Trong tỉnh

Đàn gà 10.000 con của nông dân mất trắng sau lũ ở Nghệ An

Anh Nhường ở huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cho biết gia đình anh mất trắng đàn gà 10.000 con, thiệt hại hơn 1,2 tỷ đồng.

Người dân ở xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) gần như không ai là không biết đến Nguyễn Đình Nhàn và Nguyễn Đình Nhường - cặp anh em có trang trại nuôi gà lớn nhất nhì địa phương.

Trang trại của Nhàn và Nhường nuôi hàng nghìn con gà đem về thu nhập giúp gia đình có của ăn của để hơn. Mô hình chăn nuôi kết hợp trồng trọt của hai anh cũng được nhiều người trong vùng đến tham khảo học hỏi.

Tuy nhiên, chỉ sau một trận lũ, cả hai có nguy cơ mất trắng, thiệt hại hơn một tỷ đồng. "Khoảng 5h sáng ngày 30/10, nước lũ dâng lên nhanh. Chỉ sau hơn 20 phút, nước ngập hết hai chuồng gà. Hơn 10.000 con gà nhà tôi đã chết", anh Nhường cho biết.

Hàng xóm phụ giúp gia đình anh Nhường thu gom số gà chết sau lũ.

Chỉ tính riêng chi phí xây dựng chuồng trại, mua trang thiết bị, chưa tính đến tiền mua thức ăn, giống và thuốc tiêm phòng, anh Nhường ước tính gia đình đã mất hơn 1,2 tỷ đồng.

Trước đó hai anh em anh cũng đã vay vốn ngân hàng gần 700 triệu đồng để đầu tư ban đầu. "Dự tính đợt này bán gà trả nợ nhưng còn 2 tháng xuất chuồng thì lại bị như thế này".

"Nhìn đàn gà mới mấy hôm trước còn khỏe mạnh giờ nằm la liệt giữa bãi đất, tôi tiếc đứt gan đứt ruột nhưng giờ cố không nghĩ đến, mong mọi chuyện nhanh qua để làm lại", anh Nhường nói.

Vì hàng nghìn con gà chết cùng lúc, không xử lý kịp, anh Nhường đã thông báo với chính quyền địa phương nhờ giúp đỡ để không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Người trong xã và những khu vực lân cận nghe tin đã đến thăm hỏi, động viên gia đình hai anh em anh. "Một số người còn giúp đỡ chúng tôi chút tiền để sớm vượt qua khó khăn".

Nước dâng ngập mái nhà ở Hà Tĩnh và Nghệ An khi mưa lớn trút xuống trong nhiều giờ.

Chị Phạm Sâm, người dân sống trong xã Nghi Lộc, cảm thấy rất xót xa cho tình cảnh của hai anh em anh Nhường.

"Mới tuần trước, gia đình anh là người đóng góp tiền và tham gia gói bánh chưng cho bà con vùng lũ. Vậy mà bây giờ, gia đình anh đã rơi vào hoàn cảnh khó khăn", chị Sâm cho biết.

Tối 29/10, 4 nhà máy thủy điện ở Nghệ An xả lũ. Mưa lớn kết hợp xả lũ khiến nhiều khu vực ở các huyện Thanh Chương, Con Cuông, Đô Lương, Hưng Nguyên, Nghi Lộc bị ngập cục bộ.

Cơ quan khí tượng cảnh báo các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình còn hứng chịu mưa lớn đến sáng 31/10. Tổng vũ lượng trong 24 giờ tới phổ biến 80-180 mm, có nơi trên 300 mm.

Trọng tâm mưa vẫn ở Nghệ An và Hà Tĩnh. Từ chiều 31/10, mưa giảm dần.

Tác giả: Lê Vy

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP