cao ngất, tăng theo giá hơi

Giá lợn hơi những ngày gần đây có xu hướng tăng, kéo theo giá thịt lợn tại chợ cao ngất ngưởng.

Tại miền Bắc, giá lợn hơi ngày 17/4 có nhiều nơi đạt 90.000 đồng/kg, tăng gần 10.000 đồng/kg so với hồi đầu tháng 4. Anh Nguyễn Mạnh Cường, chủ trang trại nuôi hơn 100 con lợn tại Khoái Châu, Hưng Yên cho biết: "Tuần trước thương lái vào trả lợn nhà tôi với giá 86.000 đồng/kg, đặt cọc trước và hẹn sang tuần sẽ đến bắt. Tuy nhiên lúc đó lợn nhà tôi chưa đủ trọng lượng xuất chuồng nên tôi chưa đồng ý bán. Đến sáng nay thương lái quay lại trả giá 91.000 đồng/kg và muốn bắt lợn ngay. Tôi đã xuất bán 10 con với trọng lượng gần 1 tạ một con. Tính ra mỗi con bán được gần 10 triệu đồng".

Không chỉ tại Hưng Yên, nhiều địa phương khác tại miền Bắc cũng có mức giá cao ngất ngưởng. Cụ thể, tại Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Thái Nguyên đều có mức giá dao động từ 88.000 - 92.000 đồng/kg. Các tỉnh khác như Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ,... có giá thấp hơn từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Giá lợn hơi tiếp tục tăng cao tại miền Bắc. (Ảnh: Ngọc Khánh)

Trưởng ban quản lý chợ đầu mối gia súc gia cầm Hà Nam - ông Nguyễn Văn Lộc cho biết: "Giá lợn hơi neo ở mức 90.000 đồng/kg đã được vài ngày và chưa có xu hướng giảm. Tại chợ, lượng lợn giao dịch mỗi ngày chỉ khoảng 300 con, bằng một nửa so với trước đây. Lợn đẹp, loại chọn được bán với giá trên 90.000 đồng/kg, loại xấu hơn cũng xấp xỉ 88.000 - 89.000 đồng/kg".

Lý giải nguyên nhân giá lợn cao như vậy, ông Lộc cho rằng do tình hình dịch tả lợn châu Phi khiến lượng lợn trong dân còn ít, nhà nào tái đàn thời gian gần đây cũng chưa đủ trọng lượng xuất bán. Lượng lợn về chợ chủ yếu là lợn miền Nam nhưng hiện tại giá tại khu vực này cũng đang dao động ở mức 80.000 - 86.000 đồng/kg khiến giá lợn tại miền Bắc bị đẩy lên theo.

Tại các chợ dân sinh Hà Nội, hiện giá lợn bán lẻ đã tăng từ 10.000 - 20.000 đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, thịt ba chỉ được bán với giá 160.000 - 170.000 đồng/kg, thịt chân giò có giá tương tự, thịt mông rẻ hơn khoảng 10.000 đồng/kg, sườn tăng giá từ 180.000 đồng/kg lên 190.000 - 200.000 đồng/kg tuỳ từng chợ.

Chị Lê Thị Hoà (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Hai ngày hôm nay đi chợ tôi thấy giá thịt lợn lại tăng so với ngày thường. Mấy hôm trước thấy thông tin giá thịt lợn giảm mạnh nhưng thực tế ra chợ thịt vẫn cao, giảm không đáng kể. Hỏi người bán thì họ giải thích giá nhập cao nên phải bán cao. Đến hôm nay giá lợn hơi vừa tăng thì giá thịt lập tức tăng theo".

Giải thích về vấn đề giá thịt lợn trong nước vẫn cao, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Nguyễn Xuân Cường cho biết; nguồn cung thịt lợn trong nước vẫn chưa đủ để phục vụ nhu cầu của người dân. Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên đến quý IV/2020 sản lượng thịt trong nước mới đạt số lượng đáp ứng thị trường.

Bộ trưởng cũng cho biết, giá thành sản xuất thịt lợn tại Việt Nam cao là do phải đảm bảo các biện pháp an toàn sinh học. Mặc dù 15 doanh nghiệp chăn nuôi lớn đã cam kết giảm giá xuất chuồng xuống 70.000 đồng/kg từ 1/4 nhưng số lợn của các doanh nghiệp này chỉ chiếm 25% thị trường, còn 75% còn lại thuộc các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ và các công ty không cam kết.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, giá lợn vẫn cao là do nguồn cung chưa đáp ứng đủ. (Ảnh: Ngọc Khánh).

Ngoài ra, giá thịt lợn để đến được tay người tiêu dùng cần qua nhiều khâu trung gian, nhất là khâu giết mổ và bán hàng nhỏ lẻ, từ đó khiến giá lợn tại chợ chưa thể xuống thấp.

Trong thời gian tới, giải pháp được đưa ra là cần tập trung việc tái đàn, tăng đàn. Bộ trưởng nhấn mạnh việc phối hợp giữa các bộ, ngành địa phương để giảm bớt khâu trung gian để giảm giá thành của thịt lợn xuống thấp nhất có thể. Bên cạnh đó là việc nhập khẩu thịt lợn để bù đắp phần còn thiếu của thị trường.

Bộ trưởng cũng đưa ra lời khuyên, người dân nên chuyển sang sử dụng các loại thực phẩm như trứng, cá, thủy sản... để giảm áp lực đối với mặt hàng thịt lợn.

Tác giả: Ngọc Khánh

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP