Pháp luật

Yên Thành (Nghệ An): Ai cho phép cán bộ đánh dân?

Ngày 01/9 vừa qua, tại trụ sở UBND xã Công Thành (Yên Thành, Nghệ An) xảy ra 1 sự việc rất “hy hữu”: Một cán bộ xã đã sử dụng “sức mạnh cơ bắp” đối với 2 phụ nữ xóm Ngọc Thượng. Sự việc ngay lập tức gây ra những ý kiến bức xúc của người dân về thái độ, văn hóa ứng xử của cán bộ với công dân ngay tại công sở.

Từ chuyện “Người vác tù và”…

Ngày 01/7/2016 lãnh đạo xã Công Thành về xóm Ngọc Thượng để dự buổi họp xóm và chỉ đạo bầu lại thôn trưởng do trước đó trưởng thôn cũ xin nghỉ việc. Kết quả bỏ phiếu, bà Trần Thị Hiền (sinh 1972) được người dân tín nhiệm bầu làm trưởng thôn với tỷ số phiếu bầu hơn 50%.

Tuy nhiên, không rõ lý do gì, UBND xã Công Thành lại không thừa nhận kết quả tín nhiệm của người dân, không chịu công nhận bà Hiền là trưởng thôn thôn Ngọc Thượng. Trước sự im lặng của UBND xã Công Thành, bà Hiền nhiều lần lên UBND xã hỏi lý do vì sao bà không được UBND xã thừa nhận là trưởng thôn nhưng vẫn không nhận được câu trả lời.

Mùa gặt sắp đến, sốt ruột vì giao thông nội đồng bị hư hỏng, một số cống thoát nước xuống cấp, người dân kiến nghị nhiều nhưng không được UBND xã cho sửa chữa. Mỗi lần bà Hiền lên UBND xã tìm gặp ông Hồ Phi Hòe- Chủ tịch UBND xã Công Thành để hỏi những vấn đề nói trên nhưng đều bị ông Hòe tìm cách lảng tránh.

Trước tín nhiệm và áp lực của bà con xóm Ngọc Thượng, sáng ngày 1/9 vừa qua, bà Hiền cùng một số người dân xóm Ngọc Thượng tiếp tục lên UBND xã Công Thành để đề nghị quan tâm, chỉ đạo giải quyết nhưng cũng bị từ chối. Do bức xúc, bà Hiền và những người dân nói trên tranh cãi to tiếng với với ông Hòe.

Đến chuyện “thừa chân, thiếu não”

Trong lúc tranh cãi, một số người dân đã dùng máy điện thoại quay lại nội dung buổi “đối đáp” giữa trưởng thôn với Chủ tịch UBND xã thì ông Hòe phát hiện được. Ngay lập tức, ông Hòe gọi điện cho ông Võ Chí Công- Xã đội phó đến để thu máy điện thoại.

Bà Hiền vừa ra khỏi phòng làm việc của ông Hòe thì liền bị ông Công “thượng cảnh tay, hạ cẳng chân”. Ông Công dùng chân đạp vào bụng bà Hiền. Bị bất ngờ, bà Hiền ngã lộn xuống sân UBND xã. Tiện chân, ông Công “tẩn” song phi luôn “cả cây” lên cổ bà Tâm- người đi cùng bà Hiền tới UBND xã Công Thành lúc đó. Vị trí bà Tâm bị ông Công “hạ cẳng chân” đến nay vẫn còn thâm tím.

Trụ sở xã Công Thành- nơi xảy ra sự việc.


Phóng viên hoanhap.vn tìm về xóm Ngọc Thượng theo thông tin phản ánh của người dân. Trong lúc phóng viên đang hỏi chuyện bà Hiền và bà Tâm tại nhà bà Hiền thì ông Hòe và ông Công đột ngột xuất hiện. Sau khi kiểm tra giấy giới thiệu của phóng viên, ông Hòe giải thích là “đưa ông Công đến nhà bà Hiền để xin lỗi bà Hiền và bà Tâm”.

Tuy nhiên, do thái độ xin lỗi bà Hiền và bà Tâm của ông Công có phần miễn cưỡng nên giữa bà Hiền, bà Tâm và ông Công lại xảy ra to tiếng. Cuộc xin lỗi dân của cán bộ UBND xã Công Thành với người dân bất thành. Ông Công lại tiếp tục thách thức bà Hiền và bà Tâm… ném bom vào nhà mình.

Phóng viên đề nghị được gặp và làm việc chính thức với ông Hòe tại trụ sở UBND xã Công Thành. Trao đổi với phóng viên về nguyên nhân xảy ra sự việc, ông Hòe thừa nhận: “Sự việc xô xát giữa ông Công và bà Hiền, bà Tâm xóm Ngọc Thượng vào ngày 01/9 là có thật. Ông Công cán bộ xã hành xử với dân như thế là sai. Nguyên nhân một phần cũng do người dân có những lời lẽ xúc phạm cán bộ xã”

Và cái kết… chưa có hậu.

Sau khi sự việc xảy ra, Đảng ủy và UBND xã Công Thành đã họp và yêu cầu ông Công viết tường trình. Ông Hòe hứa là sẽ có hình thức xử lý ông Công sau khi xác minh xong sự việc. “UBND xã Công Thành cũng đã kịp thời chỉ đạo Chủ tịch Hội phụ nữ xã đưa bà Hiền và bà Tâm đi kiểm tra thương tích và sức khỏe. Kết quả kiểm tra không có gì đáng lo ngại”- ông Hòe khẳng định.

Bà Tâm- một công dân bị cán bộ xã Công Thành dùng chân đá vào cổ sáng 01/9 ngay tại trụ sở.


Tại buổi làm việc với phóng viên, thay mặt UBND xã Công Thành, ông Hòe hứa sẽ có buổi làm việc với bà Hiền và bà Tâm, bà Hường, bà Long- là những công dân xóm Ngọc Thượng liên quan đến vụ việc.

Chúng tôi cho rằng, việc ông Công có hành vi thô bạo đối với công dân ngay tại trụ sở UBND xã Công Thành, trước sự chứng kiến của ông Hòe và nhiều cán bộ và người dân khác đã quá rõ ràng. Trong bản tường trình, ông Công cần phải nghiêm túc thừa nhận hành vi trái pháp luật, vi phạm đạo đức cán bộ, công chức của mình.

Từ những bằng chứng cụ thể mà chính ông Hòe nhìn thấy, nhiều cán bộ xã Công Thành trực tiếp chứng kiến cùng với nội dung bản tường trình của ông Công, Đảng ủy, UBND xã Công Thành cần có hình thức xử lý kỷ luật thích đáng đối với ông Công để lấy lại niềm tin cho người dân và răn đe những cán bộ lộng quyền.

Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cũng cần kịp thời yêu cầu Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Công Thành báo cáo nghiêm túc, thành khẩn sự việc để có biện pháp chấn chỉnh.

Vì sao bà Trần Thị Hiền được thôn tín nhiệm mà UBND xã Công Thành chưa thừa nhận kết quả buổi họp để ban hành quyết định công nhận bà Hiền là trưởng thôn Ngọc Thượng? Câu hỏi này cũng cần phải được làm rõ.

Tác giả bài viết: Thu Hoài

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP