Kinh tế

Đường ‘vỡ tan như bánh đa’ sau lũ ở Huế: Lộ diện nhà thầu ‘ruột’ của Sở GTVT

Trận lũ đi qua, lộ ra một tuyến đường “vỡ tan như bánh đa”, cũng từ hé lộ một sự thật khó tin về một doanh nghiệp “ruột” liên tục ẵm hàng chục gói thầu “béo bở” thuộc Sở GTVT Thừa Thiên – Huế.

Sau trận mưa lũ, tuyến Quốc lộ 49B Thừa Thiên - Huế, đoạn qua xã Hương Phong, thị xã Hương Trà (Thừa Thiên - Huế) bị bong tróc, “vỡ tan như bánh đa”. Điều này dấy lên lo ngại của người dân về chất lượng công trình này.

Được biết, tuyến đường trên do sở GTVT tỉnh Thừa Thiên - Huế làm chủ đầu tư, được khánh thành đưa vào sử dụng từ năm 2010. Từ đó đến nay, tuyến đường này đã trải qua nhiều lần duy tu, sửa chữa. Hiện công ty Cổ phần đường bộ I Thừa Thiên - Huế là đơn vị duy tu bảo dưỡng tuyến đường trên.

Quốc lộ 49B "vỡ tan như bánh đa" sau một trận lũ

PV An Ninh Tiền Tệ đã vào cuộc điều tra và có được kết quả khó tin, công ty Cổ phần đường bộ I Thừa Thiên - Huế là nhà thầu “quen mặt” thường xuyên tham gia và trúng nhiều gói thầu thuộc Sở GTVT Thừa Thiên – Huế làm chủ đầu tư với mật độ dày đặc.

Cụ thể, trong năm 2020, công ty Cổ phần đường bộ I Thừa Thiên - Huế là đơn vị trúng liên tiếp 4 gói thầu do sở GTVT Thừa Thiên – Huế làm chủ đầu tư cụ thể như sau.

Ngày 13/1, tại gói thầu “Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường tỉnh 10G, 12D, 14E,16N1, 17B, 25B trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế (từ 1/1/2020 -31/12/2023)” do Sở GTVT làm chủ đầu tư, công ty Cổ phần đường bộ I Thừa Thiên - Huế tham dự với tư cách liên doanh trúng thầu với giá 4.990.420.000 đồng, tiết kiệm vỏn vẹn 23 triệu đồng.

Ngày 25/3, công ty Cổ phần đường bộ I Thừa Thiên - Huế với tư cách liên danh tiếp tục được công bố trúng gói thầu “Nâng cấp, mở rộng Km1+800, Km3+00 đường tỉnh 12C, Km3+200 – Km4+00 đường tỉnh 1, tràn Km2+900 nhánh 1 đường tỉnh 16, Km21+300 – Km22+500 đường tỉnh 9” với giá 10.981.149.000 đồng, tiết kiệm hơn 50 triệu đồng.

Ngày 3/4, tại gói thầu “Sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường và lề đường đoạn Km102 +594 – Km104+800, QL 49B, tỉnh Thừa Thiên – Huế” do Ban Quản lý dự án vốn sự nghiệp Sở GTVT Thừa Thiên – Huế làm chủ đầu tư. Mặc dù đấu thầu công khai rộng rãi trên mạng, nhưng chỉ duy nhất công ty CP đường bộ I Thừa Thiên - Huế là đơn vị dự thầu và được công bố trúng với giá 5.097.244.000 đồng, chỉ tiết kiệm 62 triệu đồng.

Quyết định phê duyệt gói thầu “Sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường và lề đường đoạn Km102 +594 – Km104+800, QL 49B, tỉnh Thừa Thiên – Huế

Ngày 21/5, tại gói thầu “Sửa chữa cục bộ Km0-Km2 +500 đường tỉnh 19; nâng cấp mở rộng đoạn Km31 +560 –Km 32+500 đường tỉnh 14B; Km9 +100 – Km10+100 đường tỉnh 20”, công ty CP đường bộ I Thừa Thiên - Huế tiếp tục là đơn vị duy nhất dự thầu và được công bố trúng thầu với giá 12.196.307.000 đồng, tiết kiệm 84 triệu đồng.

Tất cả các gói thầu kể trên đều do ông Lê Anh Tuấn – Giám đốc Sở GTVT Thừa Thiên – Huế đặt bút ký công bố kết quả.

Kết quả gói thầu “Sửa chữa cục bộ Km0-Km2 +500 đường tỉnh 19; nâng cấp mở rộng đoạn Km31 +560 –Km 32+500 đường tỉnh 14B; Km9 +100 – Km10+100 đường tỉnh 20”

Ngoài những gói thầu trên được công bố trong năm 2020, CP đường bộ I Thừa Thiên - Huế từng là đơn vị “gom” hầu như toàn bộ các gói thầu xây lắp tại Ban QLDA vốn sự nghiệp Sở GTVT Thừa Thiên – Huế trong nhiều năm trở lại đây.

Thật khó tin, khi chỉ trong vài năm qua Công ty Cổ phần đường bộ I Thừa Thiên - Huế nổi lên là “nhà thầu thường trực” tại Ban QLDA vốn sự nghiệp Sở GTVT Thừa Thiên - Huế khi liên tiếp trúng hàng chục gói thầu xây lắp của Ban này.

Công ty Cổ phần đường bộ I Thừa Thiên - Huế là ai mà có thể dễ dàng “ẵm trọn” những gói thầu béo bở đến vậy? Công tác tổ chức, tư vấn, đánh giá các gói thầu diễn ra như thế nào, có thực sự khách quan?

Có hay không sự “móc nối” giữa chủ đầu tư và nhà thầu để cài căm các tiêu chí, thông thầu trong các gói thầu trên, PV An Ninh Tiền Tệ sẽ tiếp tục làm việc với các ban ngành liên quan để làm rõ những nghi vấn trên.

Tác giả: Đình Tuấn

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP