Số hóa

Android 11 có gì mới

Phiên bản Android thế hệ tiếp theo được Google nâng cấp về quyền riêng tư, hỗ trợ màn hình gập và mạng 5G.

Android 11 Developer Preview vừa được Google ra mắt trong tuần trước dành cho các nhà phát triển. Cnet đã dùng thử và phát hiện nhiều tính năng mới trong bản thử nghiệm này.

Android 11 được Google trang bị các tính năng ưu tiên 5G và cá nhân hóa. Ảnh: Cnet.

Người dùng có nhiều quyền với thiết bị hơn

Trên Android 11, Google có thêm mục Privacy Section - nơi người dùng có thể kiểm soát những quyền mà ứng dụng truy cập. Bên cạnh việc xem ứng dụng đang sử dụng các quyền gì để cho phép hoặc từ chối, hệ điều hành sẽ có thêm tùy chọn cấp quyền truy cập tạm thời và quyền này chỉ dùng một lần.

Cùng với đó, Android 11 sẽ mở rộng tính năng liên quan đến sinh trắc học, gồm dữ liệu khuôn mặt, mống mắt và dấu vân tay, để xác thực ứng dụng và dịch vụ an toàn. Google trước đó cũng cho biết sẽ hỗ trợ nhà phát triển về giấy phép truy cập kỹ thuật số và các tài liệu nhận dạng liên quan đến sinh trắc học.

Tối ưu cho 5G

2020 được dự đoán là thời điểm bùng nổ 5G do smartphone có mạng này ngày càng rẻ, các nhà mạng phủ sóng 5G ngày càng nhiều. Đón xu thế, Google cũng sẽ bổ sung cho Android 11 nhiều tính năng mới, trong đó cho phép nhà phát triển xây dựng ứng dụng tương thích tốt hơn với 5G bằng nhiều cách, chẳng hạn kiểm tra xem điện thoại có kết nối 5G chưa, từ đó xử lý để có thể truyền nhiều dữ liệu hơn, cũng như bật độ phân giải cao hơn khi xem video.

Hỗ trợ nhiều loại màn hình

Thời gian qua, thị trường smartphone xuất hiện hàng loạt thiết bị với màn hình gập ngược vào trong như Samsung Galaxy Fold, Galaxy Z Flip, Motorola Razr 2019, hay gập ra ngoài như Huawei Mate X, Flexpai Royole. Bên cạnh đó, Xiaomi, Oppo và nhiều hãng khác cũng hứa hẹn sẽ cho ra các smartphone gập ba, hoặc "thác nước", "nốt ruồi"... Google cho biết Android 11 sẽ hỗ trợ tối đa về hiển thị cho những sản phẩm có màn hình dạng này.

"Bong bóng" ứng dụng

Trước đây, chỉ một số ứng dụng tự mình tích hợp tính năng "bong bóng" Bubbles, chẳng hạn tính năng Chat Heads của Facebook Messenger. Tuy nhiên, thời gian tới, người dùng sẽ có thể sử dụng trên các phần mềm chat khác, kể cả ứng dụng nhắn tin.

Thực tế, Bubbles đã có mặt trên Android 10. Tuy nhiên, Google cho biết phiên bản trên Android 11 sẽ hoàn thiện, thao tác dễ dàng và bảo mật hơn.

Tính năng khác

Trên ứng dụng camera của Android 11, người dùng có thể tắt hiệu ứng rung và âm thanh khi chụp ảnh nhằm tránh trải nghiệm bị gián đoạn. Bên cạnh đó, một số smartphone như Pixel còn hỗ trợ điều khiển cử chỉ, bằng cách gõ hai lần vào lưng máy để điều khiển các chức năng khác nhau.

Android 11 dự kiến được Google giới thiệu vào tháng 5 tới tại Hội nghị dành cho nhà phát triển Google I/O 2020. Bản phát hành cuối cùng có thể ra mắt vào cuối mùa hè hoặc đầu mùa thu.

Tác giả: Bảo Lâm

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Android 11 ,google

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP