Kinh tế

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ phân lô, bán nền ở vùng chè Lâm Đồng

Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng gửi văn bản báo cáo về tình trạng phân lô bán nền ở thành phố Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm trước ngày 6/12.

Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có văn bản hỏa tốc gửi UBND tỉnh Lâm Đồng liên quan đến tình trạng phân lô bán nền ở thành phố Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng.

Cụ thể, Thanh tra Bộ đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng tổng hợp tình hình và báo cáo bằng văn bản theo các nội dung báo chí phản ánh về tình trạng phân lô bán nền diễn ra tại thành phố Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm, gửi văn bản báo cáo về Bộ trước ngày 6/12 để tổng hợp báo cáo Bộ trưởng Xây dựng.

Theo phản ánh của báo chí, có khoảng 100 dự án đã và đang thi công các hạng mục và chào bán rầm rộ. Ở Bảo Lâm, số dự án ít hơn nhưng diện tích dự án lại lớn hơn, nhiều dự án áp sát rừng.

Một số dự án bất động sản trái phép đang được thi công là những dự án có diện tích hơn 10 ha, thậm chí 41 ha (gấp 1,4 lần khu trung tâm Hòa Bình - Đà Lạt), có dự án nằm ngay trong trung tâm thành phố Bảo Lộc.

Ngoài ra, có tình trạng một số dự án bất động sản thực hiện không đúng quy hoạch, chủ đầu tư xẻ đồi chè để phân lô, bán nền tràn lan thời gian qua, vi phạm nghiêm trọng về kinh doanh bất động sản.

Dự án Khu nghỉ dưỡng Sun Valley Bảo Lộc cạo trọc cả quả đồi để làm dự án bất động sản. Ảnh: Đà Lâm.

Hồi tháng 10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng tổ chức khám nghiệm hiện trường vụ hiến đất mở đường, phân lô, tách thửa tại phường Lộc Phát và xã Đam B’ri (thành phố Bảo Lộc) để phục vụ công tác điều tra liên quan đến sai phạm về công tác quản lý, sử dụng đất trên địa bàn.

Động thái này được thực hiện sau khi Thanh tra tỉnh Lâm Đồng chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để làm rõ một số dấu hiệu sai phạm trên.

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng các trường hợp “hiến đất” và tự mở đường, tách thửa trên địa bàn TP Bảo Lộc thời gian qua chủ yếu là nhằm mục đích cá nhân đủ điều kiện tách thửa chứ không phải tặng, cho quyền sử dụng đất để tạo mặt bằng xây dựng các công trình công cộng vì mục đích chung.

Theo đó, mô típ hình thành các “dự án” như sau: Người dân địa phương (hoặc người ngoại tỉnh) đứng tên lô đất có diện tích hàng chục nghìn mét vuông. Sau đó, họ làm đơn xin hiến đất làm đường cho chính quyền địa phương xác nhận và tự xây dựng hạ tầng, đấu nối với tuyến đường giao thông hiện hữu.

Khi đã có đường nội bộ, họ bắt đầu phân thành các lô nhỏ vài trăm mét vuông để bán cho khách hàng dưới hình thức “dự án bất động sản” được quảng cáo rầm rộ trên mạng.

Bằng chiêu thức này, thống kê trong năm 2020, tại Bảo Lộc có trên 40 trường hợp hộ gia đình, cá nhân đề nghị hiến đất mở đường để tách nhiều thửa đất.

Đến ngày 23/11, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cho biết sẽ vào cuộc làm rõ phản ánh của các cơ quan báo chí về tình trạng một số “dự án” bất động sản thực hiện không đúng quy hoạch, xẻ đồi chè để phân lô, bán nền tràn lan ở huyện Bảo Lâm thời gian qua. Kế hoạch thanh tra được thực hiện từ ngày 24/11.

Theo Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, các "dự án" trên địa bàn huyện Bảo Lâm triển khai khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép, nhưng các công ty bất động sản đã tham gia với hình thức ủy quyền mua bán, phát triển dự án.

Trên thực tế, đất được quảng cáo là các “dự án”, thuộc quyền sở hữu của những cá nhân riêng lẻ, sau đó với “chiêu thức” hiến đất làm đường để quảng cáo thành dự án bất động sản.

Tác giả: Tuấn Hùng

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP