Pháp luật

Vụ kẻ biến thái "tự sướng" trên xe buýt ở Hà Nội: Chưa có chế tài riêng để xử lý hành vi

Theo luật sư, hiện nay chưa có quy định cụ thể, đồng nhất về thế nào là quấy rối tình dục, chưa có chế tài riêng để xử lý những hành vi khoe bộ phận sinh dục của mình cho người khác nhìn thấy.

Hình ảnh người đàn ông thủ dâm trên xe buýt ở Hà Nội. Ảnh: FB

Như đã thông tin trước đó, sáng 22/6, một cán bộ Công an phường Hàng Mã (Hà Nội) cho biết, đơn vị đã tiến hành tạm giữ một người đàn ông, tiếp tục làm việc với các bên liên quan, đặc biệt với nữ sinh để làm rõ vụ việc, xác minh có hay không hành vi dâm ô trên xe buýt.

Cụ thể, trưa ngày 21/6, xe buýt 01 BKS 30Z 59XXX chạy tuyến bến xe Gia Lâm đi bến xe Yên Nghĩa. Khi đến khu vực phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, phụ xe cùng tài xế và hành khách phát hiện 1 nam thanh niên có hành vi thủ dâm nên đã nhanh chóng giữ người này lại và bàn giao cho công an.

Người đàn ông này đã có hành vi tiến lại gần một nữ sinh cấp 2 đang ngồi trên xe rồi lôi “của quý” ra thủ dâm khiến nữ sinh hoảng hốt hét lên nhờ mọi người giúp đỡ.

“Sau khi xảy ra sự việc, nữ sinh quá hoảng sợ nên đơn vị đã cho về nhà, chưa thể làm việc được để xác minh rõ xem có hay không hành vi dâm ô. Bước đầu anh H. khai chỉ thủ dâm nhằm thỏa mãn nhu cầu sinh lý chứ chưa hề động chạm đến nữ sinh”, một cán bộ Công an phường Hàng Mã thông tin trên VTC News.

Qua điều tra, công an xác định H. đã lập gia đình và người này không có tiền sử về bất cứ loại bệnh nào.

Liên quan đến việc xử lý hành vi thủ dâm trên xe buýt của người đàn ông nói trên, luật sư Lê Minh Đức (VP Luật sư số 6, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, hiện nay, nước ta chưa có chế tài riêng để xử lý những hành vi quấy rối tình dục như: khoe bộ phận sinh dục của mình cho người khác nhìn thấy, có lời nói, hành động quấy rối, quay chụp lén những bộ phận kín đáo của người khác….

Do đó, đối với kẻ biến thái "tự sướng" trên xe buýt, có thể áp dụng Nghị định số 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

Cụ thể, khoản a, mục 1, điều 5 về ciệc xử phạt những hành vi phạm quy định về trật tự công cộng có ghi rõ: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi sau đây: Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

Cũng theo luật sư Lê Minh Đức, mức phạt cao nhất là 300.000 đồng chưa đủ sức răn đe các đối tượng có hành vi quấy rối tình dục, gây mất trật tự công cộng. Để có thể hạn chế một cách có hiệu quả những hành vi tương tự xảy ra, Nhà nước cần ban hành quy định, định nghĩa rõ ràng về hành vi quấy rối tình dục và biện pháp xử lý.

Hiện nay, ở nước ta, mới chỉ có Bộ LĐ-TB&XH, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam và Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam công bố Bộ Quy tắc ứng xử về quấy rối tình dục nơi làm việc.

Trong đó, Bộ Quy tắc này ghi rõ: Quấy rối tình dục là hành vi có tính chất tình dục, gây ảnh hưởng đến nhân phẩm của nữ giới và nam giới. Đây là hành vi không được chấp nhận, không mong muốn và không hợp lý, làm xúc phạm đối với người nhận, tạo ra môi trường làm việc bất ổn, thù địch và khó chịu.

Một số hành vi quấy rối tình dục được liệt kê trong Bộ quy tắc nêu trên như là: hành vi quấy rối thể chất, quấy rối bằng lời nói, quấy rối phi lời nói.

Tác giả: Bạch Hiền (T/h)

Nguồn tin: Báo ĐS&PL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP