Kinh tế

Dính 'vận đen' đầu năm, cổ phiếu Quốc Cường Gia Lai bị cảnh báo

3 phiên liên tục sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán 2019, cổ phiếu QCG của công ty CP Quốc Cường Gia Lai liên tục giảm điểm, mới đây còn bị Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HSX) đưa vào diện cảnh báo.

Cổ phiếu Quốc Cường Gia Lai bị đưa vào diện cảnh báo từ ngày 15/2 do công ty vi phạm về nghĩa vụ công bố thông tin.

Cụ thể, từ ngày 15/2, cổ phiếu QCG chính thức bị đưa vào diện cảnh báo do vi phạm về nghĩa vụ công bố thông tin. Theo đó, cổ phiếu QCG đồng thời cũng không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ, nâng con số cổ phiếu không được giao dịch ký quỹ trên HOSE lên 80 đơn vị.

Trước khi đưa QCG vào diện cảnh báo, vào cuối tháng 12/2018, HOSE đã phát thông báo nhắc nhở QCG vi phạm trên toàn thị trường do chậm công bố thông tin về 14 giao dịch trị giá 3.200 tỷ đồng. Việc chậm trễ này được cho rằng gây ảnh hưởng đến tính công khai, minh bạch trên thị trường chứng khoán và quyền lợi của các nhà đầu tư.

Ngay sau đó, công ty CP Quốc Cường Gia Lai đã có văn bản giải trình về những nội dung liên quan đến “ma trận khối nợ nghìn tỉ” cũng như các giao dịch góp, thoái vốn diễn ra từ năm 2013-2017. Đại diện Quốc Cường Gia Lai cho biết, do liên tục có sự thay đổi nhân sự thư ký quản trị Công ty nên quá trình cập nhật các quy định quản trị còn hạn chế, hiểu chưa đúng về nội dung và thời hạn công bố thông tin. Phía công ty cũng thừa nhận thiếu sót khi không công bố thông tin kịp thời mà chỉ ghi nhận kết quả các giao dịch tại báo cáo tài chính được công bố thông tin theo quy định khi hoàn tất.

Thống kê trong thời gian gần đây, cổ phiếu QCG liên tục giảm giá, từ mức 10.000 đồng/cổ phiếu xuống chỉ còn 4.350 đồng/cổ phiếu, tức mất hơn 60% giá trị. Giá cổ phiếu QCG giảm mạnh được cho là có liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty có nhiều khó khăn, dính líu đến các giao dịch đất công và những vi phạm về công bố thông tin... làm mất niềm tin của cổ đông và nhà đầu tư.

Báo cáo tài chính mới đây của QCGL cho thấy doanh thu năm 2018 của công ty chỉ đạt 732 tỷ đồng, giảm 15% so với năm trước đó; lợi nhuận trước thuế giảm gần 80%, đạt 106 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều so với kế hoạch đề ra hồi đầu năm. Nguyên nhân được QCGL giải thích là do năm 2017 công ty có một số giao dịch chuyển nhượng lại vốn tại các dự án bất động sản và thu về khoản lợi nhuận lớn, trong khi năm 2018 không có những khoản thu nhập như vậy.

VN-Index đã chinh phục được mốc 940 điểm

Ngày 13/2 là phiên thứ 3 liên tiếp, chứng khoán Việt có những bứt phá tích cực. Kết phiên trưa, VN-Index đã chinh phục được mốc 940 điểm. Hiện tạm đứng 940,34 điểm, tăng 2,08 điểm (0,3%) với 145 mã tăng, 110 mã giảm và 67 mã đứng giá. Khối lượng giao dịch đạt 114,561 đơn vị; giá trị giao dịch đạt 2,510 tỷ đồng.

VN30-Index cũng tăng 4,55 điểm (0,51%) đạt 892,88 điểm. Toàn sàn HOSE chỉ có HNX-Index là không tăng-giảm điểm, hiện ở mức 106,04 điểm, với 61 mã tăng, 55 mã giảm. Giá trị giao dịch đạt 214,689 tỷ đồng.

Theo dự báo của công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), trong phiên kế tiếp, thị trường được dự báo sẽ có phiên điều chỉnh giảm khi tiếp cận vùng kháng cự 938-942 điểm. Tuy nhiên, diễn biến của thị trường dự kiến sẽ bắt đầu có sự phân hóa theo từng dòng cổ phiếu. Các cổ phiếu ngân hàng và một vài cổ phiếu vốn hóa lớn có thể sẽ tăng chậm lại hoặc bước vào nhịp điều chỉnh tích lũy để giữ nhịp cho thị trường.

Dòng tiền dự báo có thể sẽ luân phiên dịch chuyển vào các nhóm cổ phiếu chưa tăng nhiều hoặc đang tích lũy để tìm kiếm lợi nhuận trong ngắn hạn… Các nhịp rung lắc, điều chỉnh của thị trường vẫn được xem là cơ hội cho các hoạt động mua trading nâng tỷ trọng đối với các vị thế ngắn hạn. Tỷ trọng tổng danh mục giai đoạn này có thể nâng lên mức tối đa 50-60% cổ phiếu – BVSC cho biết.

Tác giả: Uyên Phương

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP