Kinh tế

Choáng ngợp với bình hồ lô bằng gỗ, nặng 6 tấn độc nhất Việt Nam

Dưới bàn tay tài hoa, khéo léo của nhóm nghệ nhân Trần Thu ở Quảng Nam, một bình hồ lô bằng gỗ, nặng 6 tấn đã ra đời khiến nhiều người trầm trồ, thán phục.

Ông Trần Thu (Quảng Nam), trưởng nhóm nghệ nhân làm ra bình hồ lô siêu khổng lồ nặng 6 tấn cho biết, tác phẩm được tạo ra từ 2 khối gỗ nu xá xị (gù hương) nặng 10 tấn.

Chia sẻ với phóng viên, ông Trần Thu thông tin, bình hồ lô mà ông thực hiện là linh vật dùng để trấn phong thủy ở khu trang trại rộng 30ha trồng cam, bưởi ở Thanh Hóa, do chính người chủ đặt hàng.

Để hoàn thiện tác phẩm, nhóm 4 nghệ nhân thay phiên nhau thực hiện trong vòng 13 tháng với 1058 ngày công.

Theo lý giải, tác phẩm có tên là "Hồ lô Việt" là bởi các chi tiết, con vật, hoa, lá được chạm, khắc đều mang đậm dấu ấn Việt Nam.

Trên bình hồ lô gồm có 100 con chim, 1 bình hồ lô mẹ, 8 bình hồ lô con và các loại hoa quen thuộc là sen, hồng, mẫu đơn, tùng, cúc, trúc, mai.

Đặc biệt, các hoa văn, chi tiết trên tác phẩm đều được chạm nổi vô cùng đẹp mắt, tinh tế.

Trong đó, ở phần chính giữa bình hồ lô là phù điêu sen, quốc hoa của Việt Nam, bên cạnh có những quả trứng, như truyền tải truyền thuyết về Lạc Long Quân và Âu Cơ.

"Điển tích Bách điểu triều phụng được điêu khắc vô cùng sinh động, chạy xung quanh thân bình Hồ lô Việt, mang ý nghĩa hợp tác và phụng sự. Đặc biệt, khổng tước được điêu khắc ngay bên viên đá tự nhiên, bám ở thành bình, tương ứng câu chuyện về loài chim thiêng, chỉ chọn núi cao mà đậu" - ông nói.

Ông Trần Thu cho hay, ngoài công năng là vật trấn phong thủy, Hồ lô Việt còn là tác phẩm nghệ thuật độc đáo mang đậm bản sắc Việt Nam.

Theo tiết lộ, tác phẩm hiện được trưng bày ở xã Thạch Vân, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa.

Tác giả: Hoàng Dung

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP