Số hóa

Các nhà mạng Việt Nam sẵn sàng cho “tàu tốc hành” 5G

Việt Nam đã đặt ra mục tiêu trở thành 1 trong những nước đầu tiên triển khai công nghệ 5G. Và đây là cơ hội để chúng ta thay đổi thứ hạng công nghệ trên bản đồ thế giới.

Theo Vietnamnet, năm 2013, sau 6 tháng ra mắt, mạng 4G chỉ xuất hiện tại 4 quốc gia và 3 nhà cung cấp tham gia sản xuất thiết bị. Nhưng trong cùng khoảng thời gian này năm 2019, đã có tới hơn 30 nhà mạng trên thế giới ra mắt 5G dù công nghệ mạng băng thông rộng này khó triển khai hơn nhiều so với 4G.

Các ưu điểm vượt trội của 5G được đánh giá là mang đến nhiều cơ hội cho các nhà mạng viễn thông, không chỉ đơn thuần là cung cấp dịch vụ viễn thông mà còn mở ra nhiều cơ hội kinh doanh trong nhiều ngành kinh tế khác nhau.

Tính đến nay, trên thế giới đã có hơn 230 thiết bị 5G được ra mắt và phát triển. Dự báo, đến năm 2022 sẽ có hơn 1,4 tỉ chiếc smartphone 5G lưu thông trên toàn cầu. Trong năm 2019, có hơn 40 nhà mạng chính thức cung cấp dịch vụ trên nền tảng 5G; hơn 40 nhà sản xuất thiết bị phần cứng công bố các sản phẩm 5G và hơn 325 nhà mạng tại 109 quốc gia đầu tư vào công nghệ 5G.

Ảnh minh họa

Theo nghiên cứu “5G tại Đông Nam Á: Tái khởi động tăng trưởng tại các thị trường doanh nghiệp và tiêu dùng”, Cisco dự báo rằng đến năm 2025, tỷ lệ phổ cập của mạng 5G sẽ ở mức 25 - 40% tại các quốc gia chính trong khu vực. Tổng số thuê bao 5G tại khu vực ASEAN được dự báo vượt mức 200 triệu vào năm 2025. Cisco nhận định Việt Nam và Singapore dự kiến là hai quốc gia đầu tiên trong khu vực triển khai 5G năm 2020-2021. Triển khai dịch vụ 5G có thể giúp các công ty khai thác viễn thông Việt Nam tăng doanh thu thêm 300 triệu USD mỗi năm tính từ 2025.

Nhận thức được tầm quan trọng của 5G, Việt Nam là 1 trong số những quốc gia đầu tiên thử nghiệm mạng di động thế hệ thứ 5. Từ cuối tháng 4/2019, Viettel đã lắp đặt, tích hợp trạm 5G đầu tiên Việt Nam tại Hà Nội và tiến hành cuộc gọi 5G đầu tiên tại Việt Nam một tháng sau đó.

Báo Tiền Phong cho hay, MobiFone cũng đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép triển khai thử nghiệm mạng và dịch vụ viễn thông 5G. Theo đó MobiFone sẽ triển khai thử nghiệm 5G tại 4 thành phố lớn gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng và TP.HCM vào năm 2020.

Theo đại diện MobiFone, để triển khai 5G tại Việt Nam, nhà mạng đã chuẩn bị đội ngũ kỹ thuật tinh nhuệ và kinh nghiệm nhất, được đào tạo bài bản bởi các chuyên gia hàng đầu về công nghệ 5G trên thế giới. Hạ tầng công nghệ hiện tại MobiFone đang sử dụng là các công nghệ mới nhất về 5G trên thế giới, hướng tới đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tương đương với các quốc gia đã triển khai mạng 5G hiện nay.

Trong lần kết nối đầu tiên trên mạng di động 5G vào tháng 5/2019, tốc độ kết nối mạng di động 5G ở thời điểm đó với thiết bị đầu cuối đạt 1,5-1,7Gbps - vượt xa tốc độ giới hạn lý thuyết của mạng 4G LTE, tương đương tốc độ của cáp quang thương mại. Trong tháng 9/2019, MobiFone đã tiếp tục thử nghiệm lắp đặt trạm 5G tại Hà Nội và đã đạt được những kết quả khả quan, hứa hẹn sẽ rút ngắn thời gian thử nghiệm, sẵn sàng các yếu tố cơ sở vật chất kỹ thuật để chính thức đưa 5G vào sử dụng.

Nhiều chuyên gia đánh giá, 5G là cơ hội để Việt Nam thay đổi thứ hạng công nghệ trên bản đồ thế giới. Việc Việt Nam thương mại hóa công nghệ này trong năm 2020 để trở thành một trong những nước đầu tiên triển khai 5G phù hợp với nỗ lực bắt kịp cuộc cách mạng 4.0, giúp doanh nghiệp Việt có thể cạnh tranh hơn ở quy mô toàn cầu.

Tác giả: Đào Vũ (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP