Du lịch

Yasukuni – ngôi đền gây tranh cãi nhất Nhật Bản

Là điểm đến linh thiêng của cả nước nhưng đền Yasukuni lại bị chỉ trích vì thờ phụng cả tội phạm chiến tranh.

Đền Yasukuni được xây dựng vào năm 1869 dưới thời Thiên hoàng Minh Trị tại cố đô Kyoto, còn được biết đến với cái tên “đền gọi hồn người chết”. Đến năm 1875, Thiên hoàng quyết định dời ngôi đền về Tokyo, đổi tên thành Yasukuni nhằm biến nơi này thành địa điểm linh thiêng, đề cao bản sắc dân tộc và tinh thần võ sĩ đạo. Ảnh: Japan Guide.

Yasukuni trở thành nơi tưởng nhớ và thờ phụng 2,5 triệu linh hồn Nhật Bản, bao gồm cả những người tham gia lực lượng phát xít và 13 tội phạm chiến tranh trong Chiến tranh thế giới thứ 2. Điều này đã gây phẫn nộ với Trung Quốc, Hàn Quốc và Triều Tiên - những nước từng bị phát xít Nhật xâm lược và tàn phá. Ảnh: Washington Post.

Tọa lạc gần Hoàng cung ở Tokyo, Yasukuni luôn mở cửa chào đón dân chúng và khách tham quan. Bên trong là những tòa nhà gỗ cổ kính còn nguyên màu thời gian. Ảnh: The japan times.

Người dân Nhật Bản tới Yasukuni để bày tỏ sự quan tâm đến đời sống xã hội và chính trị của đất nước. Tuy nhiên, chuyến thăm đền của người đứng đầu chính phủ lại luôn làm dấy lên những cuộc tranh cãi gay gắt với các quốc gia trên. Ảnh: Reuters.

Du khách trước khi đến Yasukuni phải đi bộ qua cổng Torii truyền thống của Nhật Bản, được xem như điểm chuyển tiếp từ nơi ô uế đến linh thiêng, sau đó rửa tay trong chậu nước và bước qua một cánh cửa gỗ lớn. Ảnh: Foreign Policy.

Trong khuôn viên đền Yasukuni là bảo tàng Yushukan, nơi lưu trữ và trưng bày những di vật chiến tranh cùng các tư liệu liên quan đến quân đội. Đây cũng là bảo tàng quân sự đầu tiên và lâu đời nhất Nhật Bản. Ảnh: Japan visitor.

Ngoài ra, Yasukuni còn là địa điểm ngắm hoa anh đào tuyệt đẹp. Bên trong đền trồng khoảng 600 cây anh đào các loại. Vào tháng 3, tháng 4 hàng năm, du khách từ khắp nơi tới đây ngắm mùa hoa nở rộ. Nhiều hàng quán mở cửa trong thời gian này khiến không khí ngôi đền càng thêm phần náo nhiệt. Ảnh: Konnichiwa.

Tác giả bài viết: Hải Thu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP