Thể thao

Thủ môn Nhật Bản mắc sai lầm trước Việt Nam đã khiến MU bẽ mặt thế nào?

Ít ai biết rằng thủ thành Zion Suzuki của ĐT Nhật Bản từng được MU theo đuổi gắt gao, nhưng anh đã từ chối cơ hội khoác áo đại diện Premier League.

Tối qua (14/1), Nhật Bản đã giành chiến thắng 4-2 trước Việt Nam tại lượt trận đầu tiên bảng D của Asian Cup 2023. Đây là trận cầu tạo ra khá nhiều bất ngờ, bởi đội bóng số 1 châu Á có thời điểm đã bị Việt Nam dẫn ngược 2-1, bất chấp sớm mở tỷ số ngay ở phút 11.

Suzuki là người mắc lỗi dẫn đến bàn thua thứ hai của Nhật Bản trước Việt Nam ở phút 33, khi có tình huống cản phá không tốt sau cú đánh đầu của Bùi Hoàng Việt Anh khiến bóng bật ra. Tiền đạo Phạm Tuấn Hải có mặt đúng lúc đúng chỗ, đá bồi cận thành đưa bóng nằm gọn trong lưới.

Trên mạng xã hội, Suzuki đã bị không ít cổ động viên gán cho biệt danh "Onana của Nhật Bản", bởi ngoại hình mang nhiều nét tương đồng với Andre Onana của MU, cộng thêm sai lầm đáng trách ở bàn thua nói trên trước Việt Nam.

Nhắc đến MU, thật trùng hợp khi Suzuki từng lọt vào tầm ngắm của CLB này hồi Hè 2023. Thời điểm ấy, Quỷ đỏ đã đưa một loạt thủ môn vào danh sách cần mua, bao gồm Dominik Livakovic của Dinamo Zagreb, Justin Bijlow của Feyenoord và Suzuki của Urawa Reds, sau khi David de Gea rời Old Trafford theo dạng tự do.

Suzuki (trái) từng được MU nhắm làm thủ thành dự bị cho Onana

Sau đó, có thông tin cho rằng MU sắp sửa hoàn tất thương vụ mua Suzuki - sao mai được mô tả là "người dẫn đầu trong số các thủ môn Nhật Bản thế hệ tiếp theo". Tờ Sponichi Annex của Nhật Bản còn đưa tin các cuộc đàm phán giữa hai CLB đã "tiến triển suôn sẻ" và một thỏa thuận "sắp được hoàn tất". Tuy nhiên, cũng chính Sponichi Annex cho biết, thương vụ Suzuki sang MU đã đổ bể, bất chấp thủ thành 21 tuổi bị "rung động" trước Quỷ đỏ.

Lý do cho việc Suzuki từ chối MU là vì Thế vận hội Paris sẽ diễn ra vào Hè 2024, nên anh cần ra sân nhiều để được tham dự thay vì mạo hiểm đến Old Trafford - nơi Suzuki khó có thể được thi đấu thường xuyên ở đội một - trong bối cảnh MU đã sở hữu Andre Onana.

Rốt cuộc, sau một thời gian dài tìm kiếm thủ môn dự bị, MU đã chiêu mộ Altay Bayindir từ Fenerbahce. Kết quả là cho đến nay, thủ thành người Thổ Nhĩ Kỳ chưa có một phút nào ra sân cho Quỷ đỏ. Trong khi đó, Suzuki được cho CLB Sint-Truiden của Bỉ mượn và đến nay, đã có 6 lần ra sân.

Suzuki được đánh giá là tương lai của bóng đá Nhật Bản

Chia sẻ trước truyền thông, Suzuki nói: "Đúng là đã có lời đề nghị từ Man United. Với tư cách là một cầu thủ bóng đá, nếu chưa nghĩ đến bất cứ điều gì, tất nhiên tôi muốn đến MU. Họ đã mua được Onana, và điều quan trọng với tôi là được ra sân càng nhiều càng tốt. Tôi muốn tận dụng tối đa những gì tôi đã học được ở đây và cố gắng hết sức mình. Tôi đang hướng tới World Cup và kế đến là hướng tới mục tiêu trở thành thủ môn xuất sắc nhất thế giới. Giải đấu của Bỉ có đẳng cấp rất cao".

Từ đây, có thể thấy không phải cầu thủ nào cũng khao khát gia nhập MU bằng mọi giá như ngày xưa. Họ giờ phải cân nhắc kỹ lưỡng, nhất là trong bối cảnh sự nghiệp có thể bị đe dọa nghiêm trọng với chỉ một nước đi sai lầm. Đến thời điểm hiện tại, việc Suzuki ngoảnh mặt với MU chắc chắn là quyết định sáng suốt.

Suzuki lần đầu được ra mắt đội tuyển quốc gia Nhật Bản hồi tháng 7/2022, trong trận gặp Hong Kong tại giải vô địch bóng đá Đông Á. Cho đến nay, ngôi sao sinh năm 2002 đã có tổng cộng 5 lần khoác áo "Samurai Xanh", có 4 lần giữ sạch lưới. Việt Nam là đội tuyển đầu tiên khiến Suzuki phải vào lưới nhặt bóng trong màu áo ĐT Nhật Bản.

Suzuki là con lai

Suzuki sinh ra ở Little Rock, Arkansas, Mỹ. Anh có bố là người Mỹ gốc Phi và mẹ là người Nhật. Gia đình anh sau đó chuyển đến Nhật Bản và định cư ở Urawa, thành phố Saitama. Sự nghiệp chuyên nghiệp của Suzuki bắt đầu trong màu áo Urawa Reds khi mới 16 tuổi và 5 tháng, biến anh thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử CLB ký hợp đồng chuyên nghiệp. Suzuki có lần đầu ra sân tại J1 League vào tháng 5/2021.

Tác giả: ĐỖ TRUNG

Nguồn tin: bongdaplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP