Kinh tế

Nhà máy Pin VinES gần 4.000 tỷ của Tập đoàn Vingroup tại Hà Tĩnh sắp vận hành

Chủ đầu tư dự án Pin VinES là Tập đoàn Vingroup đang gấp rút cho các chuyên gia, bộ phận kỹ thuật lắp ráp, hoàn thiện trang thiết bị để sớm đưa nhà máy đi vào vận hành vào cuối tháng 3/2023 sau hơn 1 năm khởi công xây dựng.

Dự án nhà máy sản xuất của Cell Pin VINES là một trong 4 dự án nằm trong tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô và cảng biển kết hợp logistics, du lịch nghỉ dưỡng tại Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư.

Dự án được được Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 10/2021 và hơn 1 tháng sau đó chính thức được khởi công.

Tại cuộc họp với Nhóm Tư vấn phát triển bền vững Hà Tĩnh mới đây, UBND tỉnh Hà Tĩnh và đại diện chủ đầu tư cho biết dự kiến vào cuối tháng 3/2023 này, nhà máy sản xuất của Cell Pin VINES sẽ được đưa vào vận hành kỹ thuật. Đây được coi là một kỷ lục mới tại Hà Tĩnh khi một dự án sản xuất pin đầu tiên tại Việt Nam, có quy mô lớn với mức đầu tư trên 4.000 tỉ đồng được xây dựng và hoàn thành trong thời gian cực ngắn.

Ghi nhận của PV Nhadautu.vn qua cuộc tham quan của đoàn công tác Nhóm Tư vấn phát triển bền vững Hà Tĩnh tại nhà máy sản xuất của Cell Pin VINES cho thấy, trong hơn 15 tháng qua, từ một bãi đất trũng, cát sỏi hoang vu đã "mọc" lên một nhà máy bề thế, hiện đại phủ kín diện tích cả chục ha. Trên đó, hàng trăm cán bộ, kỹ sư đang ngày đêm gấp rút các hạng mục kỹ thuật ở giai đoạn cuối trước khi đưa vào vận hành.

Tháng 12/2021, nhà máy do Vingroup làm chủ đầu tư được đầu tư xây dựng tại Khu kinh tế Vũng Áng với tổng diện hơn 12,6 ha.

Theo quan sát, cùng với mức độ hoành tráng của nhà máy và khu hạ tầng bên ngoài thì phía trong nhà máy, hầu hết các hạng mục gồm hàng loạt dây chuyền, thiết bị sản xuất như: đúc, hàn, đóng gói...đã được lắp ráp thành hình với mức độ hoàn thiện cao, công việc hiện tại của các kỹ sư tại đây hầu như chỉ còn tập trung vào kiểm tra vận hành kỹ thuật.

Được biết, toàn bộ máy móc, thiết bị và công nghệ tại nhà máy sản xuất của Cell Pin VINES đều được nhập khẩu từ nước ngoài và khi vận hành đạt mức độ tự động lên tới trên 80%.

Đại diện nhà máy sản xuất của Cell Pin VINES cho biết, sản phẩm chính của nhà máy này pin Lithium dành cho các dòng xe ô tô điện và bus điện của VinFas. Trong đó, phân kỳ giải đoạn 1, các phân xưởng đúc linh kiện, hàn tổ hợp và đóng gói (pack pin) sẽ đảm bảo đạt công suất 100.000 pack pin/năm. Giai đoạn 2 nhà máy sẽ được mở rộng để sản xuất các tế bào pin và nâng cao công suất tới 1 triệu Pack pin/năm.

Sử dụng công nghệ tiên tiến theo tiêu chuẩn Mỹ và Châu Âu, nhà máy pin đầu tiên tại Việt Nam có mức độ tự động trên 80%

Các chuyên gia, cán bộ kỹ thuật làm việc với công suất cao nhất để sớm đưa nhà máy đi vào vận hành đúng kế hoạch.

Theo lãnh đạo Tập đoàn Vingroup, nhà máy Sản xuất Pin VinES là chiến lược then chốt giúp VinFast nhanh chóng hiện thực hóa mục tiêu trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu. Việc tự chủ sản xuất pin sẽ đảm bảo cung cấp nhiều loại pin đa dạng, phù hợp cho từng dòng xe điện VinFast, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu pin của thị trường xe điện trong nước và quốc tế.

Ngoài nhà máy Sản xuất Pin VinES, từ tháng 11 năm ngoái, Tập đoàn Vingroup đã khởi công Dự án nhà máy sản xuất cell pin sạc LFP, cũng trong Khu kinh tế Vũng Áng. Dự án có tổng mức đầu tư gần 6.330 tỉ đồng (275 triệu USD), quy mô 14 ha với công suất thiết kế 5 GWh/năm, tương đương khoảng 30 triệu cell pin/năm. Sản phẩm của nhà máy là cell pin sạc LFP (Lithium Iron Phosphate) sử dụng chủ yếu cho pin xe ô tô điện và hệ thống lưu trữ điện năng (ESS). Với độ tự động hóa cao, quy trình sản xuất hiện đại, nhà máy liên doanh sản xuất cell pin sạc LFP khi hoàn thành sẽ đảm bảo cung cấp đủ lượng cell pin cần thiết cho các dòng ô tô điện sử dụng pin LFP của VinFast và các sản phẩm lưu trữ điện năng được phát triển bởi VinES.

Theo dự kiến, cùng với các nhà máy sản xuất pin đang được triển khai, Tập đoàn Vingroup sẽ tiếp tục thực hiện các dự án hạ tầng khu công nghiệp ô tô và linh kiện phụ trợ với tổng diện tích xây dựng là 1.160ha. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư xây dựng toàn bộ hạ tầng kỹ thuật và một phần nhà xưởng cho thuê sản xuất công nghiệp ô tô và công nghiệp phụ trợ. Dự án được đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, khu nhà ở chuyên gia và cán bộ nhân viên cùng các giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường hiện đại.

Tác giả: NG. PHƯỢNG - TR. HOA

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP