Xã hội

Xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt trong lồng bè ở Hà Tĩnh

Hơn 50 tấn cá lồng của người dân xã Thạch Sơn (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) chết là do nguồn nước có thông số không phù hợp.

Ngày 10/10, Trung tâm Quan trắc môi trường và Bệnh thủy sản miền Bắc (Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I) vừa có kết quả phân tích mẫu liên quan đến 50 tấn cá chết trên sông Nghèn (xã Thạch Sơn).

Theo kết quả quan trắc, có 4 thông số có giá trị không phù hợp cho nuôi cá là: pH, độ mặn, độ kiềm và sắt tổng số.

Cụ thể, tại 3 điểm lấy mẫu quan trắc, độ mặn có giá trị thấp; độ kiềm có giá trị thấp hơn giới hạn cho phép (60-80) là 1,11 lần; hàm lượng sắt tổng số có giá trị cao hơn giới hạn cho phép (<0,5) từ 1,6-2 lần.

Người dân vớt cá chết lên bờ để bán với giá rẻ. (Ảnh: Trọng Tùng)

Ngoài ra, kết quả phân tích mẫu nước cũng cho thấy các chỉ tiêu trong 3 mẫu nước được phân tích đều có giá trị trong giới hạn cho phép theo QCVN 10:2023/BTNMT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển), QCVN 08:2023/BTNMT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt), QCVN 02-19:2014/BNNPTNT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về điều kiện nuôi thủy sản).

Để khắc phục tình trạng cá chết, ổn định sản xuất, Chi cục Thủy sản đề nghị UBND huyện Thạch Hà chỉ đạo UBND xã Thạch Sơn, các hộ nuôi trồng tiếp tục thực hiện các biện pháp đảm bảo sản xuất: kiểm tra, xử lý các yếu tố môi trường nước nơi đặt lồng bè nuôi, đảm bảo các yếu tố môi trường nằm trong giới hạn cho phép.

Trước đó như VTC News đã đưa tin, sáng 6/10, tại thôn Song Hải, xã Thạch Sơn, cá vược và cá chẽm trong các lồng bè chết nổi trắng, hàng trăm người dân phải vớt số cá chết cho vào thùng, trải bạt ném lên bờ.

Theo người dân địa phương, khoảng gần 2h sáng nay, khi một số hộ dân ra thăm bè thì phát hiện cá ngoi đầu lên bờ thở, hơn 1 tiếng thì bắt đầu chết.

Nhận thông tin, Chi cục Thủy sản phối hợp với địa phương, cơ sở nuôi kiểm tra thực tế, hướng dẫn người nuôi các biện pháp quản lý môi trường, khắc phục sản xuất; lấy 3 mẫu nước tại vùng nuôi cá lồng của các hộ dân gửi đến Trung tâm Quan trắc môi trường và Bệnh thủy sản miền Bắc (Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I) để kiểm tra, phân tích.

Tác giả: TRỌNG TÙNG

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP