Trong tỉnh

Xã Quỳnh Liên, Thị xã Hoàng Mai kỷ niệm 70 năm thành lập và đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

Sáng 25/5, Đảng ủy, Chính quyền và Nhân dân xã Quỳnh Liên, Thị xã Hoàng Mai long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập xã và đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Dự lễ có các đồng chí: Võ Văn Dũng – Tỉnh ủy viên, Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các Sở: NN&PTNT, Sở LĐTB&XH, Xây dựng; Văn phòng Điều phối NTM tỉnh; Lãnh đạo Thị xã Hoàng Mai; các phường, xã lân cận cùng lãnh đạo xã Quỳnh Liên qua các thời kỳ và đông đảo nhân dân xã nhà.

Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập xã Quỳnh Liên và đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao

Chương trình văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm

Khát vọng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp

Quỳnh Liên là xã bãi ngang ven biển của Thị xã Hoàng Mai với diện tích tự nhiên 7,02 km2, dân số 7.723 người được cơ cấu 05 thôn trên toàn xã. Dưới thời nhà Lê, Quỳnh Liên được hình thành từ một chòm với tên gọi “Vân Úc điếm” và được định hình vào cuối thế kỷ XVI từ các thành phần cư dân ở nhiều vùng quê đến sinh cơ lập nghiệp. Tháng 5/1954, Quỳnh Liên là một trong ba đơn vị hành chính tách ra từ xã Xuân Liên thuộc huyện Quỳnh Lưu. Ngày 03/4/2013 thực hiện Nghị quyết số 47/NQ-CP của Chính phủ về điều chỉnh địa giới hành chính, xã Quỳnh Liên thuộc Thị xã Hoàng Mai được tách ra từ huyện Quỳnh Lưu từ đó đến nay.

Đ/c Hồ Ngọc Tăng – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Liên trình bày diễn văn kỷ niệm

Với bề dày lịch sử, văn hóa và truyền thống cách mạng, sau 70 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Quỳnh Liên đã đoàn kết, phát huy nội lực, luôn chủ động khắc phục khó khăn, khai thác tiềm năng và giành được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Từ một xã xuất phát điểm thấp, đời sống nhân dân hết sức khó khăn, đến nay xã tập trung đẩy mạnh việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng ngành tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, dịch vụ, du lịch, thương mại; tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng, phục vụ đáp ứng với nhu cầu sinh hoạt và đời sống của nhân dân.

Giám đốc Sở NN&PTNT Phùng Thành Vinh và Bí thư Thị ủy Hoàng Mai Lê Trường Giang trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao và tặng 01 công trình phúc lợi trị giá 600 triệu đồng cho xã Quỳnh Liên

Đặc biệt sau 10 năm xây dựng nông thôn mới (2013 - 2023), với tinh thần năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất và truyền thống quê hương anh hùng, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Quỳnh Liên đã đoàn kết vươn lên, tập trung phát triển kinh tế. Với lợi thế có diện tích đất sản xuất nông nghiệp lớn, Quỳnh Liên tập trung ứng dụng khoa học kỹ thuật; chuyển dịch cơ cấu cây trồng từ nông nghiệp thuần túy sang sản xuất rau màu hàng hóa có giá trị kinh tế cao, phát triển chuyên canh sản xuất các loại rau màu hàng hóa chủ lực như: Su su, cà rốt, hành hoa, mướp đắng… Đến nay, trên địa bàn xã đã có 01 mô hình sản xuất rau đạt tiêu chuẩn VietGap tại Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Quỳnh Liên; 02 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, 01 cơ sở sản xuất mô hình công nghệ cao.

Quỳnh Liên chú trọng ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong nông nghiệp, nâng cao giá trị kinh tế

Năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế của địa phương đạt 14,5%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Thu nhập bình quân đầu người đạt 69,38 triệu đồng/người/năm. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư được quan tâm, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 84,1%; 05/05 thôn giữ vững thôn văn hóa; các chính sách xã hội và người có công được thực hiện đầy đủ và kịp thời. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn giảm còn 1,53% theo tiêu chí mới. Lĩnh vực y tế, giáo dục được đầu tư phát triển đồng bộ và hiệu quả. Quốc phòng - an ninh được giữ vững ổn định, xã được công nhận “xã sạch về ma túy”.

Giám đốc Sở NN&PTNT Phùng Thành Vinh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội xã và xây dựng NTM

Nhìn lại chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Quỳnh Liên tự hào trước những thành tựu đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực. Quỳnh Liên vinh dự là xã đầu tiên của thị xã Hoàng Mai về đích NTM vào năm 2015 và cũng là xã đầu tiên của thị xã Hoàng Mai đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023. Hiện nay, địa phương đang tiếp tục nỗ lực phát triển hướng tới trở thành Phường vào năm 2025 của Thị xã Hoàng Mai.

Dịp này, Thị ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Thị xã Hoàng Mai tặng Đảng bộ và Nhân dân Quỳnh Liên Bức trướng mang dòng chữ “70 năm đoàn kết, sáng tạo, khát vọng, phát triển”

Xã Hoàng Mai trao Giấy khen của Chủ tịch UBND Thị xã cho 07 tập thể và 02 cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của xã và xây dựng NTM

Tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo xây dựng xã phát triển nhanh, bền vững

Chung vui trong ngày lễ trọng của xã, đồng chí Phùng Thành Vinh – Giám đốc Sở NN&PTNT đã chúc mừng, biểu dương và ghi nhận những thành tích mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Quỳnh Liên đã đạt được trong suốt chặng đường 70 năm qua.

Giám đốc Sở NN&PTNT Phùng Thành Vinh ghi nhận những thành tích mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Quỳnh Liên đã đạt được trong xây dựng NTM

Giám đốc Sở NN&PTNT nhấn mạnh, xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, toàn diện, lâu dài, là quá trình thường xuyên và liên tục, hướng tới mục tiêu phát triển nông thôn bền vững. Bởi vậy, việc củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí phát triển NTM phải gắn với phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo môi trường và nhu cầu của người dân, lấy người dân là chủ thể. Đồng thời, tiếp tục duy trì nâng cao chất lượng từng tiêu chí, tập trung huy động mọi nguồn lực xây dựng hạ tầng đồng bộ, tiếp tục khai thác, phát huy tốt thế mạnh của địa phương.

Cùng với đó, tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp, nhất là sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, liên kết chuỗi nhằm nâng cao thu nhập cho người dân; quan tâm thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, duy trì hiệu quả ngày chủ nhật xanh, chú trọng công tác đảm bảo an ninh, giữ bình yên thôn xóm. Sáng tạo trong phương pháp, cánh làm trong xây dựng NTM, trong đó cần xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm trong từng thời kỳ, mọi nội dung công việc cần được bàn bạc dân chủ, công khai, chú trọng lấy ý kiến nhân dân… Tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, phát huy tinh thần đoàn kết, huy động sự tham vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phấn đấu xây dựng Quỳnh Liên trở thành miền quê đáng sống, phát triển nhanh và bền vững, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung, đưa Thị xã Hoàng Mai ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tác giả: T.H

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP