Pháp luật

Cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa: "Tôi sai vì phải kế thừa cái sai trước"

Khai trước tòa, bị cáo Lê Đức Vinh - cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - cho rằng, bản thân mình sai do "phải kế thừa cái sai của những người lãnh đạo trước".

Cựu Chủ tịch tỉnh Lê Đức Vinh chỉ thừa nhận một phần tội trạng

Sáng 6/4, Hội đồng xét xử (HĐXX) Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đưa ra xét xử các bị cáo có vi phạm tại Dự án Biệt thự sông núi Vĩnh Trung (gọi tắt là dự án Vĩnh Trung).

Bị cáo Lê Đức Vinh - cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - là người đầu tiên được gọi lên bục khai báo để tiến hành xét hỏi. Bị cáo này khai nhận, mình có sai phạm tại dự án Vĩnh Trung khi còn giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2011-2015.

Trong giai đoạn này, bị cáo Vinh được UBND tỉnh Khánh Hòa giao nhiệm vụ phụ trách mảng đất đai, môi trường và một số nhiệm vụ khác.

Bị cáo Lê Đức Vinh.

Theo cáo buộc của Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) Khánh Hòa, bị cáo Vinh đã có những sai phạm như: Giao đất khi chưa xác định mức thu tiền sử dụng đất, giao đất trên thực địa trước khi chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính; giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất vi phạm quy hoạch và không tuân thủ trình tự thủ tục theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị 2009.

Theo VKSND, khu vực thực hiện dự án Vĩnh Trung là khu vực quy hoạch rừng sản xuất, nhưng sau đó được điều chỉnh, chuyển đổi sang đất ở là trái quy định pháp luật.

Tại phiên tòa sáng 6/4, bị cáo Vinh cho rằng mình chỉ sai khi không tuân thủ theo trình tự quy hoạch theo Luật Quy hoạch đô thị 2009 và không thừa nhận sai 2 nội dung nêu trên.

Giải thích về phần sai khi không tuân theo trình tự quy hoạch, bị cáo Vinh cho biết bản thân đã ký Quyết định số 1429 về việc điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 (gọi tắt là quy hoạch 1/500) của dự án Vĩnh Trung khi chưa có quy hoạch phân khu 1/2000, dẫn đến sai phạm theo Luật Quy hoạch đô thị 2009. Việc ký văn bản này, bị cáo Vinh khai là do dựa theo quy hoạch 1/500 số 989 mà trước đó UBND tỉnh đã phê duyệt.

"Tôi ký quyết định điều chỉnh quy hoạch 1/500 cho dự án là dựa theo quy hoạch 1/500 trước đó. Tôi nghĩ phải có quy hoạch phân khu 1/2000 thì mới phê duyệt quy hoạch 1/500 số 989 được. Cái sai này từ năm 2008 khi ký địa điểm thỏa thuận đầu tư, đến năm 2011 không phát hiện, cuối cùng cơ quan thẩm định đưa tôi ký cũng nói đúng quy trình. Tôi kế thừa cái sai của những người lãnh đạo trước dẫn đến tôi sai" - ông Vinh nói.

Về phần giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất vi phạm quy hoạch, bị cáo Vinh không thừa nhận sai. Tuy nhiên HĐXX chỉ ra rằng, nếu bị cáo Vinh không ký điều chỉnh quy hoạch 1/500 của dự án Vĩnh Trung thì Sở Tài nguyên và Môi trường không có tờ trình 348, để rồi sau đó ông Vinh đã ký ban hành quyết định chuyển mục đích sử dụng đất hơn 190.000 m2 đất rừng sản xuất sang đất ở và đất có mục đích công cộng để thực hiện dự án Vĩnh Trung trái pháp luật.

Đối với việc giao đất khi chưa xác định mức thu tiền sử dụng đất, giao đất trên thực địa trước khi chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính, bị cáo Vinh cho rằng tại thời điểm đó đã yêu cầu cắm mốc để xác định ranh giới giữa đất quốc phòng và đất dự án tránh chồng lấn, chứ không phải cắm mốc để giao đất cho doanh nghiệp.

Cựu Giám đốc Sở Xây dựng khai thực hiện theo chỉ đạo

Sau phần xét hỏi cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh, HĐXX đã yêu cầu bị cáo Lê Văn Dẽ - cựu Giám đốc Sở Xây dựng - lên bục khai báo.

Ông Dẽ bị cáo buộc không tuân thủ trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị mà có báo cáo kết quả thẩm định đồ án quy hoạch số 1029 để làm cơ sở cho ông Lê Đức Vinh ký phê duyệt quy hoạch 1/500 trái quy định nêu trên.

Bị cáo Lê Văn Dẽ.

Khai trước tòa, bị cáo Dẽ cho rằng, ngay từ đầu, bản thân ông đã thấy khu vực thực hiện dự án Vĩnh Trung mà có đất ở là sai quy hoạch vì theo quy hoạch chung, đây là vùng cây xanh sinh thái.

"Do thấy sai quy hoạch, tại cuộc họp với UBND tỉnh liên quan đến dự án này, tôi đã báo cáo miệng là không đúng, nhưng UBND tỉnh không nghe thì bị cáo phải thực hiện" - bị cáo Dẽ khai.

Đại diện VKSND hỏi vì sao thấy sai nhưng bị cáo lại không có văn bản phản hồi mà thực hiện theo chỉ đạo?

"Đáng lẽ ra phải phản hồi bằng văn bản, nếu có văn bản phản hồi thì bị cáo không ngồi ở đây. Tuy nhiên, khi đó nhận thức của bị cáo nghĩ rằng, có góp ý ngay từ đầu nhưng không được thì có văn bản phản hồi cũng không có ý nghĩa gì. Bị cáo nghĩ cơ quan nào chỉ đạo sai thì cơ quan ấy chịu trách nhiệm" - cựu Giám đốc Sở Xây dựng khai.

Ngoài ra, ông Dẽ còn khai rằng đúng ra phải có quy hoạch phân khu 1/2000 trước khi có quy hoạch 1/500. Tuy nhiên chủ đầu tư có đề nghị chỉ lập quy hoạch 1/500 và được UBND tỉnh đồng ý. Khi làm việc này, UBND tỉnh không lấy ý kiến của Sở Xây dựng mà tự nhận hồ sơ và chỉ đạo sở thực hiện.

Tác giả: Trung Thi

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP