Thế giới

Nghi phạm ám sát tổng thống Haiti từng là người 'bắn' tin mật cho cơ quan Mỹ

Một trong những nghi phạm Mỹ gốc Haiti bị bắt sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise được xác định từng là người cung cấp thông tin mật cho Cơ quan Phòng chống Ma tuý Mỹ (DEA).

Hai nghi phạm người Mỹ (mặc áo trắng). Ảnh: AP

Các nhà chức trách Haiti tuần trước đã bắt giữ hai người đàn ông Mỹ gốc Haiti là Joseph Vincent (55 tuổi), James Solages (35 tuổi), và buộc tội họ cùng 26 người Colombia tham gia vụ tấn công chết người nhằm vào Tổng thống Haiti Jovenel Moise.

Nhóm nghi phạm được cho là đã cải trang thành đặc vụ DEA khi ập vào dinh thự của Tổng thống Moise sáng sớm 7/7.

Hôm qua, 12/7, quan chức DEA xác nhận một trong hai nghi phạm người Mỹ nói trên từng là người cung cấp thông tin cho cơ quan này. Tuy nhiên, vị quan chức không nói rõ đó là Vincent hay Solages.

“Một trong hai nghi phạm từng là nguồn cung cấp tin mật cho DEA. Người này đã liên hệ với DEA sau vụ ám sát, và chúng tôi đã thúc giục anh ta đầu hàng. Những người này không hoạt động thay mặt cho DEA.”

DEA có một văn phòng ở thủ đô Haiti, nhằm hỗ trợ chính phủ nước này trong các chương trình chống ma túy.

Không chỉ DEA, theo nguồn tin ẩn danh của CNN, một số nghi phạm vụ ám sát ông Moise "có quan hệ với Mỹ, thậm chí làm việc với tư cách là người cung cấp thông tin cho Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI)".

FBI không xác nhận hoặc phủ nhận những báo cáo này, chỉ nói rằng họ sử dụng "các nguồn hợp pháp để thu thập thông tin tình báo".

Phóng viên đứng trước dinh thự cố Tổng thống Moise. Ảnh: Reuters

Một người Mỹ gốc Haiti khác có tên Christian Emmanuel Sanon đã bị chính quyền Haiti bắt giữ hôm Chủ nhật và bị cáo buộc là chủ mưu vụ tấn công.

Sanon là một bác sĩ từng làm việc ở bang Florida (Mỹ) suốt 20 năm. Tại nơi ở của Sanon, cảnh sát cũng tìm thấy một chiếc mũ in chữ DEA.

Một nguồn thạo tin cho biết Solages và Vincent khai rằng họ là phiên dịch viên cho đơn vị biệt kích Colombia. Nhóm này chỉ nhận nhiệm vụ bắt giữ ông Moise. Nhưng khi đến nơi, hai “phiên dịch viên” phát hiện ông Moise đã chết.

Trên mạng xã hội, Solages tự mô tả mình là một nhân viên ngoại giao, cựu chỉ huy đội vệ sĩ cho Đại sứ quán Canada ở Haiti. Hồ sơ dữ liệu của bang Florida cho thấy Solages có giấy phép nhân viên an ninh và giấy phép sử dụng súng.

Tổng thống Haiti – Jovenel Moise bị bắn tử vong sáng sớm 7/7 tại nhà riêng ở thủ đô Port-au-Prince.

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy ông Moise trúng 12 phát đạn, nứt hộp sọ, gãy xương cánh tay, bàn chân. Thủ tướng Claude Joseph cho biết ông Moise “đã bị tra tấn” trước khi chết.

Tác giả: Minh Hạnh

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP