Trong nước

Con đường lên quyền Bộ trưởng Y tế của ông Nguyễn Thanh Long

Sau 8 năm làm Thứ trưởng Bộ Y tế không liên tục và hơn một năm làm Phó ban Tuyên giáo TƯ, ông Nguyễn Thanh Long đã chính thức được Thủ tướng giao quyền Bộ trưởng Bộ Y tế.

Với việc Thủ tướng quyết định giao quyền Bộ trưởng Y tế cho ông Nguyễn Thanh Long hôm qua (7/7), Bộ Y tế đã chính thức có quyền tư lệnh ngành sau gần 9 tháng bà Nguyễn Thị Kim Tiến rời ghế bộ trưởng.

Trước khi trở thành quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, ông Nguyễn Thanh Long có thời gian dài làm thứ trưởng bộ này và hơn một năm làm Phó trưởng Ban Tuyên giáo TƯ.

Cụ thể, ông Long có thời gian 7 năm liên tục đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ Y tế từ tháng 12/2011 đến tháng 10/2018.

Đến cuối tháng 10/2018, Ban Bí thư điều động, bổ nhiệm ông Long giữ chức Phó trưởng Ban Tuyên giáo TƯ.

Ngày 31/1/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký Quyết định số 171 điều động, bổ nhiệm ông Long trở về làm Thứ trưởng Bộ Y tế cho đến nay. Thời điểm ông Long trở về Bộ Y tế cũng là lúc đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nước ta.


Ông Long là một trong các Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tham gia tích cực trong công tác phòng chống dịch ngay từ những ngày đầu.

Trong quá trình tham gia chống dịch, ông Long đã đưa ra nhiều khuyến cáo, hướng dẫn về chuyên môn đáng chú ý cũng như để lại không ít phát ngôn ấn tượng.

Phát biểu tại họp báo của Bộ Y tế ngày 5/2, ông Long đã đưa ra lời khuyên: "Khẩu trang y tế không phải là vị cứu tinh. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã thông báo: Không cần đeo khẩu trang y tế vì chưa có bằng chứng khoa học chứng minh có lợi cho việc ngăn ngừa dịch bệnh".

Phát ngôn này đã gây sự chú ý của dư luận trong bối cảnh nhà nhà, người người đổ xô đi mua khẩu trang y tế dẫn đến tình trạng "cháy hàng" khẩu trang y tế.


"Chúng ta đã chủ động áp dụng một loạt biện pháp phòng chống dịch bệnh chưa có trong tiền lệ với quy mô lớn. Cụ thể là, lần đầu tiên chúng ta áp dụng biện pháp cách ly toàn xã hội. Ngay từ đầu, lãnh đạo Chính phủ đã chỉ đạo áp dụng các biện pháp phải cao hơn một mức so với khuyến cáo của WHO…" - ông Long phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 ngày 10/4.

"Giãn cách xã hội, cách ly, đeo khẩu trang và rửa tay là "vaccine" trong phòng bệnh Covid-19, không có biện pháp nào tốt hơn”, ông Nguyễn Thanh Long nói tại hội nghị tập huấn trực tuyến về công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 do Bộ Y tế tổ chức ngày 11/4.


Tại hội nghị sơ kết công tác thông tin, tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19 ngày 16/6 vừa qua, ông Long nhấn mạnh: "Việc phối hợp thực hiện đồng thời công tác thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch trên các chiến tuyến, trận tuyến đã mang lại thắng lợi trong cuộc chiến truyền thông phòng, chống dịch và góp phần vào thành tích chung trong việc kiểm soát đại dịch".

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP