Trong tỉnh

Vì sao công trình đưa vào sử dụng đã 2 năm, huyện Đô Lương vẫn chưa bố trí vốn?

Gói thầu số 01 công trình xây dựng nhà học 4 phòng Trường Mầm non xã Hồng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An đã được nhà thầu hoàn thiện, đưa vào sử dụng từ năm 2021. Thế nhưng, đến nay, phần vốn ngân sách huyện Đô Lương hỗ trợ vẫn chưa được bố trí, gây khó khăn cho nhà thầu thi công, bức xúc trong dư luận xã hội.

Công trình xây dựng nhà học 4 phòng Trường Mầm non Hồng Sơn đã được xây dựng xong, đưa vào sử dụng từ năm 2021, nhưng đến nay, nguồn vốn của UBND huyện Đô Lương vẫn chưa được bố trí. Ảnh: Văn Thanh


Công trình xây dựng đưa vào sử dụng đã hơn 2 năm

Ngày 10/7/2019, Chủ tịch UBND huyện Đô Lương có Quyết định số 1380/QĐ-UBND phê duyệt báo cáo đề xuất, chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng nhà học 4 phòng Trường Mầm non xã Hồng Sơn. Hình thức xây dựng mới 4 phòng học cấp IV, tổng diện tích 671,8m2, theo tiêu chuẩn trường mầm non đạt chuẩn quốc gia hiện hành. Mỗi phòng bao gồm 1 phòng sinh hoạt chung diện tích 54,5m2, 1 phòng ngủ diện tích 21,8m2, 1 khu vệ sinh nam và nữ diện tích 14,6m2, phòng tắm 7,3m2, 1 phòng kho diện tích 10,8m2, hiên chơi.

Đến ngày 6/5/2020, UBND huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An tiếp tục có Quyết định số 837/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu công trình xây dựng nhà học 4 phòng Trường Mầm non xã Hồng Sơn, huyện Đô Lương. Giá trị gói thầu hơn 3 tỷ đồng, nguồn vốn xin ngân sách tỉnh, huyện hỗ trợ và ngân sách xã Hồng Sơn và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác. Hình thức lựa chọn nhà thầu, đấu thầu rộng rãi, 1 giai đoạn, 1 túi hồ sơ, thời gian bắt đầu quý II/2020, loại hợp đồng trọn gói.

Chủ tịch UBND huyện Đô Lương giao cho UBND xã Hồng Sơn căn cứ kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được duyệt tại Điều 1 Quyết định này và các văn bản có liên quan để thực hiện, đảm bảo tiến độ dự án. Tổ chức lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định của Luật Đấu thầu; Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014.

Chủ tịch UBND Đô Lương phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng công trình nhà học 4 phòng Trường Mầm non xã Hồng Sơn. Ảnh: VT

Ngày 11/7/2020, Chủ tịch UBND xã Hồng Sơn Bùi Đăng Thu có Quyết định số 292/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 01, chi phí xây dựng và chi phí hạng mục chung công trình xây dựng nhà học 4 phòng Trường Mầm non xã Hồng Sơn. Nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Ngọc Khánh, giá trúng thầu 2.849.049.000 đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 6 tháng.

Căn cứ vào kết quả lựa chọn nhà thầu, ngày 23/7/2023, UBND xã Hồng Sơn và Công ty TNHH Ngọc Khánh ký Hợp đồng xây dựng số 10/2020/HĐXD. Ngay sau đó, nhà thầu đã tập trung nguồn lực tài chính và nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành 100% công trình, được chủ đầu tư nghiệm thu đưa vào sử dụng ngày 1/6/2021. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhà thầu mới chỉ được chủ đầu tư giải ngân đạt 75% giá trị hợp đồng, trong đó, phần vốn của xã Hồng Sơn đã được chủ đầu tư thanh toán xong, còn lại phần vốn của huyện Đô Lương hỗ trợ có giá trị khoảng 700 triệu đồng chưa được bố trí theo quy định.

Huyện trả lời “kiểu” chưa biết khi nào có vốn

Trước sự việc làm xong công trình, đưa vào sử dụng đã lâu nhưng chưa được quyết toán, Công ty TNHH Ngọc Khánh đã nhiều lần có văn bản gửi UBND xã Hồng Sơn và UBND huyện Đô Lương, đề nghị đẩy nhanh quá trình vận hành, khai thác nguồn vốn, giải ngân vốn theo đúng chấp thuận chủ trương và kế hoạch đã được phê duyệt tại Quyết định số 837/QĐ-UBND ngày 6/5/2020, tránh tình trạng nợ đọng nguồn vốn của nhà thầu theo Luật Đầu tư công năm 2019.

Mới đây, ngày 2/8/2023, ông Nguyễn Trung Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Đô Lương đã ký Văn bản số 1653/UBND-TCKH phúc đáp công văn của Công ty TNHH Ngọc Khánh, trong đó có nội dung đề nghị Công ty TNHH Ngọc Khánh chủ động, trực tiếp làm việc với chủ đầu tư là UBND xã Hồng Sơn để thực hiện theo đúng như hợp đồng đã ký kết. Đối với nguốn vốn ngân sách huyện hỗ trợ cho công trình này, huyện sẽ bố trí khi điều kiện ngân sách cho phép.

Văn bản phúc đáp của UBND huyện Đô Lương về việc sẽ bố trí nguồn vốn khi ngân sách cho phép, trong khi theo Luật Đầu tư công thì đã quá hạn theo quy định. Ảnh: VT


Với cách trả lời của UBND huyện Đô Lương thì chưa biết khi nào có thể bố trí nguồn vốn cho công trình này. Trong khi đó, Khoản C, Điều 51 Luật Đầu tư công năm 2019 về nguyên tắc bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm cho chương trình, dự án, có nêu: “Bảo đảm bố trí đủ vốn để hoàn thành chương trình, dự án theo tiến độ đầu tư đã được phê duyệt”. Khoản 2, Điều 52 Luật Đầu tư công năm 2019 về điều kiện để chương trình, dự án, nhiệm vụ, đối tượng đầu tư công khác được đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn, có nêu: “Các chương trình, dự án đã được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, các dự án mới phải đảm bảo thời gian bố trí vốn thực hiện dự án nhóm A không quá 6 năm, nhóm B không quá 4 năm, nhóm C không quá 3 năm”.

Đối với công trình xây dựng nhà học 4 phòng Trường Mầm non xã Hồng Sơn thuộc nhóm C, và ngày 10/7/2019 đã được Chủ tịch UBND huyện Đô Lương có Quyết định số 1380/QĐ-UBND phê duyệt báo cáo đề xuất, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Như vậy, nếu tính theo Luật Đầu tư công năm 2019 thì dự án này đã được chấp thuận chủ trương hơn 4 năm, quá thời hạn phải đảm bảo bố trí vốn thực hiện theo quy định. Trong khi đó, huyện Đô Lương lại có văn bản trả lời Công ty TNHH Ngọc Khánh “sẽ bố trí vốn khi điều kiện ngân sách cho phép”, nghĩa là chưa biết đến lúc nào mới được bố trí vốn. “Nếu cứ chấp thuận chủ trương, nhà thầu xây dựng xong mà không bố trí được nguồn vốn để thanh, quyết toán cho công trình, thì nhà thầu nào làm cũng lỗ vì nợ quá lâu. Do đó, huyện Đô Lương cần sớm có kế hoạch bố trí nguồn vốn cho công trình này theo đúng quy định của Luật Đầu tư công năm 2019”, Công ty TNHH Ngọc Khánh kiến nghị.

Để có thông tin hai chiều về vụ việc, phóng viên Báo Thanh tra đã liên lạc với số máy của ông Hoàng Văn Hiệp, Chủ tịch UBND huyện Đô Lương, nhưng ông này không bắt máy.

Phóng viên đã trực tiếp đặt lịch làm việc với Chánh Văn phòng UBND huyện Đô Lương về vụ việc, nhưng nhiều ngày qua vẫn không thấy hồi âm trở lại.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Tác giả: Văn Thanh - Xuân Thống

Nguồn tin: thanhtra.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP