Xe

Chu kỳ bảo dưỡng xe ôtô theo km

Dưới đây là những thông tin cơ bản về chu kỳ bảo dưỡng xe ôtô theo số km đã di chuyển.

Bảo dưỡng xe ôtô là công việc giúp kéo dài tuổi thọ cho xe, tăng khả năng vận hành ổn định, bảo vệ người và xe an toàn. Ảnh: LĐO

Bảo dưỡng 5.000 km đầu tiên

Theo nhiều chuyên gia, chủ xe nên tiến hành thay dầu máy ôtô sau 5.000 km và sau mỗi 10.000 km tiếp theo để loại bỏ mọi tạp chất kim loại lẫn trong dầu có nguy cơ làm hư hỏng hệ thống động cơ.

Theo đó, thợ sẽ tiến hành nâng xe lên, siết ốc gầm xe, vệ sinh lọc gió động cơ, máy điều hòa. Tiếp đến là kiểm tra hoặc bổ sung nhiên liệu cho xe như dầu phanh, dầu hộp số, nước làm mát, nước rửa kính,…

Bảo dưỡng sau 10.000 km

- Kiểm tra đèn cảnh báo trên bảng taplo, hệ thống lạnh và âm thanh;

- Kiểm tra cơ cấu nâng hạ ghế bằng tay hay điều chỉnh điện, dây đai an toàn;

- Kiểm tra hoạt động của cần số, phanh tay, bàn đạp côn (ly hợp) với xe số sàn và chân phanh;

- Kiểm tra các công tắc đèn trần, nâng hạ vô-lăng và gương chiếu hậu;

- Kiểm tra đèn pha, đóng mở bình xăng, cốp và cửa xe.

Bảo dưỡng sau 15.000 km

Đây là thời điểm thợ sửa xe tiến hành thực hiện chăm sóc các hạng mục quan trọng như: thay lọc dầu, dầu máy ôtô, bảo dưỡng phanh 4 bánh xe, đảo lốp và cân bằng động bánh xe, độ chụm bánh xe.

Bảo dưỡng sau 30.000 km

Thời điểm này, xe ôtô sẽ được các thợ sửa xe tiến hành thay lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa.

Đồng thời, kiểm tra tổng quát các chi tiết khác của xe để đảm bảo xe vẫn đang vận hành tốt.

Bảo dưỡng sau 40.000 km

Thời điểm này, xe ôtô sẽ được thay mới lọc nhiên liệu để hạn chế tình trạng lọc bị nghẹn bởi các chất cặn bã kim loại, ảnh hưởng đến quá trình cung cấp nhiên liệu cho động cơ.

Bên cạnh đó, thợ sẽ kiểm tra và thay các loại dầu máy như dầu hộp số, dầu vi sai, dầu phanh, dầu li hợp, dầu trợ lực…Đồng thời, thay thế cả dây curoa để hệ thống truyền động của xe làm việc ổn định và hiệu quả.

Tác giả: TRANG THIỀU (T/H)

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP