Pháp luật

Dân xếp gạch đá chặn xe tải phá đường

Hơn 1 ngày qua, đường Nguyễn Duy Trinh qua TP. Vinh (Nghệ An) bị người dân mang gạch đá chặn xe tải phá đường.

1img 9358 1053
Người dân xếp gạch đá chặn ngang đường khiến các xe ô tô không thể lưu thông

Cho rằng xe tải trọng lớn làm tuyến đường hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, người dân 2 khối Đông Lâm và Văn Trung, thuộc Phường Hưng Dũng, TP. Vinh đã mang gạch đá ra chặn đường, khiến toàn bộ các loại xe ô tô đều không thể lưu thông.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tuyến đường Nguyễn Duy Trinh đoạn qua các khối Đông Lâm, Văn Trung, phường Hưng Dũng chỉ dài khoảng 1km nhưng dày đặc "ổ voi", ao tù nước đọng, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Ngay đầu tuyến đường đoạn Nguyễn Duy Trinh nối với Nguyễn Viết Xuân xuất hiện nhiều hư hỏng, mặt đường thành những hố lớn đọng nước.

Vị trí hư hỏng nặng nhất là ở đoạn khối Đông Lâm, trước cửa nhà số 3 đường Nguyễn Duy Trinh. Tại đây, mặt đường đã hư hỏng hoàn toàn, bị xe tải cày xới, khoét thành hố sâu tới 40 cm, chiều dài hố gần 5m. Ngay trước miệng hố, người dân xếp một đống gạch đá lớn chắn 2/3 tuyến đường khiến tất cả các loại phương tiện cơ giới không thể lưu thông. Nhiều xe tải, xe buýt rẽ vào tuyến đường này đều phải lùi lại, quay đầu tìm đường khác.


2img 9397 1053
Người dân khối Đông Lâm rất bức xúc trước việc đường xuống cấp nhiều năm nhưng không được sửa chữa.

Bác Nguyễn Trung Quang (49 tuổi, trú tại khối Đông Lâm) cho biết: Do quá bức xúc vì đường bị xe tải trọng lớn cày nát mà không được sửa chữa, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông nên từ ngày hôm qua (10/11) người dân đã mang gạch, đá chặn đường để ngăn không cho xe tải tiếp tục phá đường.

Cũng theo bác Quang, việc đường hư hỏng xuống cấp đã diễn ra nhiều năm nay, người dân đã không ít lần kiến nghị lên các cấp chính quyền, rồi phản ánh qua các cuộc lãnh đạo tỉnh về tiếp xúc cử tri nhưng vẫn không thấy ai đến sửa chữa.

“Ngày nắng xe tải chạy rầm rầm, bụi, đá văng tung tóe. Không ít nhà bị đá văng vỡ cửa kính, văng vào người bị thương. Như chị Mai ở nhà số 2, đang dọn nhà bị đá bắn sượt đầu, trúng vai phải đưa đi viện chữa trị. Rồi vào những ngày mưa nước ngập mặt đường, người đi xe máy, xe đạp qua đây ngã liên tục”, chị Hoàng Thị Liên (42 tuổi, trú khối Đông Lâm) thông tin.

3img 9370 1053
Đường nội thị bị xe tải trọng lớn quần nát.

Điều khiến người dân lo lắng hơn cả chính là sự an nguy của các em học sinh, sinh viên hằng ngày phải qua lại trên tuyến đường. Ở đây có 4 trường, gồm cả mầm non, tiểu học và trung học cơ sở, ngoài ra còn có cả Trường ĐH Sư phạm Kỹ Thuật Vinh, tính ra mỗi ngày có cả nghìn lượt học sinh, sinh viên đi trên đường này. Tất cả các em đều phải đối mặt với những mối nguy cơ tiềm ẩn từ việc tuyến đường xuống cấp và xe tải trọng lớn lưu thông.

Qua tìm hiểu của PV, đường Nguyễn Duy Trinh là một truyến đường vành đai của thành phố, nối từ đê Sông Lam, phường Hưng Hòa vào phường Hưng Dũng rồi ra các trục giao thông lớn. Trên tuyến đường này có rất nhiều xe tải lớn chở cát, vật liệu xây dựng từ bên ngoài thành phố đi vào. Năm 2009, dự án cải tạo 1,4km đường Nguyễn Duy Trinh được khởi công xây dựng, với kinh phí hơn 11 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 7 năm, con đường này chỉ mới hoàn thành được gần 500m. Phần còn lại vẫn chỉ dừng lại ở việc sửa tạm khi có hư hỏng lớn.

4img 9353 1053
Mặt đường Nguyễn Duy Trinh bị hư hỏng nghiêm trọng, cần sớm được khắc phục, sửa chữa.

Trả lời Báo Giao thông, ông Nguyễn Quốc Thắng, Trưởng phòng Quản lý đô thị, UBND TP. Vinh cho biết: Việc thi công cải tạo đường Nguyễn Duy Trinh đã được UBND TP phê duyệt triển khai từ lâu. Tuy nhiên, thời gian qua do người dân ở các khối Đông Lâm và Văn Trung không đồng ý với mức bồi thường GPMB nên dự án buộc phải tạm dừng thi công. Đến nay, do đường xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống, đi lại của nhân dân nên UBND thành phố đã cho tiếp tục triển khai dự án theo phương án mới.

Trước đây, tuyến đường được quy hoạch với bề rộng nền đường là 24m, mặt đường 14m, hai bên đường có hệ thống mương thoát nước. Nhưng nay vì vướng mặt bằng nên quyết định trước mắt chỉ làm lại mặt đường, với chiều rộng là 11m. Riêng hệ thống thoát nước sẽ thi công từng bước theo phương án giải phóng mặt bằng. Hiện hồ sơ thiết kế dự án đã được UBND thành phố phê duyệt và đang trong giai đoạn lựa chọn nhà thầu. Dự kiến trong năm 2016 sẽ bắt đầu triển khai thi công.

"Trước mắt, để đảm bảo giao thông, chính quyền và lực lượng chức năng thành phố sẽ tiến hành tuyên truyền vận động người dân thu dọn gạch đá để phương tiện lưu thông. Đồng thời, tăng cường xử lý các phương tiện tải trọng lớn >10 tấn cố tình đi vào tuyến đường này", ông Thắng nói.

Tác giả bài viết: Văn Thanh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP