Kinh tế

Vụ vạch mặt đường dây cung cấp thịt heo bẩn: Đã tiếp nhận và điều tra

Đã tiếp nhận vụ việc và yêu cầu cơ quan thú y xác minh làm rõ, nếu các tổ chức, cá nhân vi phạm thì xử lý nghiêm, trường hợp cần thì chuyển qua cơ quan điều tra.

Heo nhập về cơ sở giết mổ trước khi đưa đi giết mổ - Ảnh: N.TRÍ

Đó là khẳng định của ông Đinh Minh Hiệp - giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM - liên quan đến thông tin cán bộ thú y, cơ sở giết mổ tiếp tay tuồn heo bẩn ra ngoài tiêu thụ được đề cập trong phóng sự "Vạch mặt đường dây cung cấp thịt heo bẩn lớn nhất phía Nam" do báo Lao Động đăng tải ngày 15-3.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sáng 15-3, ông Hiệp cho biết đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và thú y TP.HCM rà soát, xác minh vụ việc, và sẽ họp vào chiều nay để các đơn vị báo cáo cụ thể vấn đề.

"Nếu có yếu tố vi phạm, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Tuy vậy, cũng cần thời gian để xem xét lại cụ thể vì nhiều thông tin còn chưa rõ ràng", ông Hiệp nói.

Theo ông Hiệp, bài báo thông tin là "heo chết", nhưng có đúng là đã chết hay chưa, vì nhiều trường hợp heo chở đến cơ sở giết mổ rất hay bị đuối, yếu, nằm tại chỗ vì bị chèn ép trong quá trình di chuyển xa. Nếu heo chưa chết và không có biểu hiện của yếu tố dịch bệnh như quy định thì có thể được phép đưa đi tiêu thụ.

Theo đại diện Chi cục Chăn nuôi và thú y TP.HCM, 2 cơ sở giết mổ được nêu trong phóng sự trên là Xuyên Á (Củ Chi) và Xuân Thới Thượng (Hóc Môn). Tại đây, lực lượng thú y làm công tác kiểm dịch, kiểm soát, kiểm tra lâm sàng từ thời điểm nhập heo vào lò đến khi kết thúc giết mổ, khi cần sẽ lấy mẫu kiểm tra, còn chủ cơ sở giết mổ chịu trách nhiệm quản lý đàn heo.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 15-3, bà Đào Thu Thủy - chủ cơ sở giết mổ Xuyên Á - cho biết quan điểm của đơn vị là không bao giờ tiếp tay để tuồn heo chết ra ngoài trái quy định. Tuy nhiên, đơn vị cũng đã làm việc với bảo vệ, cơ quan thú y, truy xuất camera để làm rõ vấn đề. Trường hợp không có cơ sở rõ ràng để quy kết vụ việc thì đơn vị sẽ yêu cầu báo Lao Động cung cấp bằng chứng liên quan.

"Heo chết tại lò không nhiều, trường hợp chết thì tất cả phải được luộc chín tại lò và được sự đồng ý của cơ quan thú ý, có văn bản mới được đưa đi tiêu thụ, nhưng chỉ được dùng làm thức ăn cho gia súc vì màu sắc và chất lượng thịt rất xấu", bà Thủy khẳng định.

Trước đó, sáng 15-3, báo Lao Động đã đăng tải phóng sự truyền hình có tựa đề "Vạch mặt đường dây cung cấp thịt heo bẩn lớn nhất phía Nam".

Phóng sự đề cập việc nhân viên thú y, bảo vệ tại cơ sở giết mổ Xuyên Á, Xuân Thới Thượng (TP.HCM) đã tiếp tay để tuồn heo chết tại cơ sở giết mổ đưa ra ngoài tiêu thụ thông qua một đầu mối thu gom lớn.

Tác giả: NGUYỄN TRÍ

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP