Kinh tế

Cựu thủ tướng Đức giúp 1 công ty Việt Nam bán gạo

Ông Philipp Roesler, cựu Phó Thủ tướng Đức, đã nhận lời mời làm thành viên hội đồng quản trị độc lập tại Tập đoàn Lộc Trời. Với quyết định này, cựu Thủ tướng Đức đang làm việc cho 2 công ty Việt Nam.

Lộc Trời là công ty nhiều năm qua theo đuổi xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam chất lượng cao tại thị trường nội địa và quốc tế.

Tại đại hội cổ đông thường niên của Tập đoàn Lộc Trời được tổ chức vào ngày hôm qua (23-5), cổ đông Lộc Trời đã bổ nhiệm Tiến sĩ Philipp Roesler, cựu Phó Thủ tướng Cộng Hòa Liên Bang Đức vào vị trí thành viên hội đồng quản trị độc lập của tập đoàn.

Không có mặt tại đại hội nhưng qua video gửi về, ông Philipp Roesler cho biết: “Tôi đã nhận được lời mời của tập đoàn Lộc Trời và rất vinh dự đón nhận vị trí thành viên độc lập của Hội đồng Quản trị. Tôi tin rằng chiến lược của Lộc Trời rất phù hợp với xu hướng của nông nghiệp hiện đại trên thế giới và chờ đợi sẽ đóng góp tích cực cho sự thành công của Lộc Trời trong lĩnh vực rất quan trọng là nông nghiệp, qua đó góp phần phát triển kinh tế và con người của đất nước Việt Nam”.

Tại đại hội, ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lộc Trời cho biết chính ông đích thân gọi điện mời cựu Thủ tướng Đức về làm việc.

Có thể thấy, với việc mời một nhân vật có danh tiếng trên thế giới về làm việc, Lộc Trời đang có tham vọng đưa sản phẩm nông nghiệp Việt Nam kết nối sâu rộng với thị trường thế giới.

Trước đó, vào đầu năm 2019, cựu Thủ tướng Đức cũng nhận lời mời làm việc cho Quỹ đầu tư VinaCapital, với nhiệm vụ hỗ trợ cho các start up Việt Nam mở rộng thị trường nước ngoài.

Từng giữ các vị trí cao cấp tại Chính phủ Đức và bề dày làm việc với các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam có niềm tin rằng ông Philipp Roesler, một người Việt gốc Đức sẽ giúp ích rất nhiều cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Tiến sĩ Philipp Roesler cho biết, ông rời Việt Nam lúc 9 tháng tuổi dưới sự bảo bọc của bộ mẹ nuôi vốn là quân nhân người Đức. Ông sống và lớn lên tại thành phố Hamburg (Đức) trong sự êm ấm và dạy bảo tận tình của bố mẹ nuôi. Tốt nghiệp trung học, ông thi đậu vào Trường Đại học Y khoa Hanover và học một mạch đến học vị tiến sĩ.

Ông trở thành một bác sĩ chuyên về giải phẩu tim mạch và phục vụ trong quân đội của Đức với vai trò bác sĩ quân y từ năm 1992-2003.

Ông bắt đầu tham gia chính trường Đức và được bầu vào vị trí Bộ trưởng Bộ kinh tế và công nghệ nhiệm kỳ 2009-2013 và đồng thời giữ chức Phó Thủ tướng nước Đức trong 3 năm từ 2011-2013.

Trong thời gian làm việc cho chính phủ Đức, ông đã thúc đẩy và phát triển quỹ khởi nghiệp công nghệ High Tech Grunderfond (HTGF) của Đức. Từ năm 2005, quỹ HTGF đã ra mắt thành công hơn 500 công ty công nghệ cao. Đến nay, quỹ này đã gọi vốn đầu tư trên 1,9 tỉ Euro đầu tư vào hơn 1.400 doanh nghiệp.

Sau khi rời chính trường, Tiến sĩ Philipp Roesler tham gia vào ban điều hành của Diễn Đàn Kinh tế Thế giới (WEF). Và cũng thời gian này ông đã thiết lập mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa WEF và Việt Nam. Ông đặc biệt chú ý và rất hứng thú với tiến trình phát triển cách mạng công nghệ 4.0 tại Việt Nam.

Đến năm 2018, ông được chính phủ Đức chỉ định làm cố vấn cho Hiệp hội khởi nghiệp Đức và tham gia vào tổ chức German Silicon Valley Accelerator với vai trò kết nối các doanh nghiệp Đức và các doanh nghiệp ở thung lũng Sillicon.

Ông cũng đồng thời là nhà tư vấn cho Quỹ đầu tư công nghệ Founder's Fund (Mỹ) được biết đến các khoản đầu tư thành công vào Uber, PayPal, Space X...

Tác giả: PHƯƠNG MINH

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP