Giáo dục

Chụp ảnh kỷ yếu 1 lần hết 80 triệu, sang chảnh như đi dự đại yến tiệc liệu có đáng?

Hiện nay, chụp kỉ yếu đã trở thành một dấu ấn mà các bạn trẻ không thể bỏ qua sau khi tốt nghiệp các cấp học như học sinh lớp 12, sinh viên năm cuối đại học. Học sinh, sinh viên ngày càng mất quá nhiều chi phí cho hoạt động này, liệu việc đó có đáng hay không?

Trước hết chúng ta nên hiểu nghĩa của hai từ kỷ yếu và mục đích của chúng là gì?

Kỷ yếu trong mái trường đối với học sinh, sinh viên có thể được hiểu là những cách thức, phương pháp lưu giữ lại kỉ niệm của cả lớp học qua những bức ảnh tập thể. Trong kỷ yếu mọi người sẽ cùng nhau mặc áo cử nhân chụp cùng thầy cô, đó là thành tích trong những năm không ngừng cố gắng và rèn luyện trên ghế nhà trường.

Kỷ yếu giúp các thế hệ học sinh, sinh viên ghi lại được những khoảnh khắc tuyệt vời khi bên nhau. Để tương lai khi nhìn lại những bức ảnh họ luôn nhớ rằng đã cùng nhau trải qua 1 phần thanh xuân trên lớp, trên giảng đường như thế nào.

Kỷ yếu cách đây 10 năm, 20 năm như thế nào?

Kỷ yếu ngày ấy chỉ là những bức ảnh đơn giản, có sự hiện diện của tất cả các thành viên trong lớp học. Họ vui vẻ khoác vai nhau, những cái nắm tay thật chặt. Thậm chí là những giọt nước mắt, sợ phải chia xa. Tất cả là những tình cảm chân thật, được gói gém lại. Chỉ cần vài ba bức ảnh để làm kỉ niệm cho quá khứ tươi đẹp trước khi bước vào tương lai phía trước.

Ảnh kỷ yếu hơn 20 năm về trước

Kỷ yếu thời đó, cũng chỉ mất vài chục ngàn đồng để thuê thợ chụp. Cả lớp chụp vài kiểu rồi chọn ảnh đẹp nhất mang đi rửa mỗi người rửa từ 2 đến 3 tấm ảnh để làm kỉ niệm riêng, Có vậy thôi!

Còn kỷ yếu của học sinh, sinh viên thời nay thì sao?

Hiện nay, kỷ yếu đối với học sinh - sinh viên cuối cấp gần như là những điều buộc phải có, không thể thiếu. Kỷ yếu không chỉ để lưu giữ lại những kỷ niệm hay những phút giây bạn bè bên nhau. Nó còn là những bức ảnh sử dụng để khoe mẽ, chứng tỏ đẳng cấp của một tập thể lớp trên mạng xã hội.

Thậm chí, mỗi lần kỷ yếu là những lần đau đầu để nghĩ ra ý tưởng sao cho khác biệt, sao cho không bị trùng lặp với những bộ kỷ yếu đã có. Một tập thể lớp bàn bạc, nhiều ý kiến dẫn đến cãi vã, mất đoàn kết. Rồi bạn bè giận dỗi nhau. Vậy liệu nó còn giữ đúng được ý nghĩa của hoạt động kỷ yếu hay không?

Nhiều bạn học sinh, sinh viên dễ dàng bỏ ra những số tiền lớn để chi cho hoạt động kỷ yếu mà không cần một mảy may suy nghĩ. Họ không biết rằng đó là mồ hôi, công sức làm việc vất vả của những bậc cha mẹ hết lòng thương yêu con cái!

Sẵn sàng bỏ ra những số tiền lớn chi cho kỷ yếu không còn là chuyện hiếm gặp. Ví như các bạn học sinh Lớp 12A11 trường THPT Lê Quý Đôn (Thái Bình) sẵn sàng bỏ ra 40 triệu đồng cho bộ kỷ yếu cuối cấp. Hoặc sinh viên Lớp Luật Quốc tế ở Học viện Ngoại giao đã rủ nhau từ Hà Nội lên Đà Lạt để có bộ kỷ yếu đắt giá lên tới 80 triệu đồng,…

Những học sinh Trường THPT Lưu Quý Đôn chụp kỷ yếu với chi phí 40 triệu đồng

Những sinh viên trường Học viện Ngoại giao chụp kỷ yếu với số tiền “khủng” 80 triệu đồng

Những sự lãng phí với số tiền lớn như vậy để đánh đổi những bức ảnh “chất chơi”, khác người,…liệu có thực sự đáng hay không? Hay đơn giản họ đang muốn mang những thứ kỉ niệm đó đi khoe mẽ, so sánh hơn được với người khác.

Để cho hoạt động kỷ yếu được thực hiện đúng ý nghĩa, không lãng phí các bạn học sinh, sinh viên cần hiểu đúng ý nghĩa của nó. Trân trọng tình cảm bạn bè thực sự với nhau, giữ đoàn kết để tương lai không phải nói “lời xin lỗi”.

Hãy nhớ rằng: Tự chứng tỏ đẳng cấp của bản thân bằng năng lực, sự cố gắng của mình, rồi người khác sẽ tự ngưỡng mộ bạn.

Tác giả: Thanh Thanh

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP