Thế giới

Vụ ám sát tổng thống Haiti có 3 nghi phạm mới

Nhà chức trách Haiti cho biết đang truy lùng thêm 3 người nghi dính líu tới vụ ám sát tổng thống nước này, gồm 1 cựu nghị sĩ, 1 quan chức bị sa thải, và 1 người buôn lậu cocaine.

Ba nghi phạm trên nằm trong số 5 người đang trốn nã có vũ trang và rất nguy hiểm, Guardian dẫn lời cảnh sát Haiti đưa tin ngày 15/7.

Trong số 3 nghi phạm có cựu Thượng nghị sĩ Haiti John Joel Joseph, một chính khách nổi tiếng có quan điểm đối lập với đảng Tet Kale của Tổng thống bị ám sát Jovenel Moise.

Hai nghi phạm bị áp giải trên đường phố sau vụ ám sát tổng thống Haiti vào rạng sáng 7/7. Ảnh: AP.

Trong một video đăng trên YouTube vào năm 2020, Joseph so sánh ông Moise với virus corona và cho rằng người dân Haiti đã chết vì đói hoặc bị giết hại trong đợt bùng phát bạo lực dưới chính quyền của ông Moise.

Cảnh sát xác định một nghi phạm nữa là Joseph Felix Badio - người từng làm việc cho Bộ Tư pháp Haiti và gia nhập đơn vị chống tham nhũng vào tháng 3/2013.

Tháng 5, ông Badio bị sa thải do “vi phạm nghiêm trọng” quy định đạo đức. Bộ Tư pháp Haiti không nói cụ thể nội dung của vi phạm.

Nghi phạm thứ 3 là Rodolphe Jaar, người nhận án gần 4 năm tù vì buôn cocaine vào năm 2013. Năm 2015, luật sư của Jaar cho biết thân chủ từng là nguồn tin bí mật cho chính quyền Mỹ trong vài năm trước khi bị truy tố.

Sau vụ ám sát Tổng thống Moise tại tư dinh vào rạng sáng 7/7, 23 lính đánh thuê Colombia đã bị bắt giữ tại Haiti, theo chính quyền Colombia.

Ba người Mỹ gốc Haiti cũng bị bắt, trong đó có Christian Emmanuel Sanon - người bị nghi là chủ mưu vụ ám sát.

Ông Sanon, 62 tuổi, trong 1 video trên YouTube từng bày tỏ mong muốn lãnh đạo Haiti và cho rằng giới lãnh đạo nước này tham nhũng. Cảnh sát Haiti cáo buộc ông Sanon cấu kết với những người lên kế hoạch vụ ám sát.

Theo Guardian, sự thực xung quanh vụ ám sát Tổng thống Moise tại tư dinh vào rạng sáng 7/7 vẫn còn mơ hồ, trong lúc có ý kiến cho rằng một số nghi phạm đã bị lừa khi tham gia vào sự việc.

Đa số thành viên trong nhóm lính đánh thuê Colombia đều được một nhóm doanh nhân tiếp cận vài tháng trước trước vụ ám sát. Những doanh nhân này phóng đại thân thế của mình và lừa một số nghi phạm Colombia về công việc họ sắp làm cũng như về mức thù lao, theo New York Times.

Một đối tác làm ăn và một mục sư quen biết ông Sanon tại Florida, Mỹ cho biết người đàn ông này sùng đạo. Họ tin rằng ông Sanon sẽ có hành vi bạo lực.

Đối tác của ông Sanon cũng cho rằng ông Sanon đã bị lừa vì ông “rất đỗi cả tin”.

Tác giả: Quốc Đạt

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP