Du lịch

Đền Lý Nhật Quang xã Vĩnh Sơn (Anh Sơn) tổ chức lễ khai ấn cầu an

Tối ngày 11/02, tại đền Thờ Lý Nhật Quang xã Vĩnh Sơn, huyện Anh Sơn đã tổ chức lễ cầu an, khai ấn đầu năm 2017.

Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Sơn - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Nguyễn Hữu Sáng- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện.

1IMG 3342+copy
Các đại biểu đến dự

Uy Minh Vương Lý Nhật Quang là con trai thứ 8 của Vua Lý Công Uẩn. Năm 1039 ngài được triều đình phái vào Nghệ An trông coi việc tô thuế và sau đó được chính thức bổ nhiệm làm Tri Châu. Tại đây, Ông hết sức coi trọng việc phát triển kinh tế, khuyến khích, hướng dẫn nhân dân mở mang nghề nghiệp, khai thác mọi tiềm năng của vùng đất xứ Nghệ, đặc biệt làm cho Nghệ An trở thành vùng đất hậu thuẫn vững chắc cho các triều đại về sau. Với công lao to lớn của Uy Minh Vương Lý Nhật Quang, sau khi ông mất (1057), người dân Nghệ An đã lập nhiều ngôi đền thờ phụng ông, trong đó Đền Quả Sơn tại xã Bồi Sơn, huyện Đô Lương là Đền chính.

2IMG 3352+copy
3IMG 3351+copy
Ban hành lễ tổ chức lễ tế

Trong thời gian làm tri châu Nghệ An, trong một lần chiến đấu ở vùng biên giới Kỳ Sơn- Lào, khi về đến địa phương, Ngài bị thương nặng nhỏ giọt máu tại làng Thượng Thọ ( nay là xã Vĩnh Sơn). Nhớ công ơn Ngài, dân làng dân làng nơi đây đã lập đền thờ và tôn làm thành hoàng làng. Năm 2009, được sự đồng ý của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho phép, UBND xã Vĩnh Sơn đã kêu gọi xã hội hóa và tiến hành công tác phục dựng vào năm 2010, khánh thành ngày 01/6/2013.
4IMG 3376+copy
Lãnh đạo huyện dâng hương tại buổi lễ
5IMG 3365+copy
6Khai+an
Các đại biểu Khai ấn
7IMG 3370+copy
Thả bóng bay cầu mong sức khỏe, hạnh phúc, an lành

Từ năm 2014 đến nay, cứ vào ngày rằm tháng giêng tại đền đã tổ chức lễ Cầu an - Khai ấn để cảm tạ công đức của Ngài và cầu sức khỏe, cầu an cho nhân dân./.

Tác giả bài viết: Huyền Trang

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP