Pháp luật

Cựu Trưởng CA xã làm giấy tờ khống để bán đất của người khác

Ngày 17-2, cơ quan CSĐT CA quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Phùng Đức Lợi, SN 1969, trú tại phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu điều tra CQCA xác định, năm 2000 theo phương án giao đất của UBND xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, Hà Nội (nay là UBND phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm) giao cho bà Lưu Thị Cố hai thửa đất. Đến năm 2007, do không có nhu cầu sử dụng nên bà Cố chuyển nhượng toàn bộ lại diện tích hai thửa đất này cho Phùng Đức Lợi với giá 1 triệu đồng/m2.

Việc chuyển nhượng được thực hiện bằng giấy viết tay, không có xác nhận của cơ quan Nhà nước. Đến năm 2009, ông Lợi chuyển nhượng toàn bộ diện tích của hai thửa đất trên cho nhiều người khác nhau trong đó có anh Phạm Văn Đoàn.

Phùng Đức Lợi tại CQCA.

Năm 2010, anh Đoàn chuyển nhượng một mảnh đất có diện tích gần 100m2 cho ông Nguyễn Văn Duy và có lập hợp đồng viết tay với nhau về việc chuyển nhượng. Sau đó, gia đình ông Duy xây dựng căn nhà cấp bốn trên mảnh đất nhận chuyển nhượng từ anh Đoàn.

Năm 2017, gia đình ông Duy rao bán đất và nhà nói trên nhưng chưa bán được. Trong thời gian này, ông Duy đã làm thủ tục kê khai nộp thuế tại UBND phường Mỹ Đình 1 và mảnh đất này không có tranh chấp gì với ai.

Tuy nhiên, cũng thời điểm này, Phùng Đức Lợi đã tự ý mời thừa phát lại Vũ Nhật Thành thuộc Văn phòng thừa phát lại Hà Đông lập vi bằng số 378/2017/VB-TPLHD, với nội dung ghi nhận sự kiện Phùng Đức Lợi lập giấy xác nhận là chủ sở hữu diện tích 94m2 đất, có căn nhà cấp bốn (của gia đình ông Duy) thuộc phần diện tích 1.500m2, nhận chuyển nhượng của gia đình bà Lưu Thị Cố tại tổ dân phố 15 Tân Mỹ, phường Mỹ Đình 1.

Đồng thời, Lợi lập vi bằng với nội dung chị Nguyễn Thị Hằng là vợ Lợi đã xác nhận quyền sở hữu vi bằng số 380 đối với diện tích 87m2 tại phố Đỗ Xuân Hợp, phường Mỹ Đình 1. Tuy nhiên, thực tế là Phùng Đức Lợi không còn sở hữu mảnh đất, nhà nào vì sau khi ly hôn Lợi đã thỏa thuận cho chị Hằng được quyền sở hữu, sử dụng phần đất, nhà cấp 4 với diện tích 87m2 nói trên.

Sau đó, Lợi sử dụng vi bằng này chứng minh mình là chủ sở hữu đất, nhà làm anh Nguyễn Văn Trung, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội tin tưởng để lập vi bằng xác nhận việc Lợi chuyển nhượng mảnh đất, nhà của ông Nguyễn Văn Duy cho anh Trung với giá 950 triệu đồng mà không có sự đồng ý của ông Duy và gia đình.

Đến tháng 6-2018, gia đình anh Trung đã chuyển về sinh sống tại căn nhà trên. Sự việc sau đó được trình báo lên CQCA quận Nam Từ Liêm. Quá trình điều tra, Phùng Đức Lợi khai nhận do vay nợ của anh Nguyễn Văn Trung số tiền 700 triệu đồng và không có khả năng chi trả nên bị anh Trung ép phải chuyển nhượng đất để trừ nợ.

Khi Lợi lập vi bằng chuyển nhượng đất, nhà của ông Duy, anh Trung đưa thêm cho Lợi 250 triệu đồng. Số tiền này Lợi đã chi tiêu cá nhân hết. Đáng nói, Lợi từng là Trưởng CA xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm trước thời điểm huyện được tách thành 2 quận Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm. Đối tượng hiểu rõ việc chuyển nhượng tài sản không phải của mình, không có sự đồng ý của chủ tài sản là vi phạm pháp luật nhưng Lợi vẫn thực hiện vì lợi ích bản thân.

Với những tài liệu chứng cứ thu thập được, CQĐT xác định hành vi của Phùng Đức Lợi là lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

Tác giả: Mai Chi

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP