Xã hội

Vụ bệnh nhân tử vong sau thăm khám cấy mỡ ngực tại BVTM Kangnam Sài Gòn: Có đủ cơ sở để khởi tố?

Theo thông tin công bố phạm vi hoạt động của BVTM Kangnam Sài Gòn có nội dung: “Không được phẫu thuật tạo hình như nâng ngực; nâng vú; lấy mỡ cơ thể...”

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam vào ngày 9/5/2022 tại Cổng tra cứu thông tin hoạt động khám chữa bệnh của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh có nội dung thể hiện:

Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn có địa chỉ số 666 Cách Mạng Tháng Tám, Phường 5, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh; Số giấy phép hoạt động: 287/BYT-GPHĐ cấp ngày 12/3/2020; Người phụ trách chuyên môn kỹ thuật là Lê Văn Quý (SN 1986) có số chứng chỉ hành nghề 030881/BYT-CCHN và phạm vi hoạt động là khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ.

Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn tại địa chỉ số 666 Cách Mạng Tháng Tám, Phường 5, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Cũng theo thông tin tại Cổng tra cứu thông trên thì tại phần danh sách phạm vi hoạt động đã đăng ký thể hiện phần Chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ của Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn như sau:

- Tạo má lúm đồng tiền, xóa xăm cung lông mày, nâng cung lông mày, tạo hình gò má, tạo hình cằm chẻ, cằm lẹm, sửa da ở vùng mặt, vùng cổ;

- Tạo hình mí mắt, mũi, môi, tai.

- Không được phẫu thuật tạo hình như nâng ngực; nâng vú; thu nhỏ quầng vú, núm vú; thu gọn thành bụng, mông, đùi; căng da mặt, mông, đùi, lấy mỡ cơ thể.

Trước đó, ngày 19/4, bà L. đến Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn tại địa chỉ: số 666 CMT8, Phường 5, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh để khám sức khỏe trước cấy mỡ ngực.

Sau khi bà L. nhập viện Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn để thực hiện phẫu thuật cấy mỡ ngực thì bị khó thở phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy nhưng không qua khỏi và đã tử vong ngày sau đó.

Theo, bác sĩ Phạm Thanh Việt, Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: "Về mặt lâm sàng, có thể nguyên nhân tử vong do vấn đề phản vệ. Tuy nhiên, kết luận cuối cùng phải đợi hội đồng chuyên môn và cơ quan chức năng xác định".

Theo Bác sĩ Lê Thiện Quỳnh Như - Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh thì hiện Thanh tra Sở và lực lượng chức năng đang kiểm tra sự việc.

Theo đó, ngay sau khi xảy ra sự cố, Thanh tra Sở Y tế TP đã phối hợp với Công an quận Tân Bình và các cơ quan chuyên môn đã tiến hành kiểm tra, xác minh làm rõ vụ việc.

Thanh tra Sở Y tế TP cũng yêu cầu Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn tạm ngưng hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ cho đến khi có kết luận của cơ quan điều tra.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam cho biết hiện chưa có thông tin cụ thể liên quan đến sự cố người phụ nữ 61 tuổi tử vong sau khi cấy mỡ ngực tại Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn. Theo đó, hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Luật sư Trương Minh Tùy Luật sư Công ty Luật TNHH Đại Việt Luật cho biết:

Đối với trường hợp này trách nhiệm của bệnh viên là khai báo trường hợp với cơ quan Y tế cấp trên là Sở Y tế, cảnh sát điều tra VKS và khắc phục hậu quả đối với người đã chết. Cùng với đó, Bệnh viên cần phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại chi phí mai táng hoặc tự nguyện khắc phục hậu quả như bồi thường cho gia đình bị hại.

Cũng theo Luật sư Trương Minh Tùy, căn cứ các nội dung trên thì có cơ sở để xem xét khởi tố hình sự vụ án trên về hành vi vi phạm quy tắc nghề nghiệp với tính mạng của người khác. Trong đó, dấu hiệu pháp lý của tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp là; Khách thể là xâm phạm quyền được bảo vệ về tính mạng; Chủ thể là người đủ năng lực trách nhiệm hình sự và đủ tuổi luật định; Mặt khách quan là hành vi vô ý làm chết người.

Trong đó, điều 129 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 đã quy định rất rõ về tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính cụ thể như sau:

“- Người nào vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm;

- Phạm tội làm chết 02 người trở lên, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm;

- Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”

Tác giả: Hiếu Nguyễn

Nguồn tin: Pháp luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP