Pháp luật

Về nước đầu thú, cựu Trưởng bộ phận thư ký tài chính Công ty AIC khai gì ở tòa?

Tại toà, bị cáo Nguyễn Thị Thu Phương - cựu Trưởng bộ phận thư ký tài chính Công ty AIC đã khai lý do về nước.

Chiều 23/10, tại phiên toà xét xử vụ án vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, bị cáo Nguyễn Thị Thu Phương, cựu Trưởng bộ phận Thư ký tài chính Công ty AIC kiêm Kế toán trưởng Công ty Phúc Hưng, không thừa nhận hành vi phạm tội và cho rằng, "mọi người sợ trách nhiệm nên đổ tội". Bị cáo cho rằng bản thân về nước do thấy mình bị oan.

Tại phiên toà, bị cáo Phương phủ nhận mình là Trưởng bộ phận Thư ký tài chính Công ty AIC mà chỉ là thư ký trong ban thư ký của doanh nghiệp này, được phân công theo dõi thời gian làm việc của các nhân viên và một số việc vặt khác như đóng tiền nhà, tiền điện nước.

Bị cáo Nguyễn Thị Thu Phương tại toà.

Bên cạnh đó, bị cáo Nguyễn Thị Thu Phương phủ nhận mối quan hệ quen biết với bị cáo Trần Quốc Công - Tổng Giám đốc Công ty Uy Tín Toàn Cầu như lời Công khai trước đó tại phiên toà.

"Bị cáo chưa bao giờ gọi điện cho bị cáo Công và cũng không biết bị cáo Công là ai. Khoảng tháng 7/2022, khi một số người ở AIC được cơ quan điều tra gọi lên làm việc đã phát hiện ra Công khai về tôi nên họ gọi báo cho tôi. Lúc đó, tôi mới biết về Công", Nguyễn Thị Thu Phương nói tại toà.

Trước sự phủ nhận mối quan hệ của bị cáo Phương, cựu Tổng Giám đốc Công ty Uy Tín Toàn Cầu "không biết nói thế nào" nhưng vẫn khẳng định lời khai như cáo trạng đã nêu.

Bị cáo Phương cũng đồng thời khẳng định, bị cáo làm kế toán trưởng Công ty Phúc Hưng, nơi anh trai Nguyễn Thị Thanh Nhàn làm Tổng Giám đốc nhưng chỉ làm kế toán, không làm công việc khác.

"Bị cáo ký vào báo cáo tài chính của Công ty Phúc Hưng vì là kế toán trưởng và theo đúng quy định của luật kế toán, bị cáo không làm sai", bị cáo Phương khai tại toà và cho biết bản thân làm kế toán trưởng công ty này từ khi doanh nghiệp bắt đầu thành lập, lương 5 triệu đồng/tháng do Công ty Phúc Hưng trả.

Trong khi đó, anh trai Nguyễn Thị Thanh Nhàn cho biết, công ty do bị cáo làm Tổng Giám đốc không có hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nguyễn Thị Thu Phương cũng khẳng định không có trao đổi liên quan đến dự thầu với bị cáo Tạ Hải Anh, Tổng Giám đốc Công ty công nghệ cao và không đưa hồ sơ thầu cho bị cáo Nguyễn Anh Dũng, Tổng giám đốc Công ty Phúc Hưng ký.

Theo bị cáo Phương, bị cáo xuất cảnh sang một số nơi như Nhật Bản, Malaysia, Dubai... để du lịch, khám chữa bệnh và sang chỗ con trai. Lần cuối bị cáo xuất cảnh là vào 19/3/2023. Bị cáo về nước vì thấy mình bị oan.

Trước đó, chiều 28/8/2023, thông tin từ Bộ Công an, Nguyễn Thị Thu Phương ra đầu thú.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đã tiếp nhận Nguyễn Thị Thu Phương, bị can liên quan sai phạm trong vụ án xảy ra tại Sở Y tế Quảng Ninh. Việc Phương về nước đầu thú sẽ được xem xét hưởng khoan hồng của pháp luật.

Trước lời phủ nhận của bị cáo Phương, HĐXX cho biết xem xét dựa trên lời khai của các bị cáo. Tuy nhiên, HĐXX sẽ kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ kế toán của bị cáo Phương trong vai trò kế toán trưởng Công ty Phúc Hưng.

Theo cáo trạng truy tố, Nguyễn Thị Thu Phương được Nguyễn Thị Thanh Nhàn phân công là Trưởng bộ phận Thư ký tài chính Công ty AIC và giao nhiệm vụ, quyền hạn quản lý, điều hành một số Công ty trong hệ sinh thái AIC, gồm: Công ty Mopha, Công ty Bất động sản Phúc Hưng (Công ty Phúc Hưng), Công ty Công nghệ cao, Công ty Cổ phần Uy Tín Toàn Cầu (Công ty Uy Tín Toàn Cầu).

Theo yêu cầu của Nhàn, Nguyễn Thị Thu Phương chỉ đạo thực hiện việc lập hồ sơ dự thầu liên danh do Công ty Phúc Hưng đứng đầu với các công ty khác để người đại diện các công ty này ký và tham gia dự thầu làm “quân xanh” cho Công ty AIC, Công ty Mopha tại các Gói thầu số 01, 02, 03; chỉ đạo lập hồ sơ dự thầu của Công ty Uy Tín Toàn Cầu để làm “quân xanh” cho Công ty AIC tại gói thầu số 07; ký mục Kế toán trưởng tại các báo cáo tài chính năm 2010, 2011 và 2012 trong hồ sơ dự thầu của Công ty Phúc Hưng.

Nguyễn Thị Thu Phương chỉ đạo việc sử dụng tiền của Bộ phận Thư ký tài chính, chỉ đạo nhân viên nộp tiền vào các tài khoản của Công ty Mopha, Công ty Công nghệ cao, Công ty Uy Tín Toàn Cầu, Công ty Phúc Hưng để đảm bảo hoạt động của các công ty này.

Trong đó có hoạt động lập hồ sơ dự thầu và tham gia dự thầu (do thực chất cổ đông các công ty nêu trên chỉ đứng tên mà không góp vốn, đồng thời các công ty này cũng không có hoạt động kinh doanh).

Bị cáo Nguyễn Thị Thu Phương bỏ trốn, đến ngày 28/7/2023 ra đầu thú. Quá trình lấy lời khai, bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội.

Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của Nguyễn Anh Dũng, Trần Quốc Công, Đặng Minh Tâm, Trần Thị Tâm, các nhân viên Công ty AIC và các tài liệu, chứng cứ khác trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở xác định: Theo chỉ đạo, phân công của Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Nguyễn Thị Thu Phương điều hành các công ty trong hệ sinh thái AIC tham gia làm “quân đỏ”, “quân xanh” tại 4 gói thầu để Công ty AIC trúng thầu 6 gói thầu, tổng trị giá hơn 232 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền trên 50 tỷ đồng.

Tác giả: NGUYỄN HUỆ

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP