Pháp luật

Cựu Trưởng phòng chính trị nội bộ công an Hòa Bình nhận 6 năm tù

Hôm qua (21/5), TAND tỉnh Hòa Bình tuyên án sơ thẩm vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2017 - 2018. Theo đó, 15 bị cáo trong vụ án phải nhận mức án từ 18 tháng tù cho hưởng án treo cho đến 10 năm tù.

Bị cáo Khương Ngọc Chất

Theo Hội đồng xét xử, quá trình thực thi nhiệm vụ, các bị cáo trong vụ vì động cơ vụ lợi hoặc cá nhân đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, lợi dụng mối quan hệ để cấu kết, can thiệp nhằm nâng điểm thi cho 65 thí sinh. Trong đó, có 45 thí sinh trúng tuyển đại học đã bị buộc thôi học.

Tòa án khẳng định, hành vi phạm tội của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, vi phạm quy chế thi của Bộ GD&ĐT; gây mất uy tín, giảm lòng tin của nhân dân và mất công bằng cho các thí sinh.

HĐXX xác định, bị cáo Nguyễn Quang Vinh - nguyên Trưởng phòng Khảo thí Sở GD&ĐT Hòa Bình đã cấu kết chặt chẽ với các bị cáo khác để thực hiện việc nâng điểm; có vai trò cầm đầu, chủ mưu vụ án. Tiếp đến, bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn - nguyên Phó hiệu trưởng trường nội trú Lạc Thủy kiêm ủy viên chấm thi trắc nghiệm đã thực hiện chỉ đạo của bị cáo Vinh, lôi kéo bị cáo Nguyễn Khắc Tuấn - chuyên viên Sở GD&ĐT để cùng nhau can thiệp bài thi, nâng điểm cho các thí sinh.

Cũng theo bản án, bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn còn nhận hối lộ 300 triệu đồng từ bị cáo Hồ Chúc - giáo viên trường THPT Thanh Hà để nâng điểm cho 2 thí sinh; hành vi phạm tội này rất nghiêm trọng. Bị cáo Khương Ngọc Chất - nguyên Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Hòa Bình bị xác định không thừa nhận phạm tội nhưng đủ cơ sở xác định bị cáo Chất có bàn bạc với Vinh, Đỗ Mạnh Tuấn để nhờ nâng điểm cho 10 thí sinh.

Tác giả: Xuân Ân

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP