Giáo dục

Vì sao thành phố yêu cầu các trường không nhận học sinh tại 2 phường?

Cho rằng chất lượng 2 trường ở phường Tân Sơn, Lam Sơn kém, phụ huynh đăng ký cho con đến các trường khác, TP Thanh Hóa yêu cầu các trường công lập trên địa bàn không nhận học học sinh 2 phường này.

Phụ huynh phản ứng

Theo phản ánh của một số phụ huynh tại phường Lam Sơn và phường Tân Sơn (TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa), thành phố yêu cầu tất cả các trường THCS trên địa bàn không tiếp nhận học sinh của 2 phường Tân Sơn và Lam Sơn. Nguyên nhân được cho rằng do 2 trường của phường là Trường THCS Cù Chính Lan (phường Lam Sơn) và THCS Tân Sơn (phường Tân Sơn) không tuyển đủ chỉ tiêu học sinh.

TP Thanh Hóa yêu cầu các trường THCS công lập không tuyển học sinh hai phường Tân Sơn và Lam Sơn (Ảnh: Minh họa).

"Thành phố yêu cầu chúng tôi phải đưa con về một ngôi trường mà nhiều năm chất lượng giáo dục đứng cuối cùng. Tỉ lệ đậu vào cấp III ở trường này năm nào cũng thấp nhất thì làm sao chúng tôi yên tâm đưa con vào học", một phụ huynh trên địa bàn phường Tân Sơn nói.

Theo nhiều phụ huynh phản ánh, chất lượng của Trường THCS Tân Sơn và Trường THCS Cù Chính Lan chưa được cải thiện trong những năm qua. Phụ huynh cho rằng nếu cấm thì phải cấm nhận trái tuyến của tất cả các phường, nhưng thành phố chỉ cấm riêng 2 phường, điều này là có sự phân biệt đối xử.

TP Thanh Hóa cũng yêu cầu các trường rà soát trả hồ sơ của học sinh 2 phường Tân Sơn và Lam Sơn nhưng hiện đã tạm trú về phường khác.

Ngày 15/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Thanh Hóa ra văn bản yêu cầu các trường THCS công lập trên địa bàn không được tuyển học sinh trái tuyến có hộ khẩu thường trú trên địa bàn hai phường Tân Sơn và Lam Sơn.

Thời điểm đó, các trường THCS trên địa bàn đều đã nhận hồ sơ tuyển sinh xong.

Được biết, năm học 2021-2022, Trường THCS Tân Sơn, THCS Cù Chính Lan tuyển sinh chỉ đạt 30% chỉ tiêu được giao.

Theo rà soát của UBND TP Thanh Hóa, tại phường Lam Sơn có 15 học sinh, phường Tân Sơn có 31 học sinh đăng ký vào các trường công lập khác ngoài phường như: Trường THCS Lý Tự Trọng, THCS Trần Phú, THCS Điện Biên, THCS Quang Trung... Số còn lại đậu vào trường chuyên, đi trường ngoài công lập và một số chưa đến đăng ký dự tuyển và không xác định được.

Hiệu trưởng một trường THCS trên địa bàn TP Thanh Hóa cho biết: "Tuyển sinh xong chúng tôi mới nhận được văn bản không nhận học sinh hai phường Tân Sơn và Lam Sơn nên hiện nhà trường đang gọi phụ huynh lên để trả lại hồ sơ. Tuy nhiên, phụ huynh họ không đồng ý nên chúng tôi đang chờ xin ý kiến của thành phố về việc này. Nếu thành phố vẫn kiên quyết cấm thì chúng tôi buộc phải trả lại".

Yêu cầu cứng nhắc?

Ông Lê Thành Đồng, Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa thừa nhận, Trường THCS Cù Chính Lan và trường THCS Tân Sơn nhiều năm liền đều không tuyển đủ chỉ tiêu.

Bên cạnh đó, chất lượng dạy và học nhiều năm liền không được cải thiện; tỷ lệ học sinh khá, giỏi, học sinh đậu vào các trường THPT công lập luôn đứng tốp cuối so với các trường khác…

Cũng theo ông Đồng, năm nay TP Thanh Hóa thực hiện đề án nâng cao chất lượng dạy và học tại trường Trung học cơ sở Cù Chính Lan. Theo đó, ngành đã đưa hiệu trưởng, hiệu phó và một số giáo viên dạy tốt ở các trường khác về. Đối với Trường THCS Tân Sơn, trong năm học 2021-2022 cũng sẽ làm đề án để nâng cao chất lượng giáo dục.

"Tất cả các giải pháp cần phải có lộ trình, phụ huynh và học sinh cũng cần có thời gian để ghi nhận được những thay đổi về chất lượng dạy và học ở hai trường nêu trên. Hơn nữa, quyền lợi của học sinh được đi học, được vào trường nào thuận lợi thì sẽ tạo mọi điều kiện cho học sinh nếu trường đó vẫn đủ điều kiện tiếp nhận. Văn bản cấm tuyển học sinh hai phường có chút máy móc, cứng nhắc, hiệu trưởng chỉ nên động viên, phân tích", Phó trưởng Phòng GD&ĐT thành phố cho biết thêm.

Bà Phạm Thị Việt Nga, Phó Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa cũng thừa nhận tình trạng kém chất lượng tại hai trường nêu trên. Tuy nhiên, theo bà Nga sau khi làm đề án, chất lượng của hai trường sẽ được nâng lên.

"Nhiều năm khuyến khích, động viên nhưng phụ huynh vẫn không đưa con về. Năm nay, để tạo điều kiện cho Trường THCS Cù Chính Lan và THCS Tân Sơn, thành phố phải kiên quyết, kể cả học sinh gửi tạm trú ở phường khác cũng phải rà soát", bà Nga cho biết.

Liên quan đến vấn đề trên, bà Bùi Thị Thanh, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa nêu quan điểm: "Theo luật giáo dục, học sinh có nhu cầu, có quyền tự do lựa chọn trường. Trên cơ sở vận động, động viên và công tác định hướng chứ nếu cấm thì chưa thật sự hợp lý.

Có thể do quá trình xây dựng đề án, muốn cân đối lực lượng giáo viên và học sinh giữa các trường nên ra văn bản như vậy là hơi cứng nhắc. Theo tôi nghĩ thì công tác vận động, động viên phụ huynh học sinh cũng như công tác nâng cao chất lượng là cái đầu tiên và quan trọng mà nhà trường phải làm để thu hút học sinh chứ không nên cấm".

Tác giả: Bình Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP