Xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Khu kinh tế Vũng Áng
UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định số 255, với nội dung chấp thuận cho Công ty Cổ phần Đầu tư Khu công nghiệp Vinhomes Hà Tĩnh (Tập đoàn Vingroup) thực hiện dự án nhà máy sản xuất ô tô điện tại Khu kinh tế Vũng Áng (phường Kỳ Thịnh, Kỳ Lợi và thị xã Kỳ Anh) với công suất thiết kế 400.000 xe/năm.
Dự án có tổng diện tích gần 36,3ha, toạ lạc trên địa bàn phường Kỳ Thịnh, Kỳ Lợi và thị xã Kỳ Anh. Khu đất dự án tiếp giáp nhà máy Pack Pin VinES Vũng Áng ở phía Nam; giáp đường Nguyễn Chí Thanh ở phía Đông; giáp đất trống ở phía Bắc và phía Tây.
Thời gian ấn định thời gian xây dựng dự án nhà máy sản xuất ô tô tại Khu kinh tế Vũng Áng từ quý II/2025 đến quý II/2026.
Dự án nhà máy sản xuất ô tô điện tại Khu kinh tế Vũng Áng (phường Kỳ Thịnh, Kỳ Lợi và thị xã Kỳ Anh) với công suất thiết kế 400.000 xe/năm. Nguồn ảnh: Delta Group |
Trước đó, hồi đầu tháng 12/2024, Tập đoàn Vingroup đã làm lễ khởi động dự án. Báo cáo của chủ đầu tư cho biết, dự án nhà máy sản xuất ô tô điện có tổng vốn đầu tư 7.300 tỷ đồng, do Công ty CP Đầu tư Khu công nghiệp Vinhomes Hà Tĩnh làm chủ đầu tư và cho VinFast thuê dài hạn.
Trong giai đoạn 1, nhà máy sẽ được đầu tư xây dựng 3 phân xưởng sản xuất chính, gồm xưởng sơn, xưởng hàn thân vỏ và xưởng lắp ráp xe. Các xưởng khác sẽ dùng chung với nhà máy VinFast Hải Phòng và sẽ được bổ sung dần trong các năm tới tùy theo nhu cầu thực tế. Công suất thiết kế giai đoạn 1 của nhà máy là 300.000 xe/năm, dự kiến có thể nâng lên 600.000 xe/năm trong các giai đoạn tiếp theo.
Theo kế hoạch, nhà máy VinFast Hà Tĩnh sẽ khánh thành giai đoạn 1 vào tháng 7/2025. Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ tạo việc làm cho 6.000 lao động, có thể tăng lên 15.000 lao động ở các giai đoạn tiếp theo.
Trong tương lai, VinFast và các đối tác sẽ tiếp tục phát triển thêm các nhà máy công nghiệp phụ trợ để cung cấp linh kiện, phụ tùng cho VinFast cũng như cung cấp ra thị trường. VinFast và các đối tác cũng sẽ có các chính sách hợp tác hấp dẫn với các nhà cung cấp để mời gọi đầu tư, đặt nhà máy tại Hà Tĩnh, tham gia vào chuỗi cung ứng của VinFast.
Nhà máy VinFast Hà Tĩnh sẽ tập trung sản xuất hai dòng xe VF 3 và VF 5, với các cấu phần chính như khung xe, động cơ, các linh kiện điện tử... được nhập từ nhà máy VinFast Hải Phòng, trong khi pin xe sẽ được cung cấp một phần bởi nhà máy pin ngay trong KKT Vũng Áng. Sản phẩm từ nhà máy ô tô điện VinFast Hà Tĩnh sẽ được cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu tới các thị trường quốc tế.
Nhà máy VinFast Hà Tĩnh là nhà máy thứ 5 phục vụ hoạt động sản xuất ô tô điện của VinFast được xây dựng trên toàn cầu. Hiện tại, ngoài tổ hợp nhà máy đang hoạt động ở Hải Phòng, VinFast đang triển khai xây dựng ba nhà máy tại Ấn Độ, Indonesia và Mỹ, trong đó hai nhà máy tại Ấn Độ và Indonesia dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2025.
Hà Tĩnh trở thành tâm điểm của ngành công nghiệp ô tô điện
Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh diện tích hơn 22.000 ha, thành lập năm 2006, hiện có 151 dự án đầu tư, gồm 94 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký 59.802 tỷ đồng, 57 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn hơn 13,5 tỷ USD, giải quyết việc làm cho gần 20.000 lao động. Trong đó, một số dự án lớn như Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương với tổng mức đầu tư giai đoạn một hơn 10 tỷ USD, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I 1,2 tỷ USD…
Tỉnh Hà Tĩnh đặt mục tiêu trong những năm tới sẽ đưa Khu kinh tế Vũng Áng trở thành trung tâm kinh tế đa chức năng với các trụ cột như công nghệ luyện kim, năng lượng, logistics, dịch vụ cảng biển…
Tại Hội Nghị lần thứ 53, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh khóa XIX đã thống nhất chủ trương thành lập thành phố Kỳ Anh trực thuộc tỉnh vào năm 2025.
Theo đó, thị xã Kỳ Anh sẽ được xây dựng để trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2025, đô thị văn minh, gắn với phát triển Khu kinh tế Vũng Áng là phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh được nêu tại Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nêu rõ: “Thị xã Kỳ Anh là đô thị loại II và dự kiến trở thành thành phố vào năm 2025”.
Tác giả: H.Linh
Nguồn tin: Nhịp sống thị trường