Số hóa

Apple tiếp tục gặp rắc rối do điện thoại iPhone 12 không kèm củ sạc

Do bán iPhone 12 không kèm củ sạc nên Apple bị một nhóm sinh viên kiện. Vụ kiện có thể dẫn đến việc Apple phải bán kèm sạc tại một số quốc gia như Trung Quốc.

Một nhóm sinh viên kiện Apple vì cáp Lightning đi kèm iPhone 12 không tương thích với củ sạc sẵn có của mình. Phản hồi toà án Bắc Kinh, Apple nói nhiều nhà sản xuất smartphone khác cũng đang bán sản phẩm không kèm củ sạc và điều này đã thành thông lệ.

Nhóm sinh viên bác lại lập luận trên, cho biết các nhà sản xuất Trung Quốc như Xiaomi vẫn cung cấp tuỳ chọn có hoặc không có củ sạc khi mua sản phẩm. Bên cạnh đó, trước khi iPhone 12 ra mắt, mọi smartphone đều kèm phụ kiện này và chính Apple đã tạo ra xu hướng cắt giảm.

Apple bị kiện do bán iPhone 12 không kèm củ sạc. Ảnh: Huy Đức/VnExpress

Nguyên đơn cũng không tin mục tiêu bảo vệ môi trường và giảm rác thải điện tử của Apple. Theo họ, đây chỉ là lý do để hãng quảng bá cho bộ sạc không dây MagSafe. Nhóm sinh viên đánh giá Magsafe hoạt động kém hiệu quả và tiêu thụ nhiều năng lượng hơn so với sạc có dây.

Về phần bồi thường, nhóm muốn Apple trả chi phí pháp lý, cung cấp cho mỗi người một củ sạc tương thích với iPhone 12 cùng 100 CNY (355.000 đồng).

Giới phân tích nhận định, vụ kiện có thể dẫn đến việc Apple phải bán kèm sạc tại một số quốc gia như Trung Quốc. Gần đây, hãng cũng chịu rất nhiều áp lực ở Brazil và Pháp, những nơi cho rằng việc bỏ củ sạc và tai nghe khỏi hộp iPhone là không chính đáng.

Bên cạnh đó, Liên minh châu Âu cũng đang đề xuất iPhone cần sử dụng cổng USB-C thay cho Lightning giống các thương hiệu khác trên thị trường vì cách này mới thực sự giúp bảo vệ môi trường và giảm thiểu rác thải.

Trước đó, Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Procon-SP tại Sao Paulo (Brazil) vừa tuyên bố phạt tiền Apple vì không kèm củ sạc trong hộp iPhone 12.

Theo thông tin trên The Verge, khoản tiền phạt 2 triệu USD áp dụng cho hành vi "quảng cáo gây hiểu lầm, bán thiết bị không kèm củ sạc và những điều khoản không công bằng" của Apple.

Trước đó, vào thời điểm ra mắt iPhone 12 vào tháng 10/2020, Apple khẳng định sẽ không kèm củ sạc và tai nghe trong hộp để bảo vệ môi trường. Bằng cách chỉ kèm cáp USB-C sang Lighting trong hộp, Apple tuyên bố có thể giảm lượng nguyên liệu thô trên mỗi chiếc iPhone bán ra, đồng thời tăng lượng sản phẩm vận chuyển trong mỗi kiện hàng do hộp đựng mỏng hơn. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng Apple loại bỏ củ sạc khỏi hộp iPhone chủ yếu để giảm chi phí vận chuyển. Trong khi đó, các chuyên gia nhận định tác động lên môi trường của thay đổi này có thể chỉ đạt mức tối thiểu chứ không quá phô trương như Apple khẳng định.

Procon-SP cho biết đã kiến nghị Apple giảm giá iPhone 12 vì không kèm củ sạc nhưng chưa nhận được phản hồi. Tháng 11/2020, cơ quan này cũng từng khẳng định Apple "không chứng minh được lợi ích về môi trường" khi loại bỏ củ sạc khỏi hộp iPhone 12.

Trong tuyên bố phạt tiền, Procon-SP cũng cáo buộc Apple không hỗ trợ những khách hàng "gặp vấn đề với một số tính năng trên iPhone" sau khi cập nhật phần mềm. Phát ngôn viên Procon-SP cho biết Apple cần tôn trọng các quy định và thể chế tại Brazil.

Tờ The Verge cho rằng, khoản tiền phạt 2 triệu USD là quá nhỏ so với Apple. Trong quý tài chính thứ I/2021, Apple có doanh thu 111,4 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái, là quý có doanh thu cao nhất kể từ khi hãng ra đời.

Do tiền trong nước mất giá, iPhone 12 mini tại Brazil có giá tương đương 1.200 USD, cao hơn 1,6 lần so với con số 729 USD tại Mỹ. Trước đó, iPhone 11 tại Brazil cũng có giá khoảng 1.200 USD trong khi tại Mỹ chỉ là 799 USD.

Tác giả: An Dương (T/h)

Nguồn tin: vietq.vn

  Từ khóa: củ sạc ,iPhone 12 ,Apple

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP