Sắp tới đây, vào khoảng đầu năm 2018, một loạt mẫu xe ô tô cỡ nhỏ giá rẻ sẽ gia nhập thị trường Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp với Kia Morning và Hyundai Grand I10.
Một số mẫu xe có thể kể đến như Toyota Wigo, Honda Jazz, Suzuki Celerio và Toyota Avanza. Cả 4 mẫu xe này đều có mức giá khá rẻ tại thị trường Đông Nam Á, là mức giá mà đa số người tiêu dùng Việt Nam đang mơ ước.
Một loạt mẫu ô tô cỡ nhỏ giá rẻ dự định về Việt Nam năm 2018. Ảnh: carindia |
Một loạt mẫu ô tô cỡ nhỏ giá rẻ dự định về Việt Nam năm 2018. Ảnh: carindia
Cụ thể, tại thị trường Indonesia, Toyota Wigo 2017 có giá dao động từ 131,5 - 151,9 triệu Rupiah, tương đương 224 - 259 triệu đồng.
Còn với Honda Jazz, tại thị trường Malaysia, mẫu xe này có mức giá từ 368 triệu đồng. Dòng xe này sẽ được Honda Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan và sẽ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Yaris.
Suzuki Celerio là một trong những mẫu xe có giá rẻ nhất tại các thị trường Đông Nam Á. Tại Ấn Độ, giá bán của Suzuki Celerio chỉ từ 6.250 USD (tương đương 143 triệu đồng) trong khi tại Thái Lan là 10.940 USD (251 triệu đồng).
Trong phân khúc xe cỡ nhỏ, Toyota Việt Nam còn mang về mẫu Avanza 7 chỗ, động cơ 1.5L. Tại thị trường này, có 5 mẫu xe Toyota Avanza, trong đó bản 1.5G MT (số sàn) có giá 220,1 triệu IDR (tương đương 375 triệu VNĐ); bản 1.3G AT (tự động) giá 218,5 triệu IDR (tương đương 372 triệu VNĐ).
Vậy nếu về Việt Nam năm 2018, thì giá các mẫu xe trên sẽ là khoảng bao nhiêu tiền?
Với một mẫu xe A nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam, cách tính giá cơ bản nhất là: A = giá vốn x (1+%NK) x (1+%TTĐB) x (1+%VAT). Công thức này chưa kể phần giá tăng do liên quan đến các yếu tố như chi phí vận chuyển nội địa, kho bãi, chi phí tài chính, duy trì hệ thống bộ máy đơn vị nhập khẩu, marketing, bảo hành...
Với mức thuế nhập khẩu và TTĐB mới áp dụng cho thời điểm 2018 và giả sử những yếu tố còn lại không thay đổi, công thức giá xe tính lại như sau:
A = giá vốn x (1+%TTĐB) x (1+%VAT) = giá vốn x (1+35%) x (1+10%) = 1,5 x giá vốn.
Như vậy, nếu Wigo và Avanza của Toyota nhập khẩu Indonesia, Honda Jazz và Suzuki Celerio nhập Thái Lan, giá của chúng có thể gần gấp rưỡi giá xe xuất xưởng (giá vốn) ở các nước sở tại khi về Việt Nam. Cộng các chi phí khi về đến đại lý, giá xe lại tăng thêm.
Giả sử mẫu có giá vốn gần 150 triệu đồng tại Indonesia (giá sau thế là từ 9.900 USD), khi nhập về nước, mức giá chưa tính các chi phí khác sẽ là khoảng 225 triệu đồng.
Nếu không có sự thay đổi nhiều nào về chính sách thuế, mức giá này được cho là sẽ khá cạnh tranh so vớ các đối thủ Kia Morning và Hyundai Grand i10.
Hiện 2 sản phẩm này có giá bán sau thuế từ các đại lý hiện đang lần lượt từ 315 triệu và 340 triệu đồng.
Tác giả: Lâm Anh
Nguồn tin: vietQ.vn