Trong tỉnh

83 người Lào kết hôn không giá thú tại vùng biên Nghệ An được nhập quốc tịch Việt Nam

Có 83 trên tổng số 107 người Lào kết hôn không giá thú hiện đang sinh sống tại 10 xã, thị trấn thuộc huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) được làm thủ tục nhập quốc tịch và đăng ký kết hôn đợt này. Đây là những trường hợp nằm trong danh sách được phép ở lại cư trú do Trưởng đoàn đại biểu biên giới Việt Nam phê duyệt.

Phụ nữ Lào kết hôn không giá thú cư trú tại hai xã Keng Đu và Đoọc Mạy phấn khởi đi làm thủ tục nhập quốc tịch và đăng ký kết hôn. Ảnh: K.L

Trong 2 ngày 13-14/6, Đoàn công tác của Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp) đã phối hợp với Sở Tư pháp Nghệ An, BĐBP Nghệ An, Công an tỉnh Nghệ An và chính quyền địa phương triển khai thực hiện các thủ tục nhập quốc tịch Việt Nam cho người Lào kết không giá thú hiện đang cư trú trên địa bàn huyện Kỳ Sơn.

Đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ

Để tạo thuận lợi cho người dân, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại cách trở, hai đoàn công tác do ông Nguyễn Công Khanh - Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp) và ông Nguyễn Công Hoan - Phó Giám đốc Sở Tư pháp Nghệ An dẫn đầu đã trực tiếp vào tận các cụm xã, làm thủ tục nhập quốc tịch, đăng ký kết hôn cho người Lào đang cư trú tại 10 xã, thị thuộc huyện Kỳ Sơn gồm Keng Đu, Đoọc Mạy, Mỹ Lý, Bắc Lý, Nậm Cắn, Huồi Tụ, Mường Lống, Tây Sơn, Tà Cạ và thị trấn Mường Xén.

Cán bộ Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp) hướng dẫn người dân khai thông tin để điền vào tờ khai nhập quốc tịch theo mẫu. Ảnh: K.L

Nhìn chung, các thủ tục diễn ra đơn giản, nhanh gọn, người dân chỉ cần mang theo sổ hộ khẩu, khai thông tin cá nhân để cán bộ tư pháp ghi theo mẫu và chụp ảnh để hoàn thiện hồ sơ. Mọi khó khăn, vướng mắc được giải thích, chỉ đạo tháo gỡ tại chỗ. Nhờ công tác tuyên truyền đi trước một bước và sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành liên quan, phần lớn người Lào kết hôn không giá thú (chủ yếu là phụ nữ) đang sinh sống ở các xã trên địa bàn huyện Kỳ Sơn đã nắm bắt được chủ trương, tập trung đông đủ tại các địa điểm đã được thông báo để làm các thủ tục nhập quốc tịch Việt Nam.

Phần lớn phụ nữ Lào kết hôn không giá thú đang cư trú tại các xã biên giới thuộc huyện Kỳ Sơn không biết đọc, biết viết. Ảnh: K.L

Ví như ở điểm xã Keng Đu có 6 trường hợp làm thủ tục kết hôn, 27/29 trường hợp đến làm thủ tục nhập quốc tịch; ở điểm xã Nậm Cắn có 23/25 trường hợp đến làm thủ tục nhập quốc tịch. Chỉ có một vài người do đang đi làm ăn xa không về kịp hoặc do đã trở về nước cũ (Lào) không có nguyện vọng nhập quốc tịch Việt Nam nên vắng mặt.

Theo thông báo tại Công văn số 1178/BNG-UBBG ngày 4/4/2019 của Bộ Ngoại giao Việt Nam, có 202 người Lào kết hôn không giá thú trong vùng biên giới tỉnh Nghệ An (Việt Nam) giáp với các tỉnh (Hủa Phăn, Bôlykhămxay, Xiêng Khoảng) của Lào được phép ở lại nơi cư trú. Trong đó huyện Kỳ Sơn có 107 trường hợp.

Tuy nhiên chỉ có 83 trường hợp thuộc diện được đơn giản hóa thủ tục nhập quốc tịch còn 24 trường hợp (kết hôn sau ngày ký thỏa thuận (ngày 8/7/2013) giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào về việc giải quyết vấn đề di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới 2 nước ) nếu có nguyện vọng vẫn được nhập quốc tịch nhưng phải thực hiện các thủ tục theo quy định của Luật Quốc tịch thông thường.

Việc hoàn thiện thủ tục nhập quốc tịch Việt Nam cho người Lào kết hôn không giá thú tại các huyện biên giới tỉnh Nghệ An sẽ được hoàn tất trong tháng 7 năm 2019. Ảnh: K.L

Đẩy nhanh tiến độ được giao

Ông Nguyễn Công Hoan - Phó Giám đốc Sở Tư pháp Nghệ An cho biết: Sau khi nhận được thông báo của Bộ Ngoại giao Việt Nam về danh sách đã được Trưởng đoàn đại biểu biên giới hai nước phê duyệt, ngày 24/4/2019, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Kế hoạch 250/KH-UBND giao nhiệm vụ cho các sở, ngành liên quan thực hiện đơn giản hóa thủ tục nhập quốc tịch, đăng ký khai sinh, kết hôn cho người Lào di cư được phép cư trú tại Việt Nam và công dân Việt Nam do phía Lào trao trả.

Chị Lương Thị Xôm, SN 1989 ở bản Huồi Khoong, xã Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) lấy chồng người Việt Nam từ năm 2008, hiện đang cư trú bản Kèo Cơn, xã Keng Đu (Kỳ Sơn) vui mừng cùng con gái út đi làm thủ tục nhập quốc tịch Việt Nam. Ảnh: K.L

Dự kiến sau khi hoàn tất thực hiện thủ tục nhập quốc tịch cho người Lào được phép ở lại cư trú trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, Đoàn công tác lưu động của Sở Tư pháp sẽ tiếp tục triển khai hướng dẫn thực hiện thủ tục nhập quốc tịch cho các đối tượng trong danh sách được phê duyệt tại các huyện còn lại, gồm Quế Phong, Tương Dương, Con Cuông, hoàn thành trong tháng 7 năm 2019.

Hai vợ chồng ông Học Phò Tho, bà Học Mẹ Tho ở bản Huồi Phuôn 2 xã Keng Đu vui vẻ dắt tay nhau ra về sau khi được làm thủ tục đăng ký kết hôn và nhập quốc tịch. Bà Học Mẹ Tho là người Lào theo chồng về Việt Nam sinh được 5 người con nhưng hai vợ chồng chưa đăng ký kết hôn. Ảnh: K. L

Theo yêu cầu của Bộ Ngoại giao Việt Nam, tiến độ triển khai các công việc liên quan đến số người Lào di cư và kết hôn không giá thú được phép cư trú tại khu vực biên giới thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An sẽ hoàn tất vào tháng 11/2019.

Tác giả: Khánh Ly

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP